Mạnh mẽ vượt qua “chướng ngại” Covid-19
Theo khảo sát của một số đơn vị nghiên cứu, bất động sản vẫn là kênh được nhiều nhà đầu tư lựa chọn hàng đầu bên cạnh các kênh vàng, chứng khoán, gửi tiết kiệm. Thị trường cũng cho thấy sự phục hồi tích cực vào cuối năm 2020, khi lượng giao dịch và giá bán đều tăng. Bởi vậy, bước sang 2021, các doanh nghiệp vẫn khá tự tin vào khả năng hồi phục của thị trường trong năm nay.
Mặt khác, hai tháng đầu năm, số doanh nghiệp bất động sản thành lập mới tăng 33,6% nhưng số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh cũng tăng 49,2%. Điều này cho thấy, thị trường bất động sản đang có sự sàng lọc mạnh mẽ để hướng tới sự minh bạch và bền vững hơn. Theo đó, những doanh nghiệp mới bước vào thị trường trong giai đoạn này tất yếu phải có sự chuẩn bị kỹ càng hơn với những chiến lược đầu tư bài bản, dài hạn để có bước đi vững chắc. Bởi thực tế, thị trường càng khó khăn thì càng có cơ hội, doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội sẽ thắng lớn trong năm nay.
Chia sẻ kinh nghiệm “sống chung với dịch bệnh”, nhiều doanh nghiệp cho biết, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, họ sẽ tập trung xử lý hoàn thành các thủ tục pháp lý cho những dự án còn dang dở. Khi tình hình ổn định hơn sẽ lập tức bung hàng.
Các doanh nghiệp không chủ quan nhưng cũng không sợ hãi khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại vì tin tưởng vào sự quyết liệt phòng chống dịch bệnh hiệu quả của Chính phủ. Hơn nữa, sắp tới sự hỗ trợ của vắc-xin được kỳ vọng sẽ làm dịu đi diễn biến căng thẳng của dịch bệnh.
Bên cạnh đó, bước qua nhiều thăng trầm trong năm 2020, đến thời điểm này, sức đề kháng và khả năng thích ứng của các doanh nghiệp cũng được nâng lên nhiều phần. Các doanh nghiệp đã chuẩn bị những kế hoạch kinh doanh để thích nghi với từng hoàn cảnh.
Chia sẻ với báo chí, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho biết, doanh nghiệp đã xác định phải chấp nhận kịch bản sống chung với dịch bệnh trong vòng 1 - 2 năm tới. Linh hoạt và chủ động trong kế hoạch đầu tư, kinh doanh cùng với kỳ vọng về sự thay đổi của cơ chế chính sách và thủ tục pháp lý là những cơ sở giúp các doanh nghiệp vượt khó.
Dịch bệnh cũng đã thúc đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp bất động sản, đồng thời cũng gia tăng mức độ tiếp cận với công nghệ của khách hàng.
Theo ghi nhận, hiện nay, hầu hết các đơn vị bán hàng bất động sản đều sử dụng kênh online. Không chỉ dừng ở việc tư vấn, livestream hay youtube trải nghiệm mà các sàn còn tổ chức lễ mở bán online. Tuy hiệu quả chưa thể thay thế tức thì như bán hàng trực tiếp, nhưng rõ ràng, đây là kênh phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Mặt khác, việc bán hàng online cũng đang giúp thông tin nhà đất trở nên minh bạch hơn và nâng cao tính cạnh tranh.
Tăng tốc trên chặng đua mới
Theo ghi nhận, những tháng đầu năm 2021, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã rục rịch chuẩn bị kế hoạch kinh doanh mới với tâm thế tự tin. Dự báo nguồn cung các dự án bất động sản trong năm 2021 sẽ có sự tăng trưởng nhất định nhờ vòng tăng tốc này của các doanh nghiệp.
Cụ thể, ngay từ đầu năm, Vingroup đã công bố chiến lược phát triển 25 trung tâm thương mại Vincom và Vincom Mega Mall trên toàn quốc tại 19 tỉnh thành là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Biên Hòa, Bạc Liêu, Bắc Ninh, Việt Trì... Nổi bật là Dự án tổ hợp trung tâm thương mại Vincom Lê Thánh Tông - Hải Phòng tọa lạc tại số 4 - 5 - 7 đường Lê Thánh Tông, quận Ngô Quyền - ngay khu vực trung tâm sầm uất nhất thành phố. Dự án có quy mô vốn đầu tư 600 tỷ đồng, tổng diện tích sàn gần 48.000m2, được thiết kế bao gồm trung tâm thương mại hiện đại và khu nhà ở thương mại theo tiêu chuẩn quốc tế, quy mô lớn hàng đầu Hải Phòng.
Cũng tất bật trên đường đua mới, Đất Xanh Miền Trung cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh nghiệp sẽ khởi công xây dựng 100 căn shophouse tại dự án Regal Pavilon; tháp đôi chung cư cao cấp Marie One Complex. Trong tháng 3, doanh nghiệp sẽ triển khai dự án Ocean Caviar (Khu dân cư Bảo Ninh 1); tháng 6 dự kiến hoàn tất thủ tục và khởi công dự án Smart City tại Điện Bàn và Hội An (Quảng Nam).
Trong khi đó, Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long cho biết, năm 2021, doanh nghiệp này sẽ ra mắt dự án chung cư cao cấp với hàng ngàn căn hộ tại huyện Nhà Bè và phát triển mảng bất động sản nghỉ dưỡng biển với dự án L’Alyana Senses World tại Phú Quốc...
Trong năm 2021, Hưng Thịnh Land dự kiến sẽ triển khai 5 dự án với khoảng 10.000 căn hộ tại Hà Nội và tiếp tục chào bán hơn 3.000 sản phẩm nhà ở tại Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Dương và Nha Trang. Thắng Lợi Group đã có kế hoạch ra mắt dự án The Sol City Long An và phát triển thêm 3 - 4 dự án mới, cung cấp từ 3.000 - 4.000 sản phẩm đa dạng các loại hình ra thị trường.
Sau hơn 2 năm đình hoãn các thủ tục xúc tiến cho Dự án Vinata Tower (trên đường Khuất Duy Tiến, Hà Nội), Tổng công ty Vinaconex đã đưa dự án này vào danh mục các dự án trọng điểm của năm 2015. Với vị trí đắc địa, dự án dù chưa xong thủ tục pháp lý nhưng đã có nhà đầu tư Nhật đặt vấn đề hợp tác đầu tư.
Tập đoàn Novaland cũng công bố triển khai mạnh loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Đồng bằng sông Cửu Long, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận trong năm 2021. Doanh nghiệp này cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai các dự án hiện hữu như Nova Phan Thiết, Nova Hồ Tràm, Aqua City Biên Hòa. Novaland cũng góp phần tạo sự sôi động trên “đường đua” bất động sản thông qua việc “bắt tay” với nhiều đại lý phân phối để chuẩn bị thực hiện kế hoạch tung lượng lớn sản phẩm ra thị trường ngay trong năm nay và những năm tiếp theo.
Theo các chuyên gia, trên thực tế, nhu cầu về nhà ở còn rất cao, chính vì vậy, các dự án có tính pháp lý đầy đủ, chủ đầu tư có năng lực để triển khai theo cam kết và chất lượng sản phẩm, dịch vụ kết hợp với hoàn thiện cảnh quan tiện ích sẽ được các nhà đầu tư tin tưởng lựa chọn.
Ngoài ra, 2021 là năm mà nhiều cơ chế, chính sách cởi trói cho thị trường có hiệu lực, nên các thành viên trên thị trường đều có niềm tin rằng nguồn cung sẽ tăng mạnh kích hoạt sức cầu để ở và đầu tư địa ốc./.