Sáng 3/11, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Văn Hòa có buổi làm việc với Ban QLDA Đầu tư – Xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp TP. Cần Thơ; Ban QL các khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ và các sở, ngành địa phương để nghe báo cáo phương án đầu tư dự án Quốc lộ 91 (từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 2).

Vị trí hai dự án Quốc lộ 91 (từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 2). (Ảnh: Hữu Lễ)
Cụ thể, theo Ban QLDA ĐTXD công trình Giao thông và Nông nghiệp TP. Cần Thơ (Ban QLDA), dự án Quốc lộ 91 (từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ Rạch Sỏi), có tổng chiều dài nghiên cứu khoảng 5,3km, điểm đầu là nút giao với tuyến tránh Thốt Nốt, điểm cuối giao với nút giao Lộ Tẻ Rạch Sỏi. Đây là nhóm dự án nhóm B, công trình giao thông, cấp II, được thiết kế cấp III đồng bằng theo TCVN 4054-2005.
Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP. Cần Thơ. Tổng mức đầu tư dự án (phương án đề xuất) khoảng 2.246 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 476,6 tỷ đồng; chi phí xây dựng 1.166 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 175 tỷ đồng và chi phí dự phòng 428,5 tỷ đồng.
Dự án Đường dẫn vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 2) có 2 tuyến nhánh, tổng chiều dài nghiên cứu khoảng 2,6km, điểm đầu là khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 2), điểm cuối Quốc lộ 91 (từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ Rạch Sỏi). Đây là nhóm dự án nhóm B, công trình giao thông, cấp II, được thiết kế cấp III đồng bằng theo TCVN 4054-2005.
Chủ đầu tư là Ban QLDA ĐTXD công trình Giao thông và Nông nghiệp TP. Cần Thơ với tổng mức đầu tư dự kiến (phương án đề xuất) khoảng 258 tỷ đồng.

Ông Lê Chí Truyện, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trinh. (Ảnh: Hữu Lễ)
Đại diện địa phương xã Vĩnh Trinh, ông Lê Chí Truyện, Phó Chủ tịch UBND xã đề xuất, để phục vụ cho khu công nghiệp Phú Mỹ 3 (Vĩnh Thạnh) sắp được khởi công vào năm 2026, hai công trình giao thông trên cần có quy mô đồng bộ với tuyến tránh Long Xuyên. Riêng đường nối vào khu công nghiệp, đơn vị tư vấn phải phối hợp với tư vấn Phú Mỹ để đấu nối vào khu công nghiệp cho chính xác. Đồng thời, phải theo quy mô làn đường của quy hoạch chi tiết 1/2.000 của khu công nghiệp Phú Mỹ.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu góp ý và chỉ đạo định hướng 2 dự án. (Ảnh: Hữu Lễ)
Phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ khẳng định, việc đầu tư 2 dự án tuyến tránh QL91 và đường nhánh kết nối vào khu công nghiệp VSIP (Vĩnh Thạnh) giai đoạn 2 là cần thiết. Tuy nhiên, trên cơ sở Ban QLDA đề xuất 2 tuyến đường nhánh kết nối dẫn vào khu công nghiệp cần cân nhắc có cần thiết triển khai 2 nhánh không. Bên cạnh đó, tuyến đường vành đai phía Tây cũng đang tiếp tục đầu tư để kết nối vào KCN VSIP.
Đề nghị Ban QLDA tích hợp kế hoạch dự án vào quy hoạch chung của TP. Cần Thơ mới (đang điều chỉnh, cập nhật), giao Sở Xây dựng kết hợp với các địa phương có tuyến đường đi qua, thông qua quy hoạch ngành giao thông để đưa vào.
Ông Hòa đề nghị Ban QLDA tiếp tục điều chỉnh theo phương án một tuyến nhánh vào KCN và nút giao để phục vụ KCN trong giai đoạn đầu tư hạ tầng. Đồng thời, cân đối, điều chỉnh tài chính cho phù hợp với phương án một tuyến nhánh.