Chiều 20/11, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ chủ trì buổi họp nghe báo báo về nội dung điều chỉnh quy hoạch TP. Cần Thơ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050.
Tại cuộc họp, có 04 phương án TP. Cần Thơ phải điều chỉnh quy hoạch gồm: Phương án phát triển hệ thống đô thị và nông thôn TP. Cần Thơ; phương án phát triển lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông TP. Cần Thơ; phương án phát triển lĩnh vực công nghiệp TP. Cần Thơ và phương án phát triển lĩnh vực cấp, thoát nước đô thị TP. Cần Thơ.

Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Văn Hòa chủ trì buổi họp nghe báo cáo và cho ý kiến về điều chỉnh quy hoạch các lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, bao gồm phát triển đô thị, giao thông, cấp - thoát nước và công nghiệp. (Ảnh: Hữu Lễ)
Về kết cấu hạ tầng giao thông, đại diện tư vấn cho biết, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (HTGT) phải phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch tổng thể quốc gia, các quy hoạch ngành quốc gia về giao thông vận tải, đáp ứng các quan điểm, mục tiêu, phương án phát triển của quy hoạch thành phố, đồng bộ với phương án phát triển các hạ tầng kỹ thuật khác, đặc biệt phải là cầu nối, động lực, đi trước mở đường phục vụ phát triển các vùng đô thị, khu công nghiệp, nông nghiệp tập trung, du lịch.
Phát triển HTGT phải đảm bảo thống nhất, đồng bộ với mục tiêu, định hướng phát triển của thành phố, đảm bảo kết nối hiệu quả với HTGT và các hạ tầng khác của thành phố, các tỉnh lân cận, trong vùng ĐBSCL và cả nước, đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ giữa các ngành trên địa bàn; phát triển hài hòa các địa phương, các vùng, đáp ứng các yêu cầu phát triển của thành phố trong thời kỳ quy hoạch.
Kết cấu HTGT đóng vai trò quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cần ưu tiên đầu tư. Xây dựng hệ thống giao thông thông minh, đồng bộ, hiện đại và thân thiện môi trường, kết hợp giao thông với mô hình phát triển đô thị TOD.
Tập trung nguồn lực đầu tư trọng tâm, trọng điểm các công trình HTGT quan trọng, có tính đột phá, các tuyến kết nối đến các vùng đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu du lịch, hệ thống cảng biển, cảng bến thủy nội địa, các trục chính trong đô thị và các trục nối các vùng kinh tế trọng điểm; các tuyến đảm bảo quốc phòng an ninh và phù hợp với khả năng cân đối, huy động nguồn lực của thành phố.
Phát triển HTGT nhằm phát huy tối đa lợi thế về vị trí, vai trò đầu mối giao thông vận tải liên vùng và liên vận quốc tế, đưa TP. Cần Thơ thành đầu mối logistics, cửa ngõ và trung tâm trung chuyển của vùng ĐBSCL; phục vụ phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố và cả vùng.
Phát triển hệ thống HTGT, logistics thành phố Cần Thơ theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp và hiện đại, làm nền tảng, hạt nhân phát triển dịch vụ logistics thành một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn; gắn kết hợp lý với quy hoạch phát triển thương mại, công nghiệp, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội khác trên địa bàn thành phố và vùng ĐBSCL.

Đại diện phía tư vấn trình bày phương án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. (Ảnh: Hữu Lễ)
Về hệ thống đô thị và nông thôn, toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của TP. Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Hậu Giang được sáp nhập thành TP. Cần Thơ mới, diện tích 6.360,83km², dân số 3.335.000 người (theo văn kiện Đại hội Đảng).
Vì thế theo quy hoạch hệ thống đô thị, đến năm 2030, quy mô dân số thành phố ước tính khoảng 3.335.000 người. Tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2030 đạt trên 50%. Trong đó, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ phát triển đô thị thông minh; nhiệm vụ phát triển không gian ngầm và nhiệm vụ phát triển mô hình TOD.
5 trụ cột phát triển của thành phố được xác định gồm: Kinh tế biển, năng lượng và logistics; nông nghiệp sinh thái, công nghệ cao đa giá trị; công nghiệp CNC, xanh, phụ trợ năng lượng tái tạo; văn hóa – du lịch sông nước và kinh tế sáng tạo đa văn hóa (Kinh – Khmer – Hoa); đô thị sông nước thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phương án phát triển 5 trụ cột kinh tế. (Ảnh: Hữu Lễ)
Phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ yêu cầu rà soát, bổ sung đầy đủ các nội dung điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu phát triển theo hướng mở và tăng cường vai trò liên kết vùng của thành phố. Bên cạnh đó, việc cập nhật quy hoạch đô thị phải dựa trên đánh giá hiện trạng cao độ, từ đó đề xuất quy hoạch phù hợp từng khu vực. Trong lĩnh vực giao thông, cần tiếp tục hoàn thiện quy hoạch đường bộ, đường thủy và cảng biển gắn với quy hoạch quốc gia và vùng, bảo đảm kết nối đồng bộ với các tuyến cao tốc và sân bay.
Đồng thời, đề nghị chú trọng định hướng phát triển khu, cụm công nghiệp; giải pháp chống ngập, thích ứng biến đổi khí hậu; và xác định nguồn lực đầu tư hạ tầng trung và dài hạn, ông Hòa lưu ý.
Lãnh đạo UBND thành phố yêu cầu đơn vị tư vấn và các sở, ban, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ, cập nhật số liệu đầy đủ, bảo đảm hoàn thiện các phương án điều chỉnh quy hoạch theo hướng đồng bộ, sát thực tiễn và phù hợp chiến lược phát triển thành phố. Các sở, ngành phải nghiên cứu kỹ từng nội dung thuộc lĩnh vực phụ trách, góp ý chuyên sâu và cung cấp dữ liệu chính xác, bảo đảm dự thảo điều chỉnh quy hoạch đạt yêu cầu về tính khả thi và tầm nhìn dài hạn.