Aa

Doanh nghiệp bất động sản 2018: Tái cơ cấu, tăng sức mạnh

Thứ Sáu, 11/05/2018 - 20:01

Trong chiến lược tăng quy mô hoạt động cũng như sự hiện diện của thương hiệu, các doanh nghiệp xây dựng, công ty bất động sản đều tính đến việc mở rộng thị trường, quỹ đất và tham gia vào một số lĩnh vực có tiềm năng đem lại lợi nhuận.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2018 mới đây, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Nam Long (NLG) cho biết, bên cạnh mảng nhà ở, năm nay Nam Long sẽ khai thác tối đa mảng kinh doanh bất động sản thương mại tại các quỹ đất sẵn có, lẫn các quỹ đất tương lai trong các khu đô thị quy mô lớn. Việc gia tăng giá trị cho các bất động sản sẽ đem lại nguồn doanh thu và lợi nhuận ổn định cho sự phát triển bền vững của Nam Long.

Theo ông Quang, để đẩy mạnh bất động sản thương mại, Nam Long có sự đồng hành của các đối tác như Vingroup (siêu thị Vincom+ sẽ có mặt tại các dự án do Nam Long phát triển), hay 2 đối tác đến từ Nhật Bản là Hankyu Hanshin Properties Corp. và Nishi Nippon Railroad vốn có kinh nghiệm ở lĩnh vực phát triển bất động sản bán lẻ.

Cùng với việc lấn sâu hơn vào bất động sản thương mại, Nam Long sẽ mở rộng địa bàn đầu tư ra Hà Nội và Hải Phòng. Theo kế hoạch giai đoạn 2018 - 2022, NLG sẽ phát triển những khu nhà ở quy mô từ 20 - 50ha (dòng Flora, Ehome và Valora) ở thị trường phía Bắc và thị trường TP.HCM. Lãnh đạo Nam Long cho biết thêm, từ 2018 - 2020, thị trường có nhiều yếu tố tích cực cho thấy nhu cầu về nhà ở phát triển nên Công ty đặt kế hoạch tăng trưởng với mục tiêu doanh thu hơn 13.350 tỷ đồng và lợi nhuận trên 1.100 tỷ đồng vào năm 2020, gấp 4 lần và 2 lần so với kết quả thực hiện năm 2017.

Về nhu cầu vốn phát triển, bà Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc đầu tư Nam Long cho biết, năm nay Công ty có kế hoạch phát hành thêm 40 triệu cổ phiếu, dự kiến thu về từ đợt phát hành này 890 - 1.100 tỷ đồng để đầu tư vào dự án hiện hữu, mở rộng quỹ đất tại TP.HCM, Hà Nội, khu vực lân cận và phát triển bất động sản thương mại.

Cùng với Nam Long, một doanh nghiệp bất động sản thuộc phân khúc nhà phù hợp túi tiền khác là Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) cho thấy những mục tiêu khá tham vọng. Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2018, ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Thuduc House cho biết, bất động sản vẫn là mảng phát triển chính của Công ty (duy trì doanh thu trên 60%), bên cạnh các lĩnh vực kinh doanh khác như thương mại, xuất nhập khẩu, kinh doanh chợ đầu mối nông sản. Năm nay, Công ty sẽ mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực có tiềm năng mang lại doanh thu và lợi nhuận như khoáng sản (trước mắt là góp vốn khai thác mỏ cát trắng ở Quảng Trị), xây dựng.

Đối với mảng bất động sản, TP.HCM và Hà Nội là 2 thị trường trọng điểm mà Thuduc House hướng đến, song song đó, Công ty tìm kiếm cơ hội khai thác quỹ đất tại các khu vực vệ tinh TP.HCM. Thuduc House cũng đang chờ tỉnh Bình Dương phê duyệt dự án quy mô hơn 60ha ở thành phố Thủ Dầu Một.

Về cơ cấu sản phẩm, Thuduc House tập trung phát triển dòng sản phẩm nhà ở thấp tầng, căn hộ trung bình, dòng căn hộ S-Home ở các quận ven trung tâm thành phố, trong khi khu trung tâm thuộc những đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Thuduc House sẽ phát triển căn hộ dịch vụ và bất động sản cho thuê. Được biết, năm 2018 này, Công ty sẽ triển khai xây dựng văn phòng cho thuê ở đường Phùng Khắc Khoan, quận 1, TP.HCM.

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Tổng giám đốc Thuduc House tiết lộ, để bổ sung nguồn lực đất đai cho phát triển dài hạn, Công ty đang trong tiến trình đàm phán mua lại một số dự án ở quận 2, 12 và dự án 36ha ở Hóc Môn. Ước tính, năm 2018, nguồn vốn phục vụ cho mục tiêu mở rộng quỹ đất, hợp tác đầu tư dao động từ 1.000 - 1.500 tỷ đồng.

Theo chia sẻ từ Đất Xanh Group (DXG), quý I/2018, các mảng hoạt động của DXG đều diễn ra khá tích cực, với việc bàn giao gần 100% sản phẩm tại dự án Opal Riverside (TP.HCM), triển khai bán hàng thành công các khu nhà DXG đầu tư thứ cấp, như Dragon City (Đà Nẵng), Helios (TP.HCM), Long Châu (Đồng Nai), Hateco và Hải Phát ở miền Bắc.

Đáng chú ý, doanh nghiệp này cũng đã mở rộng thêm quỹ đất thông qua việc mua thêm một dự án có quy mô 20.680m2 tại phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP.HCM. Thông tin của DXG cho biết, đến ngày 31/3/2018, số dư tiền mặt và các khoản tương đương của DXG đạt 1.273 tỷ đồng, chiếm 11,8% tổng tài sản, đủ giúp Công ty thực hiện thêm từ vài ba dự án có quy mô từ 5ha trở lên trong năm 2018.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top