Lên kế hoạch doanh thu gần 1 tỷ USD
Cuối tháng 8/2023, CTCP Tasco (Mã: HUT) đã hoàn tất phát hành 543,8 triệu cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi cổ phần với 21 cổ đông cá nhân của CTCP SVC Holdings (nay là Tasco Auto), qua đó sở hữu hệ thống phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam.
Thông qua thương vụ này, quy mô hoạt động của Tasco gia tăng đáng kể. Tính đến ngày 31/12/2023, HUT lần đầu ghi nhận quy mô tài sản vượt mốc tỷ USD, đạt 26.749 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu cũng tăng mạnh từ 3.873 tỷ đồng lên hơn 11.300 tỷ đồng.
Tuy nhiên, điều này vẫn chưa giúp doanh nghiệp ghi nhận sự tăng trưởng trở lại của lợi nhuận. Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa tổ chức ngày 31/5, lãnh đạo Tasco cho biết, doanh thu thuần năm 2023 doanh nghiệp đạt 10.982 tỷ đồng, cao gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2022. Song, lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp chỉ đạt 56 tỷ đồng, giảm 61% so với thực hiện của năm 2022 và chỉ bằng 8,6% kế hoạch đề ra.
Lý giải về việc doanh thu tăng cao nhưng lợi nhuận ở mức thấp, Chủ tịch HĐQT Vũ Đình Độ cho biết, phần lớn doanh thu của Tasco trong năm qua tới từ mảng ô tô, tuy nhiên lợi nhuận của ngành phân phối ô tô không cao. Trong ngành, biên lợi nhuận trước thuế chỉ khoảng 2% trên doanh số. Đây là một thách thức của ban điều hành cùng HĐQT trong thời gian tới để có những điều chỉnh phù hợp.
"Hiện ngành ô tô giữ được hòa vốn và có lãi đã được đánh giá là tốt. Năm 2023 buôn ô tô, buôn bất động sản có lợi nhuận cao là trường hợp rất may mắn," ông Vũ Đình Độ nhận định.
Thực tế, nhìn vào báo cáo tài chính doanh nghiệp cũng dễ nhận thấy, doanh thu thuần 2023 tăng cao nhưng giá vốn hàng bán của Tasco cũng tăng gấp 12,5 lần so với cùng kỳ 2022. Điều này đã khiến lợi nhuận của doanh nghiệp giảm. Nói cách khác, việc thâu tóm SVC Holdings đã khiến chi phí Tasco tăng mạnh làm "ăn mòn" lợi nhuận.
Tính đến cuối năm 2023, tổng nợ phải trả của Tasco cao gấp đôi so với đầu năm, lên gần 15.435 tỷ đồng. Trong đó, tổng nợ vay tại Tasco tăng vọt 70% so với đầu năm, lên mức 8.223 tỷ, chiếm 53% tổng nợ phải trả và 31% nguồn vốn của doanh nghiệp.
Hàng tồn kho tại HUT đến cuối năm 2023 đạt 2.487 tỷ đồng, gấp 25 lần so với đầu kỳ, trong đó gần 1.699 tỷ đồng là hàng hóa xe ô tô và xe máy, chiếm 70%. Ngoài ra, trong hàng tồn còn có chi phí sản xuất kinh doanh dở dang hơn 654 tỷ đồng, cao gấp 38 lần so với đầu năm, đáng chú ý là dự án khu dân cư Nam Cầu Cẩm Lệ gần 586 tỷ đồng.
Trước bức tranh kinh doanh 2023 không mấy khởi sắc, Tasco vẫn đặt tham vọng lớn cho năm 2024. Theo đó, ĐHĐCĐ của Tasco đồng thuận thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 với tổng doanh thu 24.750 tỷ đồng, tương đương xấp xỉ 1 tỷ USD; lợi nhuận sau thuế 660 tỷ đồng, gấp gần 12 lần so với 2023.
Trong đó, mảng ô tô sẽ là mảng kinh doanh được doanh nghiệp tập trung trong thời gian tới. Doanh nghiệp dự kiến gia tăng số lượng showroom và thương hiệu ô tô mới để đáp ứng nhu cầu và tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn của thị trường.
HĐQT và Ban Điều hành Tasco cho rằng, khó khăn của ngành ô tô chỉ là tạm thời, còn về dài hạn thị trường ô tô của Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng. Vì vậy, công ty vẫn cần chuẩn bị nguồn lực để đầu tư mở rộng quy mô và tăng số lượng showroom cho giai đoạn tăng trưởng mới của thị trường và cho thương hiệu mới.
Dựa trên nền tảng hạ tầng hệ thống 86 đại lý xe ô tô và 14 thương hiệu xe trên toàn quốc, công ty có kế hoạch phát triển dự án lắp ráp ô tô ngay trong năm 2024 này và mục tiêu 2025 ra sản phẩm.
VETC được đánh giá là nguồn thu triển vọng nhất
Hiện nay, lĩnh vực được đánh giá có nhiều triển vọng nhất đối với Tasco vẫn là hạ tầng giao thông, cụ thể là Công ty Thu phí Tự động VETC.
Tại đại hội, Chủ tịch HĐQT Tasco Vũ Đình Độ cho biết, hiện dịch vụ thu phí tự động VETC có 3,4 triệu khách hàng, trung bình mỗi năm tăng 450.000 - 500.000 khách hàng trong điều kiện thị trường ô tô còn tương đối hạn chế.
Tasco chiếm 70% thị phần trên các đoạn đường đang thu phí. Tổng số đường đang thu phí hiện nay ở Việt Nam là gần 1.000km, tổng số đường cao tốc đang vận hành khoảng 2.000km, bao gồm cả đường cao tốc được đầu tư bằng hình thức BOT.
"Nhìn xa hơn một chút, theo kế hoạch phát triển đường cao tốc của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, tới năm 2026 phấn đấu đạt 5.000km đường cao tốc, có thể sẽ chậm hơn một chút nhưng chắc chắn sẽ diễn ra với quyết tâm của Chính phủ. Hiện nay chúng ta đang thu phí trên 1.000km, vậy chúng ta sẽ có cơ hội thu phí thêm 4.000km cao tốc," ông Vũ Đình Độ nhận định.
Bên cạnh thu phí đường bộ và đường cao tốc, VETC trong thời gian qua cũng cung cấp thu phí tại các sân bay. Có 5 cảng hàng không quốc tế đã thử nghiệm ứng dụng công nghệ thu phí không dừng song tiến độ còn chậm.
Trong thời gian tới, hoạt động thu phí tự động không dừng của VETC được đánh giá là "quả ngọt" cho Tasco. Tuy nhiên, khác với nhiều năm trước, đây không còn là mảng kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp mà hiện nay, Tasco đã là tập đoàn đa ngành. Vì vậy, dù VETC có đem về lợi nhuận tốt nhưng những mảng kinh doanh khác mà doanh nghiệp đang theo đuổi như dịch vụ ô tô, bảo hiểm, bất động sản nghỉ dưỡng không ghi nhận kết quả tốt thì sức khỏe của Tasco vẫn khó có thể cải thiện, thậm chí có thể yếu hơn.