Sáng ngày 21/11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn đã tiếp và làm việc với Công ty HH Đầu máy Toa xe Đại Liên (CRRC Đại Liên) do Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tống Hiệp Bằng làm Trưởng đoàn.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn điểm lại những dấu ấn quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, khẳng định hai nước đang bước vào giai đoạn mới với nhiều cơ hội hợp tác phát triển bền vững và sâu sắc hơn.
Ông cho biết, trên đà phát triển đó, những năm qua Hà Nội luôn dành ưu tiên cao cho việc duy trì và thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện với các địa phương, đối tác Trung Quốc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa.

Hình ảnh tại buổi làm việc. Nguồn ảnh: UBND TP. Hà Nội
Bày tỏ vui mừng khi ngày càng nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Trung Quốc quan tâm đầu tư và mong muốn triển khai các dự án tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, lãnh đạo thành phố cho biết, chuyến thăm của đại diện CRRC Đại Liên thể hiện thiện chí và quyết tâm hợp tác hiệu quả giữa hai bên, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt đô thị.
Theo chia sẽ của lãnh đạo thành phố, trong năm 2025, Hà Nội dự kiến triển khai đồng thời 8 dự án giao thông trọng điểm, gồm 2 tuyến đường sắt đô thị và 6 cây cầu vượt sông, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, giảm tải áp lực hạ tầng và mở rộng kết nối liên vùng.
Đáng chú ý, Hà Nội đang tập trung xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển; trong đó có thí điểm một số cơ chế đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt đô thị, đồng thời tinh gọn bộ máy để đáp ứng yêu cầu phát triển mới.
Về quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị, Hà Nội đang bổ sung 5 tuyến với tổng chiều dài 200km. Như vậy, đến năm 2045, tầm nhìn 2065, Thành phố sẽ có 15 tuyến đường sắt đô thị, dài 716 km.
Với định hướng đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố mong muốn các đối tác lớn, trong đó có những đối tác quan trọng từ Trung Quốc, sẽ đồng hành và đóng góp vào nỗ lực của Hà Nội.
Đánh giá cao kinh nghiệm của CRRC Đại Liên về tiêu chuẩn, quy chuẩn đường sắt, đặc biệt là năng lực thi công theo tiêu chuẩn cao, ông hoan nghênh công ty tìm hiểu tiềm năng các dự án trên địa bàn; đồng thời đề nghị CRRC Đại Liên chia sẻ công nghệ, hỗ trợ kinh nghiệm nội địa hóa đường sắt, bao gồm xây dựng nhà máy và sản xuất các thành phần đường sắt.
Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị CRRC Đại Liên Tống Hiệp Bằng cho biết với lịch sử hơn 100 năm, công ty hiện là doanh nghiệp Nhà nước trọng điểm quy mô lớn duy nhất của Trung Quốc có khả năng phát triển, thiết kế, sản xuất và xuất khẩu đầu máy đường sắt, phương tiện đường sắt đô thị, tàu tốc độ cao và đầu máy năng lượng mới, chiếm khoảng 60% thị phần nội địa.
Theo ông, CRRC Đại Liên đã cung cấp gần 7.000 toa xe đường sắt đô thị cho các dự án trong và ngoài Trung Quốc, đặc biệt là các dự án tàu tự động không người lái với quy mô lớn.
Chia sẻ về hợp tác với phía Việt Nam thời gian qua, ông Tống Hiệp Bằng đánh giá cao tiềm năng của dự án tổ hợp công nghiệp đường sắt tại Phú Xuyên, đồng thời bày tỏ mong muốn tham gia các dự án của Hà Nội, đặc biệt là tuyến Metro số 5 do có nhiều điểm tương đồng với các dự án công ty đã thực hiện.
Ông cũng khẳng định CRRC Đại Liên sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ mà Hà Nội có nhu cầu.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn cho biết Hà Nội ủng hộ CRRC Đại Liên tham gia các dự án mà công ty quan tâm, đồng thời giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Công ty Đường sắt Hà Nội làm đầu mối phối hợp, triển khai các công việc cần thiết trong thời gian tới.
Tuyến đường sắt đô thị số 5 có điểm đầu tại ngã tư Văn Cao - Hoàng Hoa Thám và kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc) với tổng chiều dài khoảng 39,6km.
Dự án tuyến Metro số 5 có tổng mức đầu tư hơn 61.900 tỷ và dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 19/12 tới.