Aa

TP giàu nhất Việt Nam dự kiến xây dựng cầu 13.000 tỷ, kết nối đến siêu sân bay lớn nhất cả nước

Chủ Nhật, 26/10/2025 - 11:45

TP này hiện đang xem xét thúc đẩy dự án xây dựng cầu vượt sông Đồng Nai, kết nối đến siêu sân bay lọt TOP lớn nhất thế giới tại Việt Nam.

Mới đây, Sở Tài chính TP. HCM đã có kiến nghị với UBND TP, giao Công ty Masterise lập hồ sơ xây dựng đầu tư cầu Phú Mỹ 2 sau khi đơn vị này có nguyện vọng và đã được các Sở, ngành liên quan thẩm định sơ bộ.

Dự án cầu Phú Mỹ 2 được xây dựng với kỳ vọng nhằm mở rộng không gian phát triển, "chia lửa" cho hệ thống hạ tầng hiện hữu cũng như tăng cường kết nối đến sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam - sân bay Long Thành, hiện đang được triển khai xây dựng và dự kiến đưa vào khai thác vào đầu năm 2026.

Theo như đề xuất của Công ty Masterise, Dự án cầu Phú Mỹ 2 sẽ có chiều dài khoảng 6,3km, bao gồm cả phần cầu và đường dẫn.

TP giàu nhất Việt Nam dự kiến xây dựng cầu 13.000 tỷ, kết nối đến siêu sân bay lớn nhất cả nước- Ảnh 1.

Vị trí triển khai xây dựng cầu kết nối TP. HCM với Đồng Nai. Đồ họa: Báo VnExpress

Điểm đầu của cầu Phú Mỹ 2 nằm trên đường Nguyễn Hữu Thọ (TP. HCM), điểm cuối của cầu kết nối đường Liên Cảng (Đồng Nai), được thiết kế với 8 làn xe, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Cầu Phú Mỹ 2 được đề xuất đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) với tổng vốn đầu tư 13.000 tỷ đồng; trong số đó nhà đầu tư huy động hơn 10.700 tỷ đồng cho phần xây lắp và 2.100 tỷ đồng trích từ ngân sách TP. HCM và Đồng Nai, phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng.

Dự kiến, công trình sẽ được khởi công trong quý III/2026 và sẽ hoàn thành vào năm 2029.

TP giàu nhất Việt Nam dự kiến xây dựng cầu 13.000 tỷ, kết nối đến siêu sân bay lớn nhất cả nước- Ảnh 2.

Phối cảnh bên trong sân bay lớn nhất Việt Nam, lọt TOP lớn nhất thế giới. Ảnh minh họa: Heerim Design Architects

Theo đánh giá của Sở Tài chính TP. HCM, việc đầu tư cầu Phú Mỹ 2 là nhiệm vụ cần thiết nhằm hình thành trục giao thông mới giữa TP. HCM và Đồng Nai. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, công trình này cùng với tuyến đường trục Bắc - Nam và đường 25C sẽ giúp tạo thành hành lang di chuyển thuận lợi đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, hiện nay hồ sơ của nhà đầu tư mới ở mức sơ bộ và chưa đủ cơ sở để so sánh với các hình thức đối tác công tư khác.

Vì thế, nếu được chấp thuận nghiên cứu lập đề xuất, TP trước mắt sẽ thống nhất định hướng theo hình thức PPP nhưng loại hợp đồng cụ thể sẽ được xem xét ở các giai đoạn tiếp theo.

TP giàu nhất Việt Nam dự kiến xây dựng cầu 13.000 tỷ, kết nối đến siêu sân bay lớn nhất cả nước- Ảnh 3.

Cầu Phú Mỹ 2 được kỳ vọng giải được bài toán về giao thương liên vùng giữa TP. HCM và các khu vực lân cận. Ảnh minh họa

TP. HCM và Đồng Nai hiện nay đang bị chia cắt bởi các con sông lớn như Đồng Nai, Lòng Tàu, Thị Vải... Vì thế việc kết nối giao thương hiện qua các tuyến Quốc lộ 1, 1K, cao tốc Long Thành - Dầu Giây, nhưng đa phần đều đã rơi vào tình trạng quá tải. Do đó, việc triển khai xây dựng cầu Phú Mỹ 2 được kỳ vọng sẽ giải được bài toán về giao thương liên vùng giữa TP. HCM và các khu vực lân cận.

Sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.

Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Trong khi đó, sân bay Long Thành hiện đang được xây dựng sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam, được đánh giá là một trong những sân bay lớn nhất trên thế giới, đủ sức cạnh tranh với các sân bay tầm cỡ tại Dubai và Atlanta.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top