Thị trường khó khăn, môi giới ồ ạt bỏ cuộc chơi
Anh Nguyễn Hoàn là môi giới bất động sản tay ngang ở Thái Nguyên đã tạm thời từ bỏ cuộc chơi để tìm kiếm cho mình một công việc mới để trang trải cuộc sống. Anh Hoàn nói rằng, những người làm môi giới với anh hiện nay đã nghỉ việc hơn một nửa.
Anh Hoàn cho biết: “Trên thực tế, môi giới nghỉ việc hàng loạt chính là yếu tố bởi tác động của thị trường. Thời điểm khó khăn không có giao dịch và không lương, không hoa hồng nhưng môi giới vẫn đang phải gồng mình chi trả hàng loạt chi phí. Để cho khách hàng xuống tiền thì cần phải tốn nhiều chi phí quảng cáo sản phẩm. Cũng có nhiều môi giới tay ngang, mới vào nghề không có tiềm lực kinh tế sẽ bị đuối sức và không thể trụ lại được thị trường”.
Anh Hoàng Ngọc Kỳ là môi giới bất động sản ở Hòa Lạc - Hà Nội cho rằng, những môi giới quyết tâm trụ lại với nghề đang gặp nhiều khó khăn để trang trải cuộc sống. Anh Kỳ đã phải bỏ hết số tiền tích lũy trong thời gian trước để duy trì quảng cáo sản phẩm và nuôi sống gia đình.
Anh Kỳ cho biết thêm: “Đầu năm nay thu nhập của tôi giảm khoảng 80% so với năm 2021. Cụ thể là vào năm 2021, thu nhập trung bình của tôi là khoảng 30 đến 35 triệu đồng/tháng. Trên thực tế hiện tại thì môi giới đang chật vật duy trì cả công việc cũng như cơm áo gạo tiền”.
Khảo sát của VARS cho thấy, số lượng môi giới bất động sản hiện nay hoạt động ở trên thị trường chỉ còn khoảng 30 - 40% so với thời điểm cuối năm 2022. Và hiện tượng này diễn ra trong khoảng thời gian dài, với từng đợt giảm dần, giảm dần và vẫn chưa có dấu hiệu sẽ dừng lại. Thị trường cũng ghi nhận một lượng lớn môi giới bất động sản phải nghỉ việc bởi vì lý do chủ động (do thu nhập không đủ sống) và bị động (do doanh nghiệp sa thải hoặc doanh nghiệp dừng hoạt động, doanh nghiệp phá sản,...).
Cũng theo đó, lượng môi giới bất động sản bỏ nghề phần lớn thuộc các đối tượng “lính mới” và “tay ngang” chưa được đào tạo một cách bài bản về nghề hay như khả năng ứng biến trước những tình huống khó khăn của thị trường.
Ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định: "Thị trường bất động sản khó khăn thì nhân sự trong ngành, đặc biệt là tuyến đầu như đội ngũ môi giới bất động sản là đối tượng bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất, ước lượng số lượng môi giới đang hoạt động hiện nay chỉ còn khoảng 30 - 40% so với giai đoạn đầu năm".
Doanh nghiệp tung chính sách “hút” môi giới bất động sản
Phó Tổng Giám đốc batdongsan.com.vn - ông Nguyễn Quốc Anh cho biết, thị trường bất động sản trầm lắng chính là thời điểm tốt để có thể thanh lọc môi giới. Vai trò của môi giới đang ngày càng quan trọng hơn đối với giao dịch bất động sản. Và bản chất môi giới là chuyên gia giúp cho giao dịch mua bán trở nên thuận lợi hơn.
Ông Quốc Anh nhận định: “Nếu nhìn ở khía cạnh tích cực, qua đợt thanh lọc thị trường thì môi giới bất động sản sẽ trở nên chuyên nghiệp và phát triển một cách mạnh mẽ hơn. Phần lớn các doanh nghiệp bất động sản sẽ tiến hành cắt giảm nhân sự không có đủ kiến thức và yếu về mặt chuyên môn. Song song với đó là cũng giữ lại nhân sự có năng lực, có kiến thức cũng như muốn gắn bó lâu dài”.
Đứng trước thực tế nhân viên nghỉ việc hàng loạt thì các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều chính sách để có thể thu hút môi giới. Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc - ông Vũ Cương Quyết cho biết, từ tháng 10/2022, thị trường bất động sản đã bước vào giai đoạn khó khăn đỉnh điểm. Và trong thời gian dài thì thị trường xuất hiện ít giao dịch, thanh khoản yếu cho nên môi giới không có thu nhập.
Ông Quyết nhấn mạnh: “Thời gian đầu thị trường bất động sản trầm lắng, công ty hỗ trợ trả tiền lương cho đội ngũ môi giới. Tuy nhiên, từ quý 4/2022, công ty gặp nhiều khó khăn. Tôi đã khuyên môi giới nếu như khó khăn không có thu nhập thì nên tìm một công việc khác để trang trải cuộc sống. Những ai ở lại thì cố gắng duy trì, đồng hành cùng vượt khó với công ty. Cũng có thời điểm, công ty đã phải cho nhân viên môi giới đi làm xen kẽ vào ngày nghỉ để có thể duy trì”.
Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, thị trường bất động sản có những điểm sáng cho nên công ty đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, thu hút môi giới. Vị này nói thêm: “Công ty trả lương và hỗ trợ 80 - 90% chi phí quảng cáo cho nhân viên môi giới. Hoa hồng chi trả cho nhân viên tăng lên 1,5 - 2%. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng là một yếu tố quan trọng để cho giao dịch tăng và môi giới có thu nhập. Trước đây, công ty chú trọng phân khúc nghỉ dưỡng, cao cấp nhưng trong thời gian gần đây thì chuyển sang phân khúc phổ thông. Sản phẩm phải phù hợp với nhu cầu thực thì mới xuất hiện giao dịch”.