Doanh nhân Trần Hiền Phương và hành trình khởi nghiệp “4 chữ T”
CEO SeaHoldings: “Tôi tin rằng để đến được thành công thì mọi suy nghĩ, hành động của người lãnh đạo nói riêng và tập thể doanh nghiệp nói chung phải bám sát bốn chữ Tâm – Tầm – Trí – Tín”.
LTS: Ngày 13/10/1945, trong bức thư động viên, đặt niềm tin và khẳng định vai trò, sứ mệnh của các doanh nhân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi các doanh nghiệp và doanh nhân cùng chung sức phát triển nền kinh tế đất nước, từ đó tạo được lòng tin và những làn sóng tích cực cho phong trào thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Gần 8 thập kỷ đã trôi qua, những khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân là người làm giàu cho đất nước vẫn còn nguyên giá trị. Ngày nay, Đảng, Nhà nước, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân vẫn đang tiếp tục nỗ lực thực hiện lời căn dặn này của Người.
Sức mạnh và vị thế của mỗi quốc gia phụ thuộc trước hết vào sức mạnh kinh tế, nòng cốt là doanh nghiệp và doanh nhân. Doanh nghiệp là tài sản quốc gia, doanh nhân là hiền tài của đất nước. Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã có lực lượng doanh nhân hùng hậu, trong đó có nhiều doanh nhân đã trở thành niềm kiêu hãnh, phát triển bền vững, kinh doanh sáng tạo và có trách nhiệm với dân tộc. Đó là nền tảng vô cùng quan trọng để xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.
Trên tinh thần đồng hành cùng các doanh nhân, doanh nghiệp nỗ lực vượt khó, tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào hành trình xây dựng đất nước, Reatimes khởi đăng tuyến bài "Doanh nhân và khát vọng Việt Nam khởi nghiệp".
Bài 41: Doanh nhân Trần Hiền Phương và hành trình khởi nghiệp “4 chữ T”
Trân trọng gửi tới quý độc giả!
TỪ NHÂN VIÊN MÔI GIỚI ĐẾN CHỦ ĐẦU TƯ TÀI BA
Năm 2006, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế TP.HCM, ông Trần Hiền Phương (sinh năm 1982) bén duyên với nghề môi giới bất động sản qua lời tư vấn của một người bạn. Hai năm sau (2008), với số vốn 300 triệu đồng và kinh nghiệm tích lũy được, ông đã mạnh dạn đứng ra thành lập Công ty SeaReal.
Thời điểm mới hoạt động, ông Phương chỉ đầu tư vào những khoản nhỏ, mua một vài căn hộ đến mua sỉ một vài sàn, rồi mua nguyên block để phân phối. Ra đời trong giai đoạn kinh tế khủng hoảng, thị trường bất động sản gần như đứng yên, 5 năm đầu thành lập 2008 - 2012, doanh nghiệp trẻ đã gặp không ít khó khăn. Mặc dù vậy, khi hệ thống bán hàng của SeaReal bắt đầu vào guồng quay, ông Phương quyết định mở rộng phạm vi hoạt động bằng cách thành lập thêm 3 chi nhánh tại TP.HCM.
Tưởng chừng cứ như vậy mọi việc sẽ “thuận buồm xuôi gió”, nhưng mở rộng chưa được bao lâu thì “cơn bão” khủng hoảng thị trường bất động sản ập đến, khiến cho hàng ngàn doanh nghiệp phải điêu đứng. Để tồn tại, SeaReal buộc phải mạnh tay cắt bỏ những sàn kinh doanh hiệu quả thấp.
Năm 2014, khi “cơn bão” dần qua đi, thị trường có dấu hiệu hồi phục, vị “thuyền trưởng” Trần Hiền Phương chớp cơ hội đi nhanh hơn và chọn hợp tác với những chủ đầu tư có uy tín. Khi thị trường bất động sản bắt đầu hồi phục cũng là lúc công ty mở rộng quy mô, phát triển thêm 3 công ty thành viên và đạt được nhiều thành tựu đáng nể. Riêng trong năm 2016, công ty giao dịch thành công 1.700 sản phẩm, đưa thương hiệu SeaReal trở thành một trong những đơn vị phân phối bất động sản dẫn đầu thị trường TP.HCM.
Không muốn dừng lại với hoạt động môi giới, năm 2016, vị doanh nhân trẻ Trần Hiền Phương tiếp tục đưa “con thuyền” SeaReal ra khơi với việc làm chủ đầu tư và phát triển các dự án nhà phố, căn hộ chung cư, đất nền. Cùng từ đó, doanh nghiệp cũng đổi thương hiệu thành SeaHoldings và mở đầu cho hành trình mới này là dự án Fresca Riverside. Dự án đầu tay tại phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức này có quy mô 400 căn hộ hướng đến phân khúc thị trường trung cấp. Đây là dự án mang tính dấu ấn, tạo nền tảng cho SeaHoldings phát triển.
Thành công khi các sản phẩm tại Fresca Riverside được đặt mua giúp ông Phương và đội ngũ của mình tự tin hơn để triển khai liên tục những dự án tiếp theo. Từ bệ phóng này, ông mở rộng đầu tư và tiếp tục ra mắt các dự án quy mô lớn như: Khu dân cư Lago Centro; khu nhà phố, biệt thự ven sông The Pearl Riverside (huyện Bến Lức, tỉnh Long An)...
Cũng trong giai đoạn 2017 - 2021, Công ty tiếp tục kiện toàn hệ thống với 7 công ty thành viên, 500 nhân sự, bàn giao cho khách hàng hơn 5.000 căn hộ tại TP.HCM, Long An, Bình Dương…
ĐẶT HẾT TÂM HUYẾT VÀO TỪNG CÔNG TRÌNH
Chia sẻ về quyết định chuyển từ nhà môi giới sang làm chủ đầu tư, ông Phương khẳng định đó là bước ngoặt, nhưng không phải là sự đột biến hay quá tầm: “Đây chỉ là cơ hội bất chợt, cơ hội trong quá trình tìm kiếm dự án phù hợp với tài chính, phân khúc thị trường. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị trong một thời gian rất dài. Hiện chúng tôi vẫn hoạt động song song với hai lĩnh vực là đầu tư xây dựng các dự án bất động sản và hợp tác, phân phối những dự án khác”.
Vị doanh nhân này cũng cho biết mục tiêu của ông và SeaHoldings là luôn mang đến cho khách hàng những dự án chất lượng bậc nhất. Chính vì điều này mà doanh nghiệp luôn giữ vững phương châm đặt tâm huyết vào mọi công trình, thực hiện các dự án đúng tiến độ và pháp lý minh bạch.
Đến nay, SeaHoldings dưới sự “chèo lái” của CEO Trần Hiền Phương đã hoàn thành 3 dự án đầu tiên là khu căn hộ Fresca RiverSide, khu dân cư đất nền Lago Centro, khu nhà phố ven sông The Pearl Riverside với lần lượt 99%, 85% và 80% sản phẩm được bán ra thành công. Doanh nghiệp đang khẳng định được vị thế của một nhà đầu tư có tâm huyết và được nhiều khách hàng tin tưởng, đánh giá cao.
Trong tương lai 5 năm tới, doanh nhân Trần Hiển Phương đặt mục tiêu đưa SeaHoldings trở thành một trong những chủ đầu tư hàng đầu tại Việt Nam. SeaHoldings đã khẳng định được vị thế của một nhà đầu tư có tâm huyết và được nhiều khách hàng tin tưởng, đánh giá cao.
“Muốn hái quả ngọt, phải dày công vun trồng. Doanh nghiệp muốn đi lên, phải kiên trì bồi đắp. Xuất phát điểm là doanh nghiệp môi giới, chúng tôi tự tin nhất chính là sự thấu hiểu khách hàng. Đằng sau mỗi giao dịch bất động sản là một câu chuyện, mỗi sản phẩm trao đến khách hàng sẽ mang một sứ mệnh khác nhau. Cùng là một nền đất, một căn nhà, với khách hàng này là một tài sản gia tăng, nhưng với khách hàng khác lại là ước mơ cả đời tích cóp.
Do đó, mỗi dự án chúng tôi triển khai đầu tư luôn hướng đến khách hàng, theo sát từng mong đợi và nhu cầu thực tế. Dự án phải đảm bảo được chất lượng, tiến độ công trình, đưa ra những chính sách bán hàng tối ưu và dịch vụ hậu mãi chu đáo. Đó cũng là lý do, các dự án mang thương hiệu của SeaHoldings đều được khách hàng nhiệt tình đón nhận”, ông Phương bày tỏ.
Về khó khăn, doanh nhân Trần Hiển Phương nhận định, khi phát triển từ một doanh nghiệp môi giới sang chủ đầu tư thì chắc chắn sẽ phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức mới. Từ việc tìm kiếm quỹ đất sạch, đối tác cho từng hạng mục triển khai, cho đến các thủ tục pháp lý đều khá bỡ ngỡ. Đặc điểm các dự án của SeaHoldings là hạ tầng và pháp lý phải hoàn thiện mới giới thiệu ra thị trường, thế nên cũng mất khá nhiều thời gian hơn cho công tác triển khai dự án; phát sinh nhiều chi phí vô hình ngoài kế hoạch. Dù vậy, khi nhìn lại thì SeaHolding luôn tự hào khi 100% các dự án mà công ty làm chủ đầu tư đều có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và khách hàng được sở hữu những sản phẩm chỉn chu hơn, chất lượng hơn.
“Ngay từ những này đầu thành lập chúng tôi luôn đi theo đúng 8 giá trị cốt lõi đã đề ra, đó là: Trung thực – Đoàn kết – Trách nhiệm – Khát vọng – Tốc độ – Kỷ luật – Hiệu quả – Chuyên nghiệp. Cho đến hiện tại, mọi tư duy, hành động của mỗi cán bộ nhân viên công ty đều hướng đến những giá trị cốt lõi này”, ông Phương chia sẻ.
CEO SeaHoldings cũng khẳng định, doanh nghiệp nào ra đời cũng đều phải gắn với chữ “tín”. Tuy nhiên, theo ông Phương, chữ tín đó phải được tích lũy qua một thời gian dài. Với ông, khi đã cam kết như thế nào thì mình phải thực hiện đúng như vậy, không cần phải nói nhiều, không cần phải hô hào rằng doanh nghiệp uy tín.
Ông Phương khẳng định: “Tại SeaHoldings, chúng tôi luôn chú trọng cung cấp ra thị trường những dự án chất lượng, làm đúng cam kết, đúng thỏa thuận. Khi làm được điều đó thì khách hàng sẽ biết đến, giúp cho họ cảm nhận được thì họ mới có niềm tin, khi đó giá trị thương hiệu sẽ được tạo dựng”.
MỘT NGƯỜI ĐI CHẬM, CẢ HỆ THỐNG SẼ CHẬM NHỊP
Đang trên đà phát triển thì đại dịch Covid-19 ập đến và kéo dài suốt hơn 2 năm đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội, đặc biệt, tác động mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp bất động sản và SeaHoldings cũng không ngoại lệ. Hầu hết các sự kiện đông người như quảng bá, bán hàng đều bị hoãn lại; các công tác xây dựng phải tạm dừng hoặc giãn tiến độ. Kế hoạch triển khai kinh doanh của SeaHoldings vì thế cũng phải chậm nhịp so với thời gian đề ra. Hơn 50% nhân sự của hệ thống kinh doanh về quê hoặc chuyển đổi ngành nghề cũng ảnh hưởng khá nhiều đến nguồn nhân lực của công ty.
Trong điều kiện giãn cách xã hội, người đứng đầu SeaHoldings nói rằng, doanh nghiệp đã phải chủ động thay đổi và thích ứng. Đầu tiên là thay đổi phương thức làm việc, ứng dụng công nghệ số, quản trị nguồn nhân lực, đánh giá hiệu quả hoạt động... theo phương thức trực tuyến.
Về sản phẩm, SeaHoldings nghiên cứu và phát triển những dòng sản phẩm hướng đến sức khỏe nhiều hơn. Đồng thời, chú trọng hơn đến các sản phẩm mang lại dòng tiền ổn định có khả năng khai thác cho thuê tốt như căn hộ, nhà phố thương mại. Về cấu trúc vốn, doanh nghiệp chọn giải pháp gia tăng nguồn vốn từ các quỹ đầu tư, hợp tác M&A dự án với các đối tác thay vì sử dụng vốn vay ngân hàng.
Ngoài ra, SeaHoldings cũng linh động trong việc đưa ra chính sách bán hàng phù hợp như tăng cường các chương trình ưu đãi, chính sách khuyến mãi, chiết khấu; kéo dài tiến độ thanh toán, hỗ trợ khách hàng vay ngân hàng, cân đối tài chính.
“Suốt thời gian giãn cách, toàn thể cán bộ nhân viên vẫn không ngừng học hỏi, trau dồi kỹ năng, kiến thức, nâng cao nghiệp vụ. Bởi chỉ cần một người đi chậm, sẽ kéo cả hệ thống chậm nhịp khi bước vào trạng thái bình thường mới.
Tôi luôn quan niệm rằng, thời gian vẫn trôi, nước vẫn chảy nên chúng ta không được nằm ngoài quy luật ấy, luôn học hỏi, trau dồi kỹ năng, bản lĩnh và nhạy cảm với thời cuộc. Đặc biệt, đối với một người làm doanh nghiệp thì không thể giậm chân tại chỗ”, ông Phương chia sẻ và nói rằng để nâng tầm phát triển, củng cố nội lực, yếu tố con người luôn được ông và Ban lãnh đạo chú trọng.
“Con người vẫn là yếu tố tôi quan tâm nhất. Với SeaHoldings, dù thị trường khó thế nào thì mình phải vững chân, và sát cánh cùng nhau, đối diện khó khăn và tìm hướng đi để phát triển. Tất cả những cộng sự của tôi phải là những người linh hoạt trong chiến lược, nhạy cảm và nắm bắt thời cuộc để ứng phó với những biến cố không lường trước”, ông Phương nói.
UY TÍN ĐƯỢC TẠO LẬP THÔNG QUA HÀNH ĐỘNG
Hậu Coivd-19, thị trường bất động sản đang nhanh chóng sôi động trở lại. Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, CEO SeaHoldings cho biết, doanh nghiệp này đang tiếp tục đẩy nhanh thực hiện loạt kế hoạch đã đề ra. SeaHoldings đang ra sức mời gọi và bồi dưỡng người tài, chuẩn bị nguồn nhân lực, tài lực để phát triển hơn 5.000 sản phẩm căn hộ, nhà phố tại các đô thị vệ tinh phía Tây TP.HCM cho thời gian tới.
Song song với thị trường TP.HCM và Long An, SeaHoldings cũng sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động sang các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai với những phân khúc quen thuộc như nhà phố thương mại, căn hộ trung cấp, đất nền. Hiện trong tay doanh nghiệp này luôn có những quỹ đất gối đầu và sẵn sàng tung dự án ra thị trường.
“Phương châm của tôi là luôn nghĩ đến quyền lợi khách hàng và mong muốn kiến tạo nên những tổ ấm chất lượng. Chúng tôi luôn chọn sự chắc chắn và đảm bảo lợi ích tối ưu cho khách hàng. Thông qua việc xây dựng đúng tiến độ, từng nền móng hay chi tiết nhỏ trong xây dựng sản phẩm, chúng tôi đều xem xét, nghiên cứu và giám sát kỹ lưỡng. Ngoài ra, yếu tố sức khoẻ của cộng đồng dân cư sinh sống tại các dự án của SeaHoldings cũng là một trong những vấn đề quan trọng mà chúng tôi rất quan tâm.
Cũng chính vì những trăn trở đó mà hầu hết những sản phẩm của SeaHoldings luôn đặt không gian xanh lên hàng đầu. Một không gian trong lành, thoáng mát, tiện nghi là yếu tố mang lại sức khỏe, niềm vui cho người sở hữu.
Với sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu của khách hàng giờ đây đã có sự thay đổi rõ rệt. Ngày xưa, họ chỉ cần có một ngôi nhà đủ để che mưa, che nắng, sau đó nhu cầu tăng lên thì lại cần một ngôi nhà đẹp và giờ phải là một không gian hội tụ các yếu tố sinh thái, hòa quyện với thiên nhiên. Giờ đây một căn nhà không đơn thuần chỉ để ở, mà đó phải là chốn nghỉ dưỡng sau một ngày dài làm việc mệt mỏi.
Có thể thấy, thị trường bất động sản hiện nay đang có quá nhiều sự lựa chọn, chính vì vậy, uy tín và thương hiệu của chủ đầu tư trở thành yếu tố hàng đầu để khách hàng quyết định chọn mua một sản phẩm. Điều đó đã được SeaHoldings thể hiện qua việc mang đến khách hàng những sản phẩm có giá trị phù hợp, thanh toán linh hoạt giúp giảm bớt áp lực về tài chính cho khách hàng, đặc biệt là tiến độ xây dựng cũng như chất lượng công trình phải được thực hiện đúng như cam kết”, CEO Trần Hiền Phương khẳng định.
Cũng theo doanh nhân này, chiến lược phát triển của SeaHoldings là tập trung vào chất lượng và sự khác biệt. Do đó, ông không cố gắng phát triển nhiều dự án trong cùng một khoảng thời gian, mà mỗi dự án mang thương hiệu SeaHoldings khi ra mắt thị trường phải chỉn chu, hoàn thiện về pháp lý lẫn hạ tầng. Đặc biệt, ông tự tin với các dự án của SeaHoldings khi đều sở hữu vị trí đắc địa, có tiềm năng sinh lời vượt trội, luôn được khách hàng đánh giá cao.
“So với các ông lớn trên thị trường, SeaHoldings được xem là một doanh nghiệp sinh sau đẻ muộn, do đó chúng tôi luôn không ngừng học hỏi, cải tiến và thích ứng với thị trường. Sức trẻ cũng giúp chúng tôi phát huy được tính sáng tạo, sẵn sàng dấn thân, không ngại thay đổi để tạo được những tăng trưởng đột phá. Quan trọng hơn hết chính là chữ Tín, chữ Tâm luôn đặt lên hàng đầu. Chữ Tín của SeaHoldings không chỉ thể hiện qua lời nói mà luôn hiện hữu trong những dự án chúng tôi thực hiện.
Chúng tôi chú trọng mang đến cho thị trường những sản phẩm vượt trội, đảm bảo lợi ích tối ưu cho khách hàng, thông qua việc xây dựng đúng tiến độ, bàn giao đúng hẹn. Toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các dự án do SeaHoldings làm chủ đầu tư đều đã bàn giao đến khách hàng. Ngoài ra, yếu tố sức khoẻ của cộng đồng dân cư sinh sống tại các dự án của SeaHoldings cũng được quan tâm hàng đầu. Vì vậy, chúng tôi đặc biệt lồng ghép phát triển hệ thống tiện ích hướng đến chăm sóc và trị liệu sức khỏe tại mỗi dự án cho cư dân. Thực hiện tốt những điều đó, SeaHoldings từng bước chinh phục khách hàng, tạo tiền đề cho sự phát triển thương hiệu và giá trị của doanh nghiệp”, ông Phương chia sẻ.
Trong suốt gần 15 năm hình thành và phát triển, CEO Trần Hiển Phương đã đưa SeaHoldings tạo lập được nền móng phát triển vững chắc và ngày càng tăng tốc mạnh mẽ hơn, luôn kiên trì với nền tảng “Trung thực – Đoàn kết – Trách nhiệm – Khát vọng – Tốc độ – Kỷ luật – Hiệu quả – Chuyên nghiệp”.
CEO SeaHoldings gợi mở về tương lai: “Mục tiêu đến năm 2025, SeaHoldings sẽ hoàn thành giao nhà và đưa vào sử dụng khoảng 10.000 sản phẩm bất động sản. Tính đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đã cung cấp ra thị trường hơn 5.000 sản phẩm, chuẩn bị sẵn nguồn cung hơn 3.000 sản phẩm chuẩn pháp lý cho giai đoạn cuối năm 2022, như vậy cơ bản đạt hơn 80% mục tiêu về sản phẩm. Chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm những quỹ đất sạch, đẩy mạnh thực hiện M&A các dự án để bổ sung kế hoạch kinh doanh hướng đến mục tiêu chung”.
DOANH NHÂN CẦN KIÊN TRÌ - KIÊN CƯỜNG
Chia sẻ về phẩm chất của doanh nhân trong thời đại hiện nay, CEO Trần Hiền Phương nói rằng, đối với ông, kiên trì và kiên cường là hai phẩm chất mà mỗi doanh nhân Việt Nam cần có nhất. Sự kiên cường giúp chúng ta tự tin đối mặt với mọi thử thách, nhưng lòng kiên trì sẽ giúp chúng ta bền sức, dẻo dai, trong công cuộc chinh phục mục tiêu. Một người lãnh đạo hội tụ hai tính cách này sẽ có nhiều lợi thế trong việc quản trị doanh nghiệp, đưa tổ chức đi lên và ngày càng lớn mạnh.
Ông Phương nhận định: “Bất động sản là một lĩnh vực đem lại khoản thu nhập tốt cho nhiều cá nhân, tổ chức nhưng cũng là một ngành có mức độ đào thải khắc nghiệt. Việc khởi nghiệp ngành này lại càng nhiều thử thách hơn, bởi khởi nghiệp thì dễ, giữ nghiệp mới khó. Minh chứng hiện thực nhất là trong giai đoạn Covid-19 kéo dài, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản phải giải thể hoặc đứng trên bờ vực phá sản.
Để xây dựng và phát triển doanh nghiệp bất động sản, mỗi người lãnh đạo sẽ có những chiến lược định hướng riêng, nhưng để thành công, bên cạnh yếu tố chủ quan thị trường, thì mọi suy nghĩ, hành động của người lãnh đạo nói riêng, cả doanh nghiệp nói dung phải bám sát bốn chữ Tâm – Tầm – Trí – Tín. Có như vậy, doanh nghiệp mới vững bước và đi xa được. Đây là chìa khóa thành công của nhiều tập đoàn bất động sản lâu đời và cũng là phương châm mà SeaHoldings luôn hướng đến.
Đến bây giờ, tôi vẫn cảm thấy mình quyết định đúng khi chọn nghiệp điền địa để theo đuổi, bởi nhờ tính đặc thù của nghề mà tất cả những vấn đề trong xã hội mình đều có thể nắm được, mọi lĩnh vực trong xã hội đều có thể hiểu biết”./.