Được xem là "mắt xích" quan trọng đối với sân bay Long Thành. Tuyến đường T1 và T2 thuộc Gói thầu 6.12 – dự án sân bay Long Thành hiện đang được đẩy nhanh tiến độ. Gói thầu này có tổng giá trị hợp đồng hơn 2.388 tỷ đồng.
Hiện nay, công tác thi công đang được liên danh Tập đoàn Đèo Cả, Tổng Công ty Thăng Long, CTCP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Khang Nguyên, CTCP Thương mại và Xây dựng Hoàng Long, CTCP Xây lắp 368 và CTCP Tư vấn Xây dựng Hoàng Long triển khai.

Toàn cảnh tuyến đường khi nhìn từ trên cao. Ảnh minh họa
Tuyến đường T1 và T2 được xem là công trình giao thông trọng điểm kết nối sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 và cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Công trình này được khởi công từ tháng 7/2023 với tổng thời gian thực hiện 885 ngày.
Tuyến đường T1 có chiều dài 4,3km, được đầu tư xây dựng với quy mô 6 làn xe và vận tốc thiết kế đạt 80km/h. Tuyến T2 dài 3,5km, với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế lên đến 100km/h.

Tuyến đường T1 và T2 là tuyến đường trọng điểm của sân bay Long Thành. Ảnh: Minh Hằng
Theo Tập đoàn Đèo Cả, hiện nay trên công trường đang huy động hơn 800 nhân sự và gần 200 thiết bị, triển khai 20 mũi thi công trên tuyến T1 và T2 nhằm đảm bảo tiến độ.
Tính đến thời điểm hiện tại, sản lượng đạt hơn 1.720 tỷ đồng, tương đương khoảng 75% giá trị hợp đồng, đảm bảo tiến độ đề ra.

Sân bay Long Thành hiện đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Minh Hằng
Theo như kế hoạch, tuyến đường T1 sẽ được thông xe vào dịp 30/4/2025 và tuyến T2 sẽ được thông xe vào tháng 7/2025 và cuối cùng tiến tới hoàn thành toàn bộ gói thầu đúng dịp 2/9/2025 (tức là vượt tiến độ 3 tháng so với yêu cầu trong hợp đồng).
Trước đó, trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Đèo Cả (HHV) đang nỗ lực rút ngắn tiến độ, hướng đến việc hoàn thành gói thầu vào đúng dịp Quốc khánh 2/9.

Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh minh họa
Hiện, nút giao tuyến T1 với Quốc lộ 51 về cơ bản đã hoàn thành phần kết cấu bê tông, đường dẫn và cầu vượt, đây được xem là nút giao quan trọng với lưu lượng phương tiện lưu thông rất lớn, đòi hỏi công tác tổ chức thi công phải khoa học, đảm bảo an toàn giao thông.
Tuyến đường T1 kéo dài từ phía Tây từ sân bay Long Thành đến Quốc lộ 51 và hiện đang được thiết kế với vận tốc 80km/h theo tiêu chuẩn đường chính đô thị.
Tuyến đường T1 là tuyến đường lưu thông, vận chuyển máy móc cũng như trang thiết bị nhằm phục vụ công tác thi công xây dựng các hạng mục của sân bay Long Thành.
Hiện nay, nút giao tuyến T1, T2 với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài cầu chính và các cầu nhánh gần 2.500m. Đây là một trong những hạng mục đường găng quan trọng của toàn bộ gói thầu. Hiện tại, phần kết cấu bê tông phía dưới, bao gồm bệ, mố trụ, thân trụ..., đã cơ bản hoàn thành.
Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả – nhà thầu chính của dự án, gói thầu 6.12 đang được đẩy mạnh thi công với mục tiêu thông tuyến T1 đúng dịp 30/4. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn cung vật liệu, đặc biệt là cấp phối đá dăm loại 1 (Dmax 25) và đá dùng cho bê tông nhựa. Từ đầu tháng 1 đến tháng 2, các mỏ đá Tân Cang hiện đều tạm dừng cung cấp hoặc chỉ cấp với số lượng hạn chế, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia với tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD cho giai đoạn 1. Dự án được triển khai trên diện tích gần 5.000 ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, với công suất thiết kế phục vụ 100 triệu lượt hành khách và 25 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là sân bay lớn nhất cả nước, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế và khu vực.
Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của sân bay Long Thành dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động vào năm 2026. Đây được xem là động lực mang tính đột phá, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của tỉnh Đồng Nai mà còn của toàn khu vực.