Theo website Tập đoàn Đèo Cả, ngày 22/10 vừa qua, đoàn công tác gồm ông Trần Chủng - Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Tập đoàn cùng cố vấn Bùi Văn Hà đã đến kiểm tra hiện trường gói thầu XL24 - dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.
Tại đây, Ban Điều hành dự án cho biết hiện công trường huy động 340 kỹ sư, công nhân cùng 120 máy móc, thiết bị, triển khai đồng loạt 40 mũi thi công. Đến nay, sản lượng đạt 340/532 tỷ đồng, tương đương 66% giá trị gói thầu.
Theo kế hoạch, ngày 19/12 sẽ hoàn thành thi công bản mặt cầu và đắp đường dẫn hai đầu cầu đối với các hạng mục trên tuyến chính, bảo đảm điều kiện thông tuyến kỹ thuật.

Ông Trần Chủng - Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Tập đoàn Đèo Cả. Nguồn ảnh: Deoca.vn
Tại Cầu vượt QL37, đoàn công tác ghi nhận tiến độ cơ bản đáp ứng yêu cầu, song lưu ý cần đẩy nhanh thi công lan can và đường đầu cầu để kịp tiến độ thông tuyến.
Đối với Cầu Ô Rô, công tác thi công gặp khó khăn do vướng đường dây điện cao thế, khiến việc vận chuyển dầm từ đường lớn vào công trường còn hạn chế.
Tại Cầu vượt nút giao QL2, do đặc thù địa chất đá nứt nẻ, phong hóa mạnh, việc khoan nhồi móng cọc gặp nhiều trở ngại, dẫn đến chậm tiến độ.
Đơn vị thi công đã khắc phục và đang tăng cường mũi thi công, phấn đấu trước ngày 19/12 hoàn thành bản mặt cầu và đắp đường dẫn đến sàn giảm tải.
Còn tại Cầu cạn Km48+31,50, đơn vị đã thi công 32/35 cọc khoan nhồi, trong đó mố M1 chưa thi công, các trụ T1, T2, T3, T4 đã hoàn thiện. Hạng mục hạ bộ cơ bản được kiểm soát tiến độ, bản mặt cầu và lan can đang được triển khai.

Công trường thi công tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Nguồn ảnh: Deoca.vn
Giám đốc Ban Điều hành gói thầu cho biết, liên danh nhà thầu đang đẩy nhanh cung ứng vật tư còn thiếu, đồng thời phối hợp chủ đầu tư và tư vấn giám sát mở đường vận chuyển, dự kiến lao lắp dầm vào cuối tháng 11 nhằm bảo đảm mục tiêu thông tuyến vào ngày 19/12.
Tại buổi làm việc, các cố vấn Tập đoàn Đèo Cả đánh giá cao nỗ lực của Ban Điều hành. Ông Trần Chủng nhận định, điều đáng mừng là phần lớn công trình không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ, song thời tiết vẫn tác động đến tiến độ chung.
Ông nhấn mạnh: “Thời gian còn lại rất ít, nhưng chúng ta phải quyết tâm hoàn thành mục tiêu thông tuyến vào 19/12 như đã cam kết, đồng thời bảo đảm chất lượng công trình”.
Cố vấn Bùi Văn Hà cũng lưu ý: “Từ nay đến mốc thông tuyến chỉ còn chưa đầy hai tháng, cần tranh thủ thời gian, xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tuần, từng công trường để bám sát tiến độ”.
Về công tác an toàn lao động, các cố vấn đề nghị nhà thầu chú trọng trang bị và giám sát việc sử dụng thiết bị bảo hộ, đặc biệt với các cấu kiện siêu trường - siêu trọng, phải tính toán kỹ lưỡng trong quá trình vận chuyển.
Ông Bùi Văn Hà nhấn mạnh: “Dù tiến độ gấp, nhưng phải kiểm soát chặt chẽ an toàn lao động, tuyệt đối không để xảy ra bất kỳ sự cố nào”.
Được biết, dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có tổng chiều dài 105km với tổng mức đầu tư khoảng 6.800 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 10/2023. Đây là công trình quy mô lớn và có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tuyên Quang nói riêng và khu vực Đông Bắc, Tây Bắc nói chung.