Kỳ vọng mới về nhà ở xã hội
Trong báo cáo thường niên năm 2023 vừa được CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (mã: HQC) công bố, Ban lãnh đạo công ty đánh giá thị trường bất động sản 2024 vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức từ việc lệch pha cung cầu tại các phân khúc bất động sản hay khủng hoảng niềm tin và tắc nghẽn về mặt pháp lý.
Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều cơ hội xuất phát từ nhu cầu thực tế của phân khúc nhà ở vừa túi tiền và nhà ở xã hội. Đồng thời, với sự quan tâm của Chính phủ thông qua việc ban hành, điều chỉnh các bộ luật, như Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động phát triển bền vững.
Năm nay, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 100 tỷ đồng, tăng mạnh so với kết quả thực hiện năm ngoái (lần lượt đạt hơn 322 tỷ và hơn 5 tỷ đồng). Doanh nghiệp cho biết đã và đang đẩy mạnh triển khai tìm kiếm, phát triển nhà ở xã hội và chung cư cũ tại TP.HCM và khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Trong thông điệp gửi đến cổ đông, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Địa ốc Hoàng Quân đánh giá, Đề án đầu tư ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội khi được triển khai, kỳ vọng sẽ giúp giải quyết bài toán tiếp cận vốn xây dựng cho các chủ đầu tư và giúp lao động thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp có cơ hội mua nhà dễ dàng hơn.
Ông Tuấn cho biết doanh nghiệp đã đăng ký thực hiện 50.000 sản phẩm căn hộ nhà ở xã hội từ năm 2022 đến năm 2030 để đồng hành cùng với mục tiêu của Chính phủ.
Cụ thể, tháng 11/2023 Địa ốc Hoàng Quân có gửi văn bản cho UBND TP.HCM xin tiếp cận các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố, đồng thời đăng ký thực hiện 50 dự án nhà ở xã hội và 10 dự án cải tạo xây dựng mới chung cũ tại TP.HCM.
"Đây sẽ là cơ hội để Hoàng Quân phát huy được thế mạnh sẵn có của mình cũng như góp phần cùng Chính phủ, đưa giấc mơ sở hữu tổ ấm đến gần hơn với công nhân, người có thu nhập thấp", Chủ tịch Hoàng Quân Group chia sẻ.
Bên cạnh dòng sản phẩm chính là nhà ở xã hội, ông Tuấn cho biết Hoàng Quân còn đa dạng hóa việc đầu tư, kinh doanh các loại hình bất động sản khác như bất động sản thương mại, bất động sản khu công nghiệp, bất động sản tâm linh, bất động sản nông nghiệp,... nhằm đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng và thị trường bất động sản.
Trong năm 2024, Hoàng Quân đặt mục tiêu phát triển và quản lý các Khu Công nghiệp, cũng như việc tìm kiếm dự án mới.
Cụ thể, Khu công nghiệp Hàm Kiệm 1 (Bình Thuận) và Khu công nghiệp Bình Minh (Vĩnh Long) sẽ tiếp tục tối ưu hóa hạ tầng hiện có, đảm bảo hoàn thiện hạ tảng trong các khu công nghiệp như đường giao thông, hệ thống nước và điện được hoàn thiện và nâng cấp để thu hút thêm các doanh nghiệp.
Ngoài ra, Công ty cũng đặt mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh việc hợp tác và M&A theo đúng định hướng đề ra, phù hợp với chiến lược phát triển của Tập đoàn. Các đơn vị, dự án hợp tác, M&A được chọn lọc kỹ càng với các tiêu chí quan trọng như tiềm năng phát triển, hiệu quả dự án,...
Đỉnh cao lợi nhuận nhờ chuyển hướng làm nhà ở xã hội
Nhìn lại cả chặng đường phát triển có thể thấy, giai đoạn 2006 – 2010, với quỹ đất gần 2.000ha, Hoàng Quân là doanh nghiệp bất động sản đầu tư nhiều phân khúc từ dòng sản phẩm phổ thông (các dự án nhà ở xã hội, thu nhập thấp, tái định cư) đến dòng sản phẩm cao cấp và khu công nghiệp, cũng như đầu tư vào các lĩnh vực giáo dục, tài chính.
Các dự án nổi bật có thể kể đến Sovrano Plaza (TP HCM), Khu chung cư cao cấp Cheery Apartment (TP.HCM), Khu phi thuế quan Trà Vinh, Khu công nghiệp Hàm Kiệm 1 (Bình Thuận),...
Doanh thu bất động sản của Hoàng Quân cũng liên tục tăng cao trong giai đoạn 2008 - 2010. Riêng năm 2010 (cũng là năm Hoàng Quân bắt đầu lên sàn chứng khoán), mảng bất động sản của công ty lập đỉnh với gần 1.190 tỷ đồng doanh thu thuần, nhờ đó lập đỉnh lợi nhuận (411 tỷ đồng).
Năm 2011, nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nói riêng "ngấm đòn" từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Trước bối cảnh này, Hoàng Quân chủ trương ưu tiên dành nguồn lực để phát triển dòng sản phẩm phổ thông thay cho dòng sản phẩm cao cấp, chú trọng phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư tại TP.HCM.
Năm 2012, các dự án bất động sản giá rẻ của công ty như chuỗi căn hộ Cheery 1, 2, 3 (TP HCM), nền nhà phố Cinderella 1, 2, 3 (Bà Rịa - Vũng Tàu) với giá bán dao động từ 250 - 600 triệu đồng/sản phẩm được thị trường đón nhận và mang lại nguồn thu tốt cho doanh nghiệp.
Doanh thu bất động sản trong năm đạt 292 tỷ đồng, tăng gấp 8,4 lần cùng kỳ năm 2011. Nhờ đó, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp cùng ngành chạm đáy lợi nhuận, lợi nhuận sau thuế của Hoàng Quân trong năm 2012 đã tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ, đạt 19 tỷ đồng, dù biên lợi nhuận thuần chạm đáy do giá vốn tăng cao.
Đầu năm 2013, Nghị quyết 02 của Chính phủ về tái cơ cấu thị trường bất động sản được ban hành và có hiệu lực. Lần đầu tiên nhà ở xã hội được định hình là định hướng của Nhà nước trong việc quản lý nhằm phát triển thị trường. Cũng trong năm này, gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng hỗ trợ được kích hoạt.
Trong năm 2013, Hoàng Quân đã chuyển đổi dự án nhà ở thương mại cao cấp Sovrano thành dự án nhà ở xã hội với tên gọi HQC Plaza, đánh dấu rõ nét bước chuyển mình sang đầu tư phát triển nhà ở xã hội của doanh nghiệp.
Năm 2015, doanh thu mảng bất động sản đạt đỉnh ở mức 1.365 tỷ đồng, doanh thu các mảng khác là cung cấp dịch vụ, xây dựng và hoạt động tài chính đều tăng mạnh so với cùng kỳ. Doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế lần lượt ở mức 1.390 tỷ đồng và 641 tỷ đồng, đều là các kết quả cao nhất cho đến nay của Hoàng Quân.
Cũng trong giai đoạn này, Hoàng Quân liên tục phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ mức 400 tỷ đồng năm 2011 lên mức 3.950 tỷ đồng tại cuối năm 2015. Cùng với các khoản lợi nhuận hằng năm và nguồn vốn vay ngân hàng để đầu tư bất động sản, tổng nguồn vốn (tổng tài sản) của Hoàng Quân tại cuối năm 2015 đã tăng lên và cao gấp gần 3 lần so với năm 2011.
Giai đoạn 2016 - 2018, cơn sốt đất lần thứ 3 diễn ra với quy mô toàn quốc cùng sự trỗi dậy của phân khúc nhà ở cao cấp. Việc khóa sổ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội vào cuối tháng 12/2016 cũng khiến phân khúc này hạ nhiệt.