Aa

Đồng Hồ Hải Triều ứng dụng OKRs trong quản lý và điều hành

Thứ Tư, 31/08/2022 - 12:35

Các tập đoàn như Google, Instagram, Twitter, LinkedIn,... cho đến những tổ chức phi lợi nhuận như Bill and Melinda Gates Foundation, ONE Foundation... đều đã sử dụng OKRs. Vậy OKRs là gì và được ứng dụng ra sao?

OKRs là gì?

OKRs (Objectives And Key Results) là phương pháp quản lý mục tiêu và được áp dụng lần đầu bởi Andy Grove tại Intel vào năm 1970. Trong đó: O = Objectives là mục tiêu của doanh nghiệp/chiến dịch. KRs = Key Results là những kết quả trọng yếu cần phải đạt được để hoàn thành mục tiêu.

Đây là công cụ giúp các nhà lãnh đạo thiết lập mục tiêu và đo lường kết quả hoạt động thông qua tiến trình theo dõi các kết quả trọng yếu. OKRs tôn vinh sự minh bạch, đồng bộ và liên kết giữa các thành viên / phòng ban trong cùng một tổ chức để cùng nhau đạt được mục tiêu.

OKRs - Phương pháp quản lý, đặt mục tiêu phổ biến tại các tập đoàn công nghệ lớn trên toàn cầu
Nhãn

Chính những kết quả vượt trội do OKRs mang lại mà phương pháp này đã trở thành công cụ thiết yếu tại thung lũng silicon, được nhiều chuyên gia viết sách và bán khoá học trên toàn cầu. Đặc biệt, OKRs đã len lỏi vào “đời sống" của các doanh nghiệp Việt khi ngày càng có nhiều tên tuổi lớn như Đồng Hồ Hải Triều ứng dụng thành công.

OKRs - Đơn giản nhưng hiệu quả

Gặp gỡ ông Đặng Hải Triều, Giám đốc Marketing Đồng Hồ Hải Triều sau sự kiện khai trương 2 chi nhánh Hà Nội và Đà Nẵng cùng một lúc để tìm hiểu về cách mà doanh nghiệp này ứng dụng OKRs, cũng như những kết quả đạt được.

Theo đó, Giám đốc Marketing Đồng Hồ Hải Triều tóm gọn trong 5 chữ về OKRs là “Đơn giản nhưng hiệu quả". Cụ thể, ông Đặng Hải Triều hiện đang điều hành tổng cộng 4 mảng, gồm Marketing, Tuyển dụng, Chăm sóc khách hàng, Xuất nhập hàng. 

Ông Đặng Hải Triều, giám đốc Marketing tại chuỗi bán lẻ Đồng Hồ Hải Triều hiện đang ứng dụng OKRs mạnh mẽ vào trong doanh nghiệp của mình - Ảnh: Lễ trao giải anh hùng thầm lặng hằng năm tại Hải Triều
Chuỗi bán lẻ Đồng Hồ Hải Triều đang ứng dụng OKRs mạnh mẽ vào trong doanh nghiệp của mình - Ảnh: Lễ trao giải anh hùng thầm lặng hằng năm tại Hải Triều

Tưởng chừng như việc điều hành đồng thời 4 mảng sẽ khiến ông Đặng Hải Triều “đầu tắt mặt tối” nhưng trên thực tế, nhờ đưa OKRs vào doanh nghiệp đã giúp ông có nhiều thời gian nghỉ ngơi bên gia đình, đi du lịch và theo đuổi đam mê đọc sách, đi học, đầu tư chứng khoán... Theo chia sẻ từ vị Giám đốc trẻ tuổi, ông chỉ dành khoảng 2 đến 3 ngày để lên công ty hoàn thành công việc, mà đa phần là họp với các phòng ban. Vậy, OKRs đã giúp doanh nghiệp tự vận hành như thế nào?

Ở cấp độ giám đốc Marketing: 

Mục tiêu: Doanh số Online chiếm 30% doanh thu toàn hệ thống

Kết quả then chốt: Đảm bảo traffic của website là 3 triệu người dùng / 1 tháng và tất cả các từ khóa trong ngành đồng hồ đạt thứ hạng 1, 2, 3 trên Google; đảm bảo chỉ tiêu doanh số (số liệu cụ thể) từ hệ sinh thái toàn diện Fanpage, Email Marketing, Youtube, Zalo OA và những nền tảng quảng cáo của Google, Facebook, Tiktok.

Ở cấp độ điều hành Tuyển dụng:

Mục tiêu: Tuyển dụng (số lượng nhân sự cụ thể) cho từng quý

Kết quả then chốt: Mức độ hài lòng của ứng viên khi tham gia phỏng vấn đạt trên 98%; Tỷ lệ nhân viên nghỉ sau 2 tháng thử việc dưới 20%; Tỷ lệ nhân viên hài lòng về môi trường làm việc đạt trên 90%.

Ở bộ phận Kho và Sản phẩm:

Mục tiêu: 20% mã sản phẩm bán chạy nhất phải có mặt tại tất cả 25 cửa hàng trên toàn quốc.

Kết quả then chốt: Đảm bảo các chỉ tiêu (số liệu cụ thể) về thời gian tồn kho, số lượng hàng hóa tại chuỗi 25 cửa hàng trên toàn quốc; Đảm bảo mỗi tháng nhập đầy đủ bộ sưu tập mẫu mới từ nhà sản xuất. Đúng theo định vị của Hải Triều là đại lý tiên phong mở bán các dòng sản phẩm mới.

Từ “Objectives” là mục tiêu của doanh nghiệp trong OKRs, ông Đặng Hải Triều tiếp tục phân chia những kết quả then chốt đến các phòng ban và sau đó triển khai thực hiện, đo lường, báo cáo và đánh giá hiệu quả liên tục.

Bằng việc tự vận hành với OKRs, ông Đặng Hải Triều (thứ 5 từ trái qua) có nhiều thời gian hơn để gặp gỡ bạn bè, đối tác trong giới doanh nhân
Bằng việc tự vận hành với OKRs, ông Đặng Hải Triều (thứ 5 từ trái qua) có nhiều thời gian hơn để gặp gỡ bạn bè, đối tác trong giới doanh nhân

Mặc dù mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên, Giám đốc Marketing chuỗi bán lẻ Đồng Hồ Hải Triều cũng khuyến cáo các doanh nghiệp nên tìm hiểu thật kỹ về OKRs vì nếu không sẽ dễ gặp phải một số lỗi như:

Quá nhiều OKRs: Bộ máy doanh nghiệp cồng kềnh hơn và dễ bị bỏ sót nhiệm vụ công việc nếu thành viên trong tổ chức tham gia nhiều đội nhóm.

Không theo dõi hằng tuần: Để OKRs thật sự hiệu quả thì quá trình đo lường, cập nhật hằng tuần là rất quan trọng. Việc này giúp doanh nghiệp dễ dàng cải tiến nếu phát hiện lỗi định kỳ trong quá trình vận hành.

Tinh thần trách nhiệm: Mục tiêu chung sẽ định hướng cả nhóm cùng thực hiện, thế nhưng, các kết quả trọng yếu là do từng cá nhân chịu trách nhiệm. Nếu phân bổ một kết quả trọng yếu đến nhiều cá nhân dễ dẫn đến tị nạnh trong công việc./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top