Aa

"Điểm nóng" phân lô bán nền trái phép tại Đồng Nai

Thứ Ba, 05/03/2019 - 14:39

Thời gian qua, phường Trảng Dài (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) “nóng” về tình trạng buôn bán đất đai, với nạn phân lô bán nền trái phép tràn lan.

Một số khu đất dấu hiệu phân lô bán nền trái phép tại phường Trảng Dài

Một số khu đất dấu hiệu phân lô bán nền trái phép tại phường Trảng Dài

“Đất nền giá rẻ; bán đất ở vị trí đẹp…” là nội dung quảng cáo kèm số điện thoại liên hệ ghi trên những chiếc bảng hiệu nhỏ treo đầy các tuyến đường ở địa phương.

Loại giấy “có luật sư ký xác nhận”

Đến phường Trảng Dài, không khó để bắt gặp các tờ rơi, biển quảng cáo, giấy dán tường rao bán đất, nhà tràn lan với các mức giá khác nhau, thấp từ 300-400 triệu đồng/lô; cao hơn khoảng 800-900 triệu đồng/lô; thậm chí có lô được “hét” giá mấy tỷ đồng.

Trong vai một người đang cần mua đất nền xây nhà ở, khi thấy biển quảng cáo bán đất với lời rao khá hấp dẫn: “Đất gần đường rộng 7m, dân cư đông đúc, giấy tờ hợp lệ”, chúng tôi liên hệ đến số điện thoại 0975.133xxx thì được người đàn ông nghe máy trả lời: “Khu đất nền giá 485 triệu đồng/lô. Lô đất này chính chủ, có chủ quyền đàng hoàng.

Đất nằm ở vị trí đắc địa thuộc khu phố 3, phường Trảng Dài. Nếu em đồng ý mua, bên anh sẽ làm hợp đồng sang tên giữa hai bên, có chứng thực hẳn hoi”.

Khi được hỏi về nếu mua đất có tách sổ đỏ được không, người này cho biết đất nền ở khu vực Trảng Dài đều không tách sổ riêng, chỉ chung một sổ đỏ. Như để trấn an, người nhận bán đất khẳng định sẽ làm thủ tục sang tên hợp lệ, “có luật sư ký xác nhận”. “Mua xong, khi hoàn tất giấy tờ có thể xây nhà không anh?”. “An tâm, xây vô tư luôn, không sợ chính quyền xử phạt”.

Tương tự, tại một ngõ sâu thuộc tổ 1 - 2, khu phố 3A, phường Trảng Dài, có một khu đất khá rộng cũng treo bảng bán. Theo lời một người dân tại đây, khu đất trước là cùng một chủ. Sau này chủ đất cho san lấp, phân ra từng lô để dễ bán. Người chủ còn bỏ tiền đầu tư xây dựng đường bê tông sạch đẹp, rất “bắt mắt”.

Theo lời người giới thiệu: “Phường Trảng Dài những năm qua dân cư từ các nơi đến sinh sống, lập nghiệp hình thành những khu dân cư đông đúc. Chính ngôi nhà tôi đang ở trước đây cũng do các con mua lại của chủ đất bên kia đường”.

Liên hệ đến số điện thoại ghi bằng sơn đỏ trên nền đường khu đất, tiếng người đàn ông tuyên bố: “Anh chỉ có một lô ở khu đất đất này, giá 900 triệu đồng. Đất chung sổ đỏ nhưng không hề gì, nếu đồng ý chồng tiền mua bên anh sẽ tiến hành làm thủ tục sang tên nhờ luật sư làm chứng.

Để chắc chắn hơn, anh sẽ liên lạc với chủ cũ cho bọn em xem sổ đỏ, đồng thời để người này ký tên xác nhận luôn. Mua xong, các em muốn xây nhà anh lo luôn cho, chẳng ai đến làm khó dễ đâu. Chỉ tốn thêm ít tiền mà có nhà ở thì ngần ngại gì nữa, “chơi luôn” đi”.

Tìm đến một “cò” đất hỏi chuyện, người này còn liệt kê hàng loạt khu đất nền ở nhiều khu vực thuộc phường Trảng Dài. Anh ta cho biết, tùy vào vị trí, diện tích và khả năng tài chính của người mua, đều có thể đáp ứng. Chẳng hạn, đất ở trong các hẻm sâu có giá từ 300 - 400 triệu đồng/lô; đất gần đường lớn, đông dân cư hơn sẽ dao động từ 700 - 900 triệu đồng.

Anh này còn dẫn chúng tôi đi xem một số khu đất nền đang rao bán và không quên “đảm bảo” “chỉ cần chi thêm ít triệu đồng là có thể xây dựng nhà ở thoải mái”.

Để tiếp cận người mua dễ dàng hơn, các “cò” đất không chỉ tìm kiếm khách hàng bằng tờ rơi, biển quảng cáo, giấy dán tường; mà những thông tin rao bán đất còn được đăng tải đầy trên các trang mạng.

Đánh giá về những lời quảng cáo “có cánh” trên, một chuyên gia pháp lý cho biết những lời quảng cáo đó là những lời nói láo. “Sang nhượng đất thì phải qua cơ quan chức năng, văn bản có xác nhận của luật sư không có giá trị pháp lý”, chuyên gia này nói.

Chủ tịch phường nói gì?

Mặc cho nhiều rủi ro có thể xảy ra khi mua đất bất hợp pháp như trên, song một số người vẫn bỏ tiền mua những lô đất chỉ qua những tờ giấy viết láo nháo.

Theo các đánh giá, đa số người nhập cư đến Đồng Nai đều là công nhân lao động tại các khu công nghiệp. Sau thời gian tằn tiện, tích lũy, có được số tiền, sẽ tìm mua đất, nhà giá rẻ bằng giấy tay.

Do đó, một số địa bàn ở Đồng Nai hóa điểm nóng “phân lô bán nền” trái phép, trong đó phường Trảng Dài là địa bàn nổi lên thời gian qua.

Một người phụ nữ ngụ khu phố 3, phường Trảng Dài, chia sẻ: “Gia đình tôi vào Nam lập nghiệp mấy năm rồi. Chồng làm công nhân, bản thân tôi buôn bán ở chợ nhưng thu nhập không ổn định. Thấy nhiều trường hợp đến Trảng Dài mua đất, làm nhà ở khá dễ dàng nên mình cũng theo họ.

Không có điều kiện kinh tế nên chấp nhận mua đất giá rẻ chỉ qua giấy tay để xây dựng nhà ở, biết rằng bấp bênh lắm nhưng cứ liều vì xung quanh hàng ngàn gia đình mọi người đều như mình. Chừng nào bị “đuổi” thì tính đường khác”.

Trong khi đó, trao đổi với PLVN, Chủ tịch UBND phường Trảng Dài Trần Mạnh Hùng cho rằng không có chuyện chính quyền buông lỏng quản lý để dẫn đến tình trạng phân lô bán nền trái phép tràn lan.

Tuy nhiên, ông Hùng thừa nhận lâu nay các “cò” đất, người môi giới thường thay chủ đất đi rao bán nền nhà bằng nhiều hình thức. Từ đó, gây khó khăn trong công tác quản lý, kiểm soát, cũng như xử lý các trường hợp phân lô bán nền trái phép.

Theo ông Hùng, năm 2017 và 2018 vừa qua, khi phát hiện một số trường hợp có dấu hiệu vi phạm, phường đã cho cắm bảng cấm phân lô bán nền đối với đất nông nghiệp; đất nằm trong quy hoạch dự án. Với những khu đất sản xuất sử dụng sai mục đích, tự phân lô bán nền trái phép, đều đã bị xử phạt hành chính.

Từ đầu năm 2019 đến nay, TP phân công hai tổ chuyên trách địa bàn kết hợp với phường liên tục kiểm tra các khu đất rao bán, kể cả các công trình đang xây dựng.

Ngoài ra, phường tiếp tục cho cắm bảng ngăn chặn những trường hợp có dấu hiệu làm cỏ, san lấp, xây đường bê tông để phân lô bán nền trái phép không đúng quy hoạch; giao cho các khu phố, tổ nhân dân nếu phát hiện các trường hợp sai phạm lập tức báo ngay cho phường để kịp thời xử lý, ngăn chặn.

Cuối năm 2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các địa phương phải mạnh tay hơn đối với các trường hợp phân lô bán nền trái phép.

Theo đó, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan trong việc tham mưu, cho phép người sử dụng đất chuyển đổi mục đích sử dụng đất không phù hợp quy hoạch; cho phép người sử dụng đất làm đường giao thông trên đất nông nghiệp; cho phép kết nối hạ tầng mà không làm thủ tục thu hồi đất, thu hồi hoặc chỉnh lý giấy chứng nhận; để người sử dụng đất tự ý xây dựng nhà, làm đường giao thông trên đất nông nghiệp...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top