CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất triển khai dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh tuyến cao tốc CT.07, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên, theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Theo đề xuất, tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với TP. Hà Nội đang được UBND thành phố trình Chính phủ xem xét đầu tư. Trong đó, có khoảng 8km trùng với tuyến Hà Nội - Thái Nguyên, đoạn từ nút Ninh Hiệp đến nút giao Vành đai III.
Trên cơ sở đó, Phương Thành Tranconsin đưa ra hai phương án đầu tư nâng cấp tuyến cao tốc này.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Nguồn ảnh: Internet
Phương án 1 nâng cấp đoạn từ nút giao Vành đai III đến nút Tân Lập lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, với chiều dài gần 64km. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 6.790 tỷ đồng (bao gồm lãi vay).
Với phương án này, Nhà nước không cần hỗ trợ vốn; nhà đầu tư cam kết tự huy động nguồn lực, hoàn thiện hồ sơ đề xuất trước ngày 31/8/2025. Nếu được chọn, doanh nghiệp cam kết hoàn thành thi công trong năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Phương án 2 mở rộng toàn tuyến từ nút giao Vành đai III đến Tân Lập lên 6 làn xe; đồng thời, nâng cấp đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới lên quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh.
Tổng chiều dài đầu tư hơn 100km, tổng mức đầu tư sơ bộ gần 16.800 tỷ đồng, trong đó đoạn Hà Nội - Thái Nguyên là 6.790 tỷ đồng, còn đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới hơn 10.000 tỷ đồng.
Phương án này nhằm bảo đảm đồng bộ với tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn đang được triển khai với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, dự kiến hoàn thành vào năm 2026 và khai thác từ 2027.
Theo doanh nghiệp, đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới đã được đưa vào khai thác từ năm 2017, quy mô hiện tại là 2 làn xe, nền đường rộng 12m, vận tốc từ 60-80 km/h. Tuyến có nhiều nút giao cùng mức và tổ chức lưu thông như đường quốc lộ thông thường, cho phép phương tiện dân sinh kết nối trực tiếp.
Hiện đoạn này đang vận hành theo hình thức BOT, song do hiệu quả tài chính không đạt kỳ vọng, nhà đầu tư đang đề xuất Nhà nước mua lại dự án. Nhằm bảo đảm tính khả thi cho phương án 2, Phương Thành Tranconsin kiến nghị chia dự án thành hai giai đoạn triển khai.
Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng. Trong số này, hơn 6.600 tỷ đồng là nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và 3.340 tỷ đồng là vốn đối ứng Việt Nam.