Aa

Cây cầu 1.800 tỷ thay thế cây cầu hơn 100 tuổi sẽ bị phá dỡ ở Hà Nội dần thành hình, mục tiêu thông xe trong năm sau

Thứ Tư, 22/10/2025 - 22:16

Dự án xây dựng cây cầu này đang gặp vướng mắc do công tác giải phóng mặt bằng chậm khoảng 8 tháng so với kế hoạch.

Dự án xây dựng cầu Đuống mới, công trình giao thông trọng điểm nối phường Việt Hưng (quận Long Biên cũ) với xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm cũ), được phê duyệt từ năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng, trước đây thuộc Bộ Giao thông vận tải). Cây cầu này được kỳ vọng thay thế cầu Đuống cũ - cây cầu hơn 120 năm tuổi, đã xuống cấp nghiêm trọng sau thời gian dài khai thác.

Theo thiết kế, cầu Đuống mới gồm hai đơn nguyên song song cách nhau khoảng 100m: một cầu đường bộmột cầu đường sắt. Trong đó, cầu đường bộ dài 382m, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp dây văng, rộng 18,5m với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 700m, nối từ nút giao Ngô Gia Tự đến ngã ba Hà Huy Tập – Phan Đăng Lưu.

Bên cạnh đó, cầu đường sắt dài gần 1km, gồm 6 nhịp dầm thép, đáp ứng đồng thời hai khổ ray 1.000mm và 1.435mm, tốc độ tối đa 80km/h. Công trình này gắn liền với quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội, có tĩnh không giai đoạn đầu 7m và dự kiến nâng lên 9,5m trong tương lai. Đặc biệt, cầu còn được bố trí lối đi bộ phục vụ dân sinh, thể hiện hướng tiếp cận hạ tầng bền vững và đa công năng.

Cây cầu 1.800 tỷ thay thế cây cầu hơn 100 tuổi sẽ bị phá dỡ ở Hà Nội dần thành hình, mục tiêu thông xe trong năm sau- Ảnh 1.

Phối cảnh cầu đường bộ và đường sắt vượt sông Đuống. Ảnh: Internet

Không chỉ là công trình giao thông quan trọng, cầu Đuống mới còn mang ý nghĩa biểu tượng cho sự phát triển đô thị khu vực Đông Bắc Hà Nội. Bởi cầu Đuống hiện hữu, khánh thành từ năm 1902, dù là dấu ấn lịch sử nhưng đã quá tải: mặt cầu hẹp, khoang thông thuyền chỉ 26m, tĩnh không vào mùa nước cao chỉ đạt 2,8m – khiến giao thông đường thủy bị hạn chếthường xuyên ùn tắc.

Việc đầu tư cầu Đuống mới được xem là bước đi tất yếu, góp phần kết nối đồng bộ giữa hạ tầng đường bộ và đường sắt, giảm tải cho Quốc lộ 1B và tăng năng lực vận tải khu vực phía Đông Thủ đô. Ghi nhận tại hiện trường, hai trụ cầu T3, T4 giữa lòng sông đã hoàn thiện, thiết kế dạng elip hiện đại tạo điểm nhấn kiến trúc. Phần cầu đường sắt đã lắp đặt hai dầm chính, dự kiến triển khai các nhịp dầm phụ trong tháng 11/2025.

Cây cầu 1.800 tỷ thay thế cây cầu hơn 100 tuổi sẽ bị phá dỡ ở Hà Nội dần thành hình, mục tiêu thông xe trong năm sau- Ảnh 2.

Tiến độ dự án đang gặp nhiều khó khăn do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, tiến độ dự án đang gặp nhiều khó khăn do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, mới bàn giao khoảng 8% diện tích, trong khi hơn 90% diện tích còn lại chưa được giải tỏa, chậm gần 8 tháng so với kế hoạch. Với tình hình hiện nay, khả năng hoàn thành cầu đường bộ trong năm 2025 là rất thấp, nhiều khả năng phải lùi sang năm 2026.

Trước tình trạng chậm trễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã có công văn gửi Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, đề nghị thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo tiến độ dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống, trong đó cầu Đuống mới là hạng mục then chốt. Ông Minh nhấn mạnh, đây là công trình có tính cấp bách, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc và tăng cường kết nối khu vực phía Đông Hà Nội.

Theo đó, UBND phường Việt HưngUBND xã Phù Đổng - hai đơn vị được giao làm chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng - được yêu cầu sớm giải ngân toàn bộ nguồn vốn năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ bố trí, gồm hơn 297 tỷ đồng cho phường Việt Hưnghơn 269,5 tỷ đồng cho xã Phù Đổng. Bộ Xây dựng cũng yêu cầu đẩy nhanh di dời hạ tầng kỹ thuật, xử lý các điểm “găng” tiến độ, đồng thời lập kế hoạch bàn giao mặt bằng chi tiết để làm căn cứ điều chỉnh dự án và bố trí vốn giai đoạn 2025-2026 phù hợp.

Khi hoàn thành, cầu Đuống mới sẽ không chỉ giảm tải cho cầu Đuống cũ mà còn mở ra động lực phát triển kinh tế - xã hội cho toàn khu vực Đông Bắc Hà Nội, hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị và khẳng định bước tiến trong quy hoạch hạ tầng hiện đại, đồng bộ của Thủ đô trong giai đoạn mới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top