Aa

Doanh nghiệp Trung Quốc ‘ngỏ ý’ đầu tư tuyến đường sắt đô thị tại Đà Nẵng mà Đèo Cả đang quan tâm

Thứ Năm, 23/10/2025 - 09:55

Tại buổi làm việc, Công ty Hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát và Thiết kế số 4 Đường sắt Trung Quốc mong muốn hợp tác với Đà Nẵng trong nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An và một số dự án liên quan khác tại Việt Nam.

Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Công ty Hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát và Thiết kế số 4 Đường sắt Trung Quốc nhằm trao đổi cơ hội hợp tác trong lĩnh vực đường sắt đô thị.

Tại buổi làm việc, đại diện tập đoàn Trung Quốc giới thiệu quá trình phát triển, các lĩnh vực chuyên môn cùng nhiều dự án đường sắt đô thị đã triển khai trong và ngoài nước.

Doanh nghiệp bày tỏ mong muốn hợp tác với Đà Nẵng trong nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An và một số dự án liên quan khác tại Việt Nam.

Hình ảnh tại buổi làm việc. Nguồn ảnh: Báo Đà Nẵng

Hình ảnh tại buổi làm việc. Nguồn ảnh: Báo Đà Nẵng

Lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng thông tin về định hướng phát triển hệ thống đường sắt đô thị trong thời gian tới, đồng thời nhấn mạnh ba yêu cầu cốt lõi mà thành phố đặt ra khi hợp tác gồm xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, áp dụng công nghệ vận hành tiên tiến và cam kết chuyển giao công nghệ.

Thành phố cũng mời tập đoàn Trung Quốc tham dự, đóng góp ý kiến tại Hội thảo phát triển hệ thống đường sắt đô thị tổ chức trong hai ngày 24-25/10. Các Sở, ngành liên quan được giao phối hợp cung cấp thông tin để hai bên tiếp tục nghiên cứu, xem xét khả năng hợp tác.

Trước đó, vào chiều 10/9, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam đã chủ trì buổi làm việc với CTCP Tập đoàn Đèo Cả về đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD), triển khai bằng phương thức đối tác công tư (PPP).

Cùng thời điểm, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên cũng báo cáo kế hoạch triển khai hệ thống đường sắt tốc độ cao trên địa bàn.

Theo báo cáo, Tập đoàn Đèo Cả và các đối tác đã nghiên cứu kỹ lưỡng, lựa chọn phương án công nghệ MRT và Monorail, được đánh giá là phù hợp với địa hình, hạ tầng và khả năng đầu tư của khu vực.

Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức PPP, gắn với mô hình TOD nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất, đồng thời đảm bảo tính bền vững về tài chính.

Với phương án kỹ thuật đã chuẩn bị, dự án có thể hoàn thành vào năm 2030, tạo tiền đề mở rộng tuyến đến Tam Kỳ và Chu Lai trong giai đoạn tiếp theo.

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất UBND thành phố cho phép lập hồ sơ dự án trong tháng 9/2025, theo quy định của Luật PPP và Luật Đường sắt. Quá trình nghiên cứu và triển khai được chia thành ba giai đoạn: báo cáo đầu kỳ, giữa kỳ và cuối kỳ, với sự thống nhất nội dung của UBND thành phố ở từng bước.

Song song đó, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp cùng nhà đầu tư xác định khu vực TOD, quỹ đất đối ứng và khả năng bố trí ngân sách. Đây được xác định là dự án trọng điểm, đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2030.

Được biết, theo Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, thành phố sẽ hình thành mạng lưới đường sắt đô thị (MRT/LRT) triển khai theo nhiều giai đoạn.

Giai đoạn đến năm 2030, thành phố sẽ đầu tư tuyến MRT02 (Ngô Quyền - Vương Thừa Vũ - Quảng Nam) và tuyến LRT02 (Sân bay - Lê Văn Hiến), đóng vai trò kết nối với tỉnh Quảng Nam cũ.

Giai đoạn 2031-2040, thành phố sẽ hoàn thiện mạng lưới cơ bản trên các trục hành khách lớn, ưu tiên các tuyến MRT01 (Bến xe phía Bắc - ga Đà Nẵng), MRT02 (ga Đà Nẵng - Ngô Quyền), LRT06 (chân cầu Trần Thị Lý - Bến xe phía Tây) và LRT10 (khu du lịch Bà Nà - biển Nguyễn Tất Thành).

Từ 2041-2045 và các giai đoạn tiếp theo, TP. Đà Nẵng đầu tư theo thứ tự ưu tiên các tuyến LRT04 (Cảng hàng không - Biển Mỹ Khê), LRT07 (ga Đà Nẵng - Khu đô thị cảng Liên Chiểu), LRT11 (Nam Kỳ Khởi Nghĩa), cùng tuyến du lịch ven sông Hàn và tuyến Cảng Tiên Sa - Quảng Nam.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top