Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp lớn về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước sáng 21/9, lãnh đạo các doanh nghiệp tham dự Hội nghị đã chia sẻ về tình hình hoạt động, những khó khăn vướng mắc và kiến nghị các giải pháp tháo gỡ.
Theo đó, ở lĩnh vực bất động sản, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Tập đoàn Sun Group kiến nghị, Chính phủ cần thể chế hóa việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược theo cơ chế giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp tư nhân có đủ năng lực thực hiện các dự án trọng điểm. Bởi việc đưa ra đấu thầu, đấu giá để lựa chọn nhà đầu tư sẽ mất rất nhiều thời gian, từ 2 đến 3 năm hoặc thậm chí hơn. Điều này còn gây ra tốn kém về chi phí, tiền bạc.
Bên cạnh việc chủ động lựa chọn nhà đầu tư, ông Đặng Minh Trường đề nghị cần có thêm các cơ chế đặc thù đi kèm để hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện dự án.
Với riêng bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng, Chủ tịch Tập đoàn Sun Group kiến nghị xem xét áp dụng mô hình thương mại tự do tại các địa bàn tiềm năng du lịch biển đảo như Phú Quốc… nhằm thu hút đầu tư.
Theo lãnh đạo Tập đoàn, các mô hình thương mại tự do này đã được áp dụng phổ biến trên thế giới như đảo Hải Nam (Trung Quốc), đảo Jeju (Hàn Quốc). Tại Phú Quốc, mặc dù là địa danh rất nổi tiếng nhưng công tác truyền thông quảng bá chưa được tương xứng, do đó với cơ chế đặc thù theo mô hình kinh tế tự do thì chắc chắn Phú Quốc sẽ trở thành điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng mới của thế giới.
Liên quan đến cơ chế dành cho thị trường khách du lịch nước ngoài, ông Trường đề xuất các bộ, ngành tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng mở rộng danh sách miễn thị thực đơn phương, miễn thị thực ngắn hạn thí điểm cho khách du lịch từ một số thị trường quy mô lớn, chi tiêu cao; cấp thị thực dài hạn, nhập cảnh nhiều lần cho phân khúc từ Ấn Độ, Trung Quốc, Hoa Kỳ, châu Âu…
Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Văn Kiểm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn KN Group - Tập đoàn đa ngành trong các lĩnh vực bất động sản, xây dựng hạ tầng, du lịch nghỉ dưỡng, năng lượng tái tạo (điện mặt trời) cũng kiến nghị nhiều giải pháp nhằm góp phần phát triển kinh tế đất nước.
Theo đó, ông Kiểm mong muốn Chính phủ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án phát triển công nghiệp thế hệ mới, có quy mô cạnh tranh trên phạm vi khu vực. Đồng thời, mong Chính phủ có thể sớm ban hành những chính sách mới nhằm đơn giản hoá thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư và đất đai trong phát triển hạ tầng khu công nghiệp.
"Chúng tôi cũng mong Chính phủ có chính sách khuyến khích đầu tư đột phá, đảm bảo cạnh tranh so với các quốc gia trong khu vực nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược đa quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao như bán dẫn, AI…", Chủ tịch Tập đoàn KN Group cho biết.
Về lĩnh vực năng lượng, ông Lê Văn Kiểm mong Thủ tướng và các lãnh đạo quan tâm, xem xét cho các dự án năng lượng tái tạo đã có chủ trương đầu tư, đảm bảo tính khả thi, triển khai nhanh theo hình thức mua bán điện trực tiếp và ít sử dụng đất như các dự án điện năng lượng mặt trời nổi, phù hợp với tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị, thì được ưu tiên triển khai trong dự án điện 8 và xem xét tăng thêm công suất trong điều chỉnh quy hoạch điện lưới quốc gia.
Điều này không chỉ góp phần tăng thêm nguồn năng lượng tái tạo phục vụ phát triển kinh tế trong tương lai mà còn thu hút các tập đoàn lớn mong muốn được sử dụng năng lượng sạch, để được chứng nhận xanh cho sản phẩm cho họ.
Cũng theo ông Lê Văn Kiểm, với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam chắc chắn sẽ ngày càng góp phần tích cực xây dựng tương lai đất nước tốt đẹp hơn.
Ở lĩnh vực công nghiệp ô tô, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) Trần Bá Dương đề xuất có các hội thảo để các bên đóng góp ý kiến nhằm thay đổi xu hướng của thị trường các loại xe như xe xanh, xe ít tiêu hao nhiên liệu, xe có pin có sạc điện…
Ông Trần Bá Dương cho biết, hiện nay đang là giai đoạn thay đổi rất nhiều về ngành công nghiệp ô tô. Theo đó, ngành công nghiệp ô tô trên thế giới đang hướng tới xu thế xanh, sạch.
Tuy nhiên, nếu tham gia vào xu thế xanh, sạch, có nghĩa chuyển qua hoàn toàn xe điện thì đòi hỏi phải có lộ trình và thời gian về đầu tư hạ tầng, về an toàn… Song ở Việt Nam điều này còn hạn chế. Chính vì vậy, gần như các hãng ô tô mà Trường Hải hợp tác đều có xe điện nhưng số lượng xe điện vào Việt Nam hiện nay rất ít.
Về công nghiệp phụ trợ, để đầu tư lĩnh vực này, đòi hỏi về sản lượng lớn và rất nhiều về công nghệ. Vì vậy, lãnh đạo Tập đoàn THACO kiến nghị Chính phủ xem xét và quan tâm đối với ngành này.
"Lĩnh vực cơ khí trong nhóm ngành công nghiệp phụ trợ yêu cầu lao động giản đơn, phù hợp với một lượng lớn lao động ở Việt Nam. Do đó, đây cũng là cơ hội phát triển công nghiệp nền tảng ở Việt Nam, giống như xuất khẩu", ông Trần Bá Dương nhìn nhận.
Cũng tại Hội nghị, vị doanh nhân này đã đưa ra những đề xuất với mảng nông nghiệp. Theo đó, khu vực như Tây Nguyên có thể chuyển đổi theo hình thức vừa rừng vừa chăn nuôi, thậm chí có một số chuyển đổi nông nghiệp để có những khu liên hợp vừa trồng trọt, vừa chăn nuôi để làm được tuần hoàn. Đây là hướng phát triển rất tốt ở Việt Nam. Điển hình, thời gian vừa qua, người dân trồng sầu riêng rất tốt và đã xuất khẩu được loại quả này, ông Trần Bá Dương cho biết./.