Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh: Nhịp đập kinh tế mới của miền Trung - điểm đến của công dân toàn cầu

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh: Nhịp đập kinh tế mới của miền Trung - điểm đến của công dân toàn cầu

Thứ Sáu, 12/09/2025 - 06:15


Trong nhiều năm, sân bay quốc tế Cam Ranh được biết đến chủ yếu như một điểm trung chuyển của dòng khách du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa. Tuy nhiên, với tầm nhìn phát triển mới, Cam Ranh không dừng lại ở vai trò "trạm dừng chân", mà đang vươn lên trở thành điểm hội tụ, đón dòng tiền đầu tư và cộng đồng cư dân mới đến từ trong nước và quốc tế.

Tại Hội thảo "Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế - Tâm mạch mới của nhà đầu tư Hà Nội", PGS.TS Trần Đình Thiên, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhìn nhận, Cam Ranh có lợi thế tuyệt đối là Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh - cửa ngõ giao thương tầm vóc toàn cầu, hiện đã là sân bay đón khách quốc tế lớn thứ 4 cả nước, kết nối trực tiếp với nhiều thị trường trọng điểm như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Thái Lan…

Sau khi Ninh Thuận và Khánh Hòa hợp nhất, Cam Ranh nhanh chóng định vị là trung tâm của một "vùng du lịch lừng lẫy thế giới". Ngoài ra, Cam Ranh còn là nơi hội tụ nhiều dòng chảy phát triển, trong đó có "mạch nguồn" kéo dài từ Đà Lạt xuống. Biển xanh và núi non giao hòa, tạo nên một tổ hợp cảnh quan hiếm địa phương nào có được.

"Cho nên cần đặt vấn đề Cam Ranh như "tọa độ hội tụ ưu điểm ưu việt của sự phát triển" - hội tụ cả lợi thế tự nhiên, hạ tầng, kết nối và tiềm năng tăng trưởng", PGS.TS Trần Đình Thiên nói.

Trong tham luận tại Hội thảo, TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhấn mạnh, Cam Ranh là nơi hội tụ hiếm hoi có ba lợi thế chiến lược: Một sân bay quốc tế hoạt động mạnh; một vịnh kín gió, nước sâu được đánh giá hàng đầu thế giới; và một hành lang du lịch - dịch vụ đang phát triển mạnh mẽ.

Số liệu thực tế cho thấy tiềm năng của Cam Ranh đang được hiện thực hóa. Năm 2024, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã phục vụ khoảng 4,3 triệu lượt khách quốc tế, đạt gần 70% mức trước dịch, chứng tỏ đà phục hồi rõ rệt. Quy hoạch đến năm 2030 đặt mục tiêu nâng công suất lên 25 triệu khách/năm, và đến 2050 đạt 36 triệu khách/năm, là mức quy mô đủ để biến nơi đây thành động cơ tăng trưởng mới của vùng Nam Trung Bộ.

Song hành với đó, tỉnh Khánh Hòa đang định vị Cam Ranh là đô thị du lịch - logistics gắn với vịnh. "Nhìn tổng thể, Cam Ranh không chỉ có lợi thế tự nhiên và hạ tầng, mà còn đang đứng trước cơ hội lịch sử để định vị mình như một đô thị biển - sân bay hạng quốc tế của Việt Nam. Nếu biết quy hoạch tích hợp, quản trị liên thông và gắn phát triển với chuẩn xanh - bản sắc, nơi đây hoàn toàn có thể trở thành một "cực tăng trưởng mới", nơi máy bay chạm biển, logistics sea - air tăng tốc và bất động sản bền vững sinh lợi lâu dài", TS. Nguyễn Sỹ Dũng khẳng định.

Ông Bùi Văn Doanh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cũng khẳng định: "Từ các kinh nghiệm thực tiễn, điều kiện chính sách, quy hoạch, hạ tầng hiện có và những tín hiệu tích cực của thị trường, có thể thấy Cam Ranh đang đứng trước một cơ hội lớn để vươn mình". 

Cơ hội lớn đó đến từ mô hình đô thị biển liền kề sân bay vốn đã thành công trên thế giới, "nay hội tụ đủ điều kiện để phát triển tại Việt Nam, và Cam Ranh chính là lựa chọn xứng đáng, bởi lợi thế tự nhiên hiếm có và hạ tầng kết nối đồng bộ.

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, sau khi sáp nhập hành chính, Cam Ranh nằm ở trung tâm đường bờ biển Khánh Hòa, được định hướng là mũi nhọn phát triển, khi đồng thời sở hữu cả Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Bãi Dài - một lợi thế chiến lược kép hiếm có.

Về công suất hàng không, năm 2024 sân bay Cam Ranh đón hơn 6,8 triệu lượt khách, tăng gần 120% so với 2023. Theo quy hoạch, đây sẽ là sân bay quốc tế lớn nhất duyên hải miền Trung với 25 triệu khách vào năm 2030 và 36 triệu khách vào năm 2050.

Về hạ tầng kết nối, Cam Ranh đang hội tụ mạng lưới đa tầng từ cao tốc Bắc - Nam, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Đà Lạt - Khánh Hòa đến đường sắt tốc độ cao; đặc biệt là Bến cảng khách quốc tế Cam Ranh quy mô 148 ha, cách sân bay chỉ 5 phút, tiếp tục tạo lợi thế kép hàng không - hàng hải hiếm có.

Về dư địa bất động sản, Cam Ranh vẫn còn quỹ đất sạch dồi dào, giá bất động sản "mềm" so với tiềm năng, mở ra cơ hội tăng trưởng lớn.

"Đặc biệt, điều làm nên sự khác biệt lớn nhất của Cam Ranh không chỉ là dư địa tăng trưởng, mà còn ở lợi thế chiến lược hiếm có: Sân bay quốc tế liền kề một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh. Nếu Nội Bài là cửa ngõ của Thủ đô, Tân Sơn Nhất là trung tâm phía Nam, Long Thành là đại dự án của tương lai, thì Cam Ranh chính là nơi sân bay quốc tế gặp biển, nơi khát vọng gặp tương lai", ông Bùi Văn Doanh nhấn mạnh.

Từ nền tảng lợi thế kép ấy, nhiều chuyên gia cho rằng Cam Ranh sẽ không dừng lại như một điểm đến giàu tiềm năng trong nước. Quan trọng hơn, khu vực này đang tiến tới chuẩn mực của một đô thị biển - sân bay quốc tế.

Dẫn kinh nghiệm phát triển từ các nước trên thế giới, TS. KTS. Trương Văn Quảng, Phó Tổng thư ký Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam khẳng định, Cam Ranh hoàn toàn có thể bước vào quỹ đạo hội nhập toàn cầu.

Cụ thể, tại nhiều quốc gia, sân bay trở thành lõi trung tâm vùng đô thị với các khu vực phụ cận phát triển đa dạng các trung tâm công nghiệp, dịch vụ thương mại, logistics, khu dân cư… Trong đó, thành phố liền kề sân bay là vùng đô thị được quy hoạch đồng bộ về cơ sở hạ tầng, tiện ích, có nền kinh tế lấy sân bay làm cốt lõi cho việc đầu tư và phát triển.

"Nhờ việc xây dựng và quy hoạch thành công các thành phố này, nhiều quốc gia phát triển như Mỹ, Hà Lan, Hàn Quốc, Singapore... đã tạo ra các cực tăng trưởng đô thị mới về tài chính, du lịch, xuất nhập khẩu, logistics, giáo dục, y tế, mang lại lợi thế cạnh tranh lớn trong thời đại kết nối toàn cầu", TS. KTS. Trương Văn Quảng giới thiệu.

"Cam Ranh đang trên con đường trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế. Tương lai không xa sẽ là "thiên đường nghỉ dưỡng" tầm cỡ Châu Á, tiếp tục khai phá tiềm năng vô hạn cho ngành bất động sản khu vực này", Phó Tổng thư ký Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam nhìn nhận.


Còn theo PGS.TS Trần Đình Thiên, mô hình phát triển của Cam Ranh là "đi sau để vượt trước". Nghĩa là, Cam Ranh có thể học hỏi, chọn lọc tinh hoa từ những mô hình đô thị biển - sân bay trên thế giới, để bứt phá bằng hướng đi mới, hiệu quả hơn, bền vững hơn. Chính vì vậy, Cam Ranh không nên dừng lại ở một điểm đến trong nước, mà phải đặt mục tiêu vươn tầm toàn cầu. "Tất nhiên, để trở thành một đỉnh cao thực sự trên bản đồ thế giới, Cam Ranh không thể chỉ dựa vào tài nguyên thiên nhiên, biển xanh, cát trắng, nắng vàng. Mà cần nhiều hơn những công trình, dự án, dịch vụ mang tầm quốc tế, đủ sức tạo thương hiệu và nâng tầm Cam Ranh trên trường toàn cầu", vị chuyên gia nêu quan điểm.

Nếu Cam Ranh được ví như "tọa độ vàng" trong chiến lược phát triển kinh tế biển quốc gia, thu hút cư dân và dòng vốn cả trong nước và toàn cầu, thì CaraWorld chính là dự án tiên phong hiện thực hóa tầm nhìn này.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Dương Quốc Thái - Phó Giám đốc dự án CaraWorld cho biết: "CaraWorld là đô thị biển liền kề sân bay quốc tế, tọa lạc tại Bãi Dài - một trong mười bãi biển đẹp nhất hành tinh".

Về vị trí, CaraWorld chỉ cách Sân bay quốc tế Cam Ranh 3 phút di chuyển, đồng thời nằm ngay trước cửa Bến du thuyền quốc tế Cam Ranh quy mô 148 ha, có khả năng tiếp nhận tàu khách trọng tải tới 225.000 GT và công suất 300.000 - 500.000 lượt khách mỗi năm.

"Với lợi thế hàng không - hàng hải kép, CaraWorld hội tụ đầy đủ yếu tố để trở thành điểm đến toàn cầu, nơi giao thoa giữa dòng khách quốc tế bằng đường không và du lịch cao cấp bằng đường biển", ông Thái phân tích.

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh: Nhịp đập kinh tế mới của miền Trung - điểm đến của công dân toàn cầu- Ảnh 1.

CaraWorld được xem là đô thị biển liền kề sân bay quốc tế, tọa lạc tại Bãi Dài - một trong mười bãi biển đẹp nhất hành tinh.

Nếu như ở góc nhìn chiến lược, Cam Ranh được xác định là đô thị biển - sân bay hội tụ quốc tế, thì ở góc độ thị trường, các chuyên gia đều cho rằng, nơi đây xứng đáng là một trong những tọa độ đầu tư hàng đầu hiện nay.

PGS. TS. Trần Đình Thiên phân tích: Dòng vốn đầu tư thực tế tại Việt Nam nhiều năm qua chủ yếu được định hình từ xu hướng Nam tiến, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Việc dòng tiền dịch chuyển về phía Nam hoàn toàn có cơ sở. Bởi từ Khánh Hòa trở vào, vùng đất này không chỉ sở hữu tài nguyên thiên nhiên hiếm có với bãi cát vàng, biển xanh, mà còn được thiên nhiên ưu đãi khí hậu với hơn 300 ngày nắng đẹp trong năm, một lợi thế vượt trội để phát triển du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp. Cam Ranh vì thế nổi lên như một tọa độ chiến lược, xứng đáng được các nhà đầu tư đặc biệt lưu tâm.

Tuy nhiên, nếu nhìn rộng hơn, Cam Ranh không chỉ hấp dẫn bởi xu hướng Nam tiến, mà còn là nơi hội tụ nhiều dòng vốn đa dạng, có thể là từ Tây Nguyên, từ các nhà đầu tư quốc tế tiêu biểu như Hàn Quốc, Nga và hoàn toàn có thể kỳ vọng vào dòng vốn từ nhiều quốc gia khác.

"Điều đặc biệt ở Cam Ranh chính là khả năng trở thành điểm hội tụ đa dòng vốn, tạo thế cộng hưởng mạnh mẽ, nâng cao sức hấp dẫn và vị thế trên bản đồ đầu tư", PGS.TS Trần Đình Thiên nhận xét.

TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chỉ ra, sau giai đoạn trầm lắng, thị trường đang trở lại tích cực với chất lượng nguồn cung ngày càng được cải thiện. Nhà đầu tư hiện không còn chạy theo phong trào mà đặt ưu tiên vào hiệu quả khai thác dòng tiền lâu dài.

"Ở góc độ này, Cam Ranh và các dự án có pháp lý minh bạch, sản phẩm đa công năng, thời gian sử dụng lâu dài, chính là lựa chọn sáng suốt để đảm bảo giá trị tích lũy và khả năng sinh lời bền vững", Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khẳng định.

Thêm vào đó, môi trường sống và khả năng khai thác kinh doanh linh hoạt là hai yếu tố được nhà đầu tư cân nhắc hàng đầu. Thực tế cho thấy nhiều khu vực du lịch miền Bắc gặp bất lợi do mùa đông lạnh hoặc mưa bão kéo dài, ảnh hưởng đến tính ổn định dòng khách. Trong khi đó, Cam Ranh có khí hậu nắng ấm quanh năm, thuận lợi để duy trì công suất khai thác ổn định, bảo đảm dòng tiền đều đặn.

"Chính những dự án vừa đáp ứng nhu cầu an cư, vừa có khả năng khai thác thương mại - dịch vụ mới thực sự là sản phẩm khớp nhu cầu thị trường hiện nay", ông Đính nói.

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh: Nhịp đập kinh tế mới của miền Trung - điểm đến của công dân toàn cầu- Ảnh 2.

CaraWorld - dự án vừa đáp ứng nhu cầu an cư, vừa có khả năng khai thác thương mại - dịch vụ

Theo thống kê, chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, Khánh Hòa đã đón hơn 12,8 triệu lượt khách, đạt 81,5% kế hoạch cả năm. Trong đó, khách quốc tế vượt 3,7 triệu lượt, tăng 15,7% so với cùng kỳ; khách nội địa đạt hơn 9 triệu lượt, tăng 15,5%. Riêng công viên biển CaraBeach của CaraWorld đã đón hơn 30.000 lượt khách chỉ trong ba tháng 6, 7, 8. Những tín hiệu này là bảo chứng rõ ràng cho tiềm năng dòng tiền của dự án.

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh: Nhịp đập kinh tế mới của miền Trung - điểm đến của công dân toàn cầu- Ảnh 3.

Song song với đó, khác biệt quan trọng của phân khu Sông Town - CaraWorld đang được giới thiệu ra thị trường là pháp lý sở hữu lâu dài, "tấm vé an toàn" hiếm hoi cho mọi quyết định đầu tư trên thị trường bất động sản ven biển hiện nay.

Phân khu này còn mang đến sự trọn vẹn trong trải nghiệm cho khách hàng: 100% sản phẩm đều được bàn giao hoàn thiện nội thất, khách hàng có thể xách vali vào ở ngay hoặc đưa vào khai thác cho thuê mà không phải tốn thêm chi phí đầu tư. Điều này giúp tối ưu hiệu quả tài chính, rút ngắn thời gian thu hồi vốn. 



Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top