Theo Báo Lao Động, ngày 10/7, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Vũ Đại Thắng đã có buổi làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) về kết quả nghiên cứu các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Trên cơ sở cuộc gặp trước đó vào tháng 12/2024, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương đã nghiên cứu và đề xuất lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng, triển khai trong giai đoạn 2025-2030.
Về hình thức đầu tư, doanh nghiệp sẽ tiếp tục tìm hiểu và xây dựng phương án thanh toán phù hợp, tuân thủ theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và các quy định pháp luật Việt Nam. Trong trường hợp triển khai theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), tập đoàn đề xuất được nghiên cứu tổng thể quy hoạch khu vực phía bắc vịnh Cửa Lục.

Hình ảnh tại buổi làm việc. Nguồn ảnh: Báo Quảng Ninh
Ông Nghiêm Giới Hòa - người sáng lập tập đoàn cho biết, dựa trên tiềm năng và cơ hội phát triển của Quảng Ninh, doanh nghiệp xác định đây sẽ là địa bàn đầu tư trọng điểm trong thời gian tới.
Để thúc đẩy tiến độ, tập đoàn đã mở văn phòng đại diện tại Quảng Ninh nhằm hoàn thiện thủ tục đầu tư.
Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng khẳng định tỉnh sẽ tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ tập đoàn hoàn tất các thủ tục liên quan.
Ông giao Sở Tài chính làm đầu mối phối hợp với nhà đầu tư, đảm bảo các thủ tục chuẩn bị được hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, ông cũng bày tỏ kỳ vọng tập đoàn với kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng đô thị, sẽ nghiên cứu tổng thể và định hình một khu đô thị thông minh, hiện đại, sinh thái tại khu vực phía bắc vịnh Cửa Lục, tạo thêm động lực phát triển cho tỉnh.

Phối cảnh dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục. Nguồn ảnh: Internet
Được biết, dự án hầm xuyên vịnh Cửa Lục được định hướng trở thành công trình biểu tượng của Quảng Ninh, yêu cầu áp dụng công nghệ và kỹ thuật cao.
Theo thiết kế, hầm dài khoảng 2.750m, trong đó phần hầm dài 2.140m (gồm 1.000m hầm dìm và 1.140m hầm dẫn), quy mô 6 làn xe, nằm song song với cầu Bãi Cháy và xây dựng dưới đáy biển, cách mặt nước không quá 17m.
Hầm cho phép xe lưu thông với tốc độ tối đa 60km/h, chịu được động đất tới 6 độ Richter và sẽ trở thành hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam khi hoàn thành.
Trước đó, dự án được tỉnh Quảng Ninh lên kế hoạch khởi công từ năm 2019 và hoàn thành vào năm 2025. Tuy nhiên, do phải ưu tiên nguồn lực cho các công trình khác, dự án đã tạm dừng. Tỉnh Quảng Ninh sau đó đã xin chủ trương tự cân đối ngân sách và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
Tập đoàn nằm trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới, hoạt động trong các lĩnh vực hạ tầng như cao tốc, đô thị, thủy lợi và kiến trúc. Doanh thu năm 2024 đạt 76,433 tỷ USD.
Tại Việt Nam, tập đoàn đã mở Văn phòng đại diện từ tháng 4/2019 và thành lập Công ty TNHH Xây dựng Pacific Việt Nam vào tháng 9 cùng năm với vốn điều lệ 500 triệu USD.
Vào tháng 11 vừa qua, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (CPCG) đã ký kết biên bản ghi nhớ, chính thức hình thành liên danh nhà thầu để tham gia đấu thầu dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng).