Aa

Đề xuất nâng cấp tuyến Nội Bài - Bắc Ninh thành đường cao tốc với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng

Châu Anh
Châu Anh nchauanh9999@gmail.com
Thứ Bảy, 19/04/2025 - 16:25

Trước áp lực giao thông ngày càng gia tăng cùng tình trạng hạ tầng xuống cấp sau gần hai thập kỷ khai thác, tuyến Nội Bài – Bắc Ninh được đề xuất nâng cấp thành cao tốc, với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có tờ trình gửi Bộ Xây dựng để xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp tuyến Nội Bài - Bắc Ninh.

Cụ thể, theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Thăng Long, tuyến Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh được đầu tư xây dựng từ năm 2004 theo tiêu chuẩn đường cao tốc, hiện đang khai thác với vận tốc tối đa 80 km/h. Tuy vậy, do một số hạng mục an toàn giao thông như lan can tôn sóng dải phân cách giữa và hàng rào bảo vệ chưa được đầu tư đồng bộ, tuyến đường này vẫn phải khai thác chung với xe máy.

Đề xuất nâng cấp tuyến Nội Bài - Bắc Ninh thành đường cao tốc với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng- Ảnh 1.

Nếu được phê duyệt, dự kiến, dự án nâng cấp tuyến Nội Bài - Bắc Ninh sẽ hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà thầu trong năm 2025, hoàn thành năm 2026 (Ảnh: Báo Chính phủ)

Thống kê cho thấy lưu lượng xe trên tuyến rất lớn, khoảng 60.000 CPU. Trong khi đó, sau hơn 17 năm khai thác, mặt đường hiện trạng đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vị trí rạn nứt, cường độ mặt đường không còn đảm bảo. Điều này làm giảm năng lực thông hành, khiến giao thông trên tuyến liên tục xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.

Trước thực trạng đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long nhận định việc nghiên cứu nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh thành đường cao tốc là rất cần thiết. Mục tiêu nhằm tách các phương tiện thô sơ, xe gắn máy ra khỏi tuyến, qua đó bảo đảm an toàn giao thông, nâng cao năng lực khai thác, đồng thời góp phần hoàn thiện tuyến đường theo quy hoạch, khép kín Vành đai 4 của Thủ đô.

Về phương án đề xuất, phạm vi đầu tư dự án có chiều dài gần 33 km. Cụ thể, điểm đầu tại Km1-606,20 trên Quốc lộ 18 (điểm đầu cao tốc Nội Bài - Lào Cai) thuộc xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Điểm cuối tại Km31+200 trên Quốc lộ 18 (giao với cao tốc Hà Nội - Bắc Giang) thuộc phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Dựa trên hiện trạng tuyến, quy hoạch được phê duyệt và so sánh các yếu tố chi phí, Ban Quản lý dự án Thăng Long đề xuất: đoạn từ hầm cao tốc Hà Nội - Lào Cai (Km1-606,20) đến Km12+500 dài hơn 14 km sẽ được cải tạo theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị với quy mô 4 làn xe.

Trong khi đó, đoạn từ Km12+500 đến Km31+200 dài gần 19 km sẽ được nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 15 m. Phần xe máy và xe thô sơ sẽ được phân luồng ra các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh song song dọc tuyến.

Ở giai đoạn này, các nút giao khác mức sẽ được giữ nguyên, đồng thời đóng các nút giao trực tiếp kết nối vào dự án.

Tổng mức đầu tư sơ bộ cho phương án xây dựng tuyến cao tốc CT09 Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long là hơn 2.800 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng hơn 1.800 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng ước khoảng 375 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác hơn 270 tỷ đồng. Ngoài ra, khoảng 367 tỷ đồng được dự kiến cho phần chi phí dự phòng của dự án.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc CT09 Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long nằm trong danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trước năm 2030 với quy mô 6 làn xe. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 146 km, được chia thành ba đoạn chính: Nội Bài - Bắc Ninh (khoảng 30 km), Bắc Ninh - Hải Dương (22 km), và Hải Dương - Hạ Long (94 km).

Được biết, Quốc lộ 18 có chiều dài 324 km, đi qua các tỉnh, thành gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh. Đoạn Nội Bài - Bắc Ninh dài khoảng 30 km hiện có quy mô 4 làn xe, được đầu tư từ năm 2004. Đây là tuyến đường huyết mạch, kết nối các tuyến cao tốc quan trọng phía Bắc như Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Bắc Ninh - Bắc Giang, cũng như các quốc lộ 1, 3 và các trục giao thông lớn của vùng Thủ đô như đường Võ Văn Kiệt, Võ Nguyên Giáp.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc CT09 Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long sẽ được đầu tư trước năm 2030 với quy mô 6 làn xe. Trong đó, đoạn Nội Bài - Bắc Ninh dài khoảng 30 km, đoạn Bắc Ninh - Hải Dương 22 km và đoạn Hải Dương - Hạ Long 94 km.

Quốc lộ 18 dài 324 km, đi qua Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh. Đoạn Nội Bài - Bắc Ninh dài khoảng 30 km hiện quy mô 4 làn xe, được đầu tư từ năm 2004. Đây là tuyến đường huyết mạch, kết nối các cao tốc quan trọng của khu vực phía Bắc như Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Bắc Ninh - Bắc Giang, cũng như các quốc lộ 1, 3 và các trục giao thông đô thị lớn trong vùng thủ đô Hà Nội như đường Võ Văn Kiệt, đường Võ Nguyên Giáp.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top