Aa

Diễn biến mới vụ việc tranh chấp tại cụm chung cư 229 phố Vọng dưới góc nhìn luật sư

Thứ Tư, 19/04/2017 - 11:02

Luật sư Nhâm Mạnh Hà - Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội cho rằng, dù còn tồn tại nhiều lấn cấn, song những kết luận của Sở Xây dựng Hà Nội tại biên bản họp ngày 12/4 đã phần nào mang lại niềm hy vọng cho cư dân cụm chung cư 229 phố Vọng về một phương án giải quyết đúng pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích của các cư dân trong tương lai.

Ngày 12/4 vừa qua, tại trụ sở Sở Xây dựng Hà Nội, đại diện cơ quan này đã chủ trì buổi họp với đại diện các bên: UBND quận Hai Bà Trưng, UBND phường Đồng Tâm, Ban Quản trị cụm chung cư 229 phố Vọng, Công ty CP Đầu tư xây lắp và phát triển nhà Hà Nội, Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Thương mại và Du lịch Sao Mai (Công ty Sao Mai) nhằm thảo luận, xác định quyền sở hữu chung, riêng tại cụm chung cư này.

Toàn cảnh buổi họp giữa các bên ngày 12/4 tại Sở Xây dựng Hà Nội.

Toàn cảnh buổi họp giữa các bên ngày 12/4 tại Sở Xây dựng Hà Nội.

"Đi cày quên trâu"

Trước khi buổi họp trên diễn ra, trong giấy mời mà Sở Xây dựng gửi đến các bên liên quan có ghi rất rõ rằng, yêu cầu đại diện phía chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà Hà Nội phải phối hợp cùng Công ty Sao Mai có văn bản báo cáo cụ thể danh mục hồ sơ nhà chung cư phải bàn giao cho Ban Quản trị và xác định diện tích phần sở hữu chung, riêng tại nhà chung cư 229 phố Vọng (gửi kèm các hồ sơ pháp lý khác có liên quan).

Tuy nhiên, theo ghi nhận, đại diện phía chủ đầu tư tham dự buổi họp là các ông: Bùi Thanh Giang - Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà Hà Nội; Nguyễn Viết Sơn - Giám đốc, Nguyễn Đình Hiển - Phó Giám đốc Công ty Sao Mai đều không thực hiện đúng với yêu cầu nói trên. Mặc dù vậy, buổi họp vẫn được tiến hành và kéo dài từ 14 giờ đến 17 giờ cùng ngày (12/4).

Nói về vấn đề này, ông Chu Ngọc Thoan - Thành viên Ban Quản trị cụm chung cư 229 phố Vọng tỏ ra không hài lòng: "Phía công ty Đầu tư Xây lắp nhà và Công ty Sao Mai nhận được yêu cầu phải chuẩn bị báo cáo bằng văn bản cụ thể danh mục hồ sơ nhà chung cư để làm cơ sở xác định diện tích phần sở hữu chung, riêng từ Sở Xây dựng, tuy nhiên, đại diện lãnh đạo của hai công ty này tay không đến dự họp. Như vậy là rất thiếu tôn trọng đơn vị chủ trì buổi họp, Ban Quản trị cụm chung cư chúng tôi. Họ làm như vậy là không thể hiện thái độ cầu thị, không thực sự mong muốn hợp tác để giải quyết dứt điểm vấn đề tranh chấp kéo dài".

Biên bản cuộc họp ngày 12/4.

Biên bản cuộc họp ngày 12/4.

Bên cạnh sự bức xúc khi đại diện chủ đầu tư "đi cày quên trâu" như vậy, các thành viên Ban Quản trị và cư dân cụm chung cư 229 phố Vọng còn tỏ ra bất bình với hàng loạt những ý kiến từ phía chủ đầu tư được ghi nhận trong biên bản cuộc họp giữa các bên do Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì vào ngày 12/4.

"Thứ nhất, phía Công ty Sao Mai khẳng định, họ chỉ cho thuê diện tích phía trong phạm vi tòa nhà A1, A2. Việc một số hộ kinh doanh chiếm dụng diện tích để làm bãi trông xe trái phép thì họ không nắm được. Phó Chủ tịch phường Đồng Tâm có dự họp nhưng cũng không có ý kiến gì về việc này và phía phường thì luôn nói là đang lên kế hoạch kiểm tra, xử lý.

Công ty CP Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà Hà Nội nói phần diện tích chưa hoàn thiện phía ngoài của dự án đang giao cho "1 nhóm cá nhân quản lý" (Công ty không cho thuê). Việc này rất vô lý vì nguồn lợi thu được từ diện tích này vô cùng lớn. Ước tính lên đến 200 triệu đồng/tháng. Vậy số tiền này trước nay rơi vào túi ai? Từ khi Công ty CP Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà Hà Nội còn chưa tiến hành cổ phần hóa (100% vốn Nhà nước) cho đến thời điểm hiện tại thì tài sản của mình lại giao cho 1 nhóm người khác quản lý, gây thất thoát tài sản Nhà nước. Phải chăng lợi ích nhóm bộc lộ ở đây?", bà Vũ Thị Hương - Thành viên Ban Quản trị cụm chung cư 229 phố Vọng phân tích.

"Chưa kể, nguồn lợi thu được từ khai thác tầng 1 sẽ phân bổ như thế nào? Có quay vòng để bảo trì, quản lý vận hành các hạng mục công trình theo đúng quy định tại Luật Nhà ở và Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng về quản lý, sử dụng nhà chung cư hay không? Nếu hiện đang xây dựng thì bao giờ mới xong? Lúc chưa xong thì dân chúng đang ngồi trên đống lửa. Mạng sống có thể bị nguy hiểm bất cứ lúc nào. Trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước ở đâu trong việc này?", một cư dân cụm chung cư 229 phố Vọng đặt ra hàng loạt câu hỏi.

Chung cư A1, A2 (229 phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội). Ảnh: Trung Du.

Chung cư A1, A2 229 phố Vọng. Ảnh: Trung Du.

Đã có hy vọng, dù còn nhiều băn khoăn

Trao đổi với Reatimes sau khi nghiên cứu biên bản kết luận cuộc họp ngày 12/4 của Sở Xây dựng với các bên liên quan trong vụ việc tranh chấp kéo dài tại cụm chung cư 229 phố Vọng, Luật sư Nhâm Mạnh Hà - Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội bày tỏ quan điểm:

"Thứ nhất, hồ sơ pháp lý dự án vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề. Cụ thể như phần diện tích khoảng 200m2 phía cổng 229 phố Vọng cộng với phần diện tích khoảng 500m2 bố trí cây xanh, bãi đỗ xe và hạ tầng ngoài nhà chưa được Công ty Đầu tư xây lắp và phát triển nhà (nay là Công ty Sao Mai - PV) hoàn chỉnh theo quy hoạch được duyệt.

Về vấn đề này, theo tôi hành vi của chủ đầu tư trong việc không đảm bảo tiến độ thi công dự án, không triển khai thực hiện đồng bộ theo hồ sơ thiết kế được duyệt đã vi phạm nguyên tắc cơ bản trong hoạt động xây dựng được quy định tại Điều 4, Luật Xây dựng năm 2014: “Bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn công trình”, xâm phạm đến quyền lợi của cư dân cụm nhà chung cư 229 Phố Vọng.

Hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 100 triệu đồng theo quy định tại Điều 54, Nghị định 121/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh BĐS; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở. Do đó Công ty cổ phần Đầu tư xây lắp và phát triển nhà có trách nhiệm nhanh chóng hoàn thiện dự án theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Thứ hai, biên bản cuộc họp đã khẳng định việc thu chi khai thác kinh doanh tầng 1 và tầng hầm cụm chung cư 229 phố Vọng có nhiều dấu hiệu sai phạm. Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã đề nghị Công ty cổ phần đầu tư xây lắp và phát triển nhà và Công ty Sao Mai báo cáo Sở Xây dựng cụ thể, giải trình về việc thu chi từ việc khai thác diện tích kinh doanh dịch vụ tại tầng 1 và tầng hầm. Thế nhưng họ đã không thực hiện được điều này.

Hành vi chiếm dụng phần diện tích tại tầng 1 và tầng hầm cụm nhà chung cư 229 phố Vọng để cho thuê thu lợi nhuận của Công ty Sao Mai là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Khoản 5, Điều 8, Luật Nhà ở năm 2005 và Khoản 6, Điều 6, Luật Nhà ở năm 2014.

Không dừng lại ở đó, Công ty Sao Mai còn có hành vi chiếm dụng phần diện tích thuộc sở hữu chung tại tầng 1 và tầng hầm nhà chung cư để thực hiện hoạt động cho thuê thu lợi trái phép mà không tiến hành bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư.

Hành vi này đã vi phạm quy định tại Khoản 4, Điều 14, Quyết định số 10/2003/QĐ-BXD; Khoản 2, Điều 18, Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD; Khoản 2, Điều 27, Thông tư số 02/2016/TT-BXD và vi phạm quy định tại "Báo cáo nghiên cứu khả thi khu nhà ở 229 Phố Vọng" do Công ty Đầu tư xây lắp và phát triển nhà Hà Nội lập đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt: “Các khoản chi như bảo trì, bảo dưỡng thang máy, bảo trì hệ thống điện, hệ thống PCCC, vệ sinh công cộng, tưới cây chung, nước vệ sinh chung sẽ được hỗ trợ từ nguồn thu các dịch vụ kinh doanh từ tầng 1”.

Công ty Sao Mai có trách nhiệm bàn giao lại phần diện tích tầng 1 và tầng hầm cụm nhà chung cư 229 phố Vọng cho Ban Quản trị quản lý và thực hiện việc bảo trì nhà chung cư theo đúng quy định pháp luật.

Ngoài các nội dung nêu trên, Sở Xây dựng cũng đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển nhà và Công ty Sao Mai phối hợp với Ban Quản trị thực hiện việc rà soát bàn giao hồ sơ nhà chung cư, diện tích sở hữu chung riêng theo Văn bản số 2280/SXD-QLN ngày 27/03/2017, hoàn chỉnh đầu tư xây dựng các hạng mục còn lại của công trình A1, A2 và hạ tầng ngoài nhà theo quy định, khắc phục những sai phạm trong quá trình quản lý vận hành nhà chung cư. Các bên liên quan có trách nhiệm nghiêm túc thực hiện và hoàn thành các nội dung trên trước ngày 1/5/2017".

"Theo tôi, những kết luận của Sở Xây dựng tại biên bản họp ngày 12/4 vừa qua đã phần nào mang lại niềm hy vọng cho cư dân cụm nhà chung cư 229 Phố Vọng về một phương án giải quyết đúng pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích của các cư dân trong tương lai", Luật sư Nhâm Mạnh Hà nhận định.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top