Aa

Đồng Nai: 139 dự án dành quỹ đất làm nhà ở xã hội

Thứ Ba, 12/03/2019 - 03:46

Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, qua rà soát các dự án, cho thấy trên địa bàn tỉnh có 139 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới phải dành quỹ đất 20% để phát triển nhà ở xã hội với diện tích 618ha.

Tuy nhiên, đến nay chỉ có 4 dự án đã hoàn thành có quỹ đất dành làm nhà ở xã hội bàn giao cho địa phương với diện tích gần 17,7ha tại 3 huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom. Trong đó, Nhơn Trạch nhận bàn giao hơn 10ha và đã giới thiệu cho các chủ đầu tư nhà ở xã hội. Huyện Long Thành nhận bàn giao gần 4ha đất đang tiến hành giới thiệu cho nhà đầu tư và huyện Trảng Bom mới nhận bàn giao hơn 3,6ha.

Thế nhưng, các chủ đầu tư đã được giới thiệu để làm dự án nhà ở xã hội đều chậm triển khai dự án. Nguyên nhân là do còn trông đợi nguồn vốn vay ưu đãi để xây dựng nhà và cho người mua nhà vay. Bởi không có nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ cho người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội thì các chủ đầu tư xây dựng xong cũng rất khó bán.

Theo ghi nhận, năm 2019, tỉnh Đồng Nai sẽ có 46 dự án dùng ngân sách nhà nước sẽ được khởi công mới, trong đó có 18 dự án về giao thông, hạ tầng công cộng, nông nghiệp, thủy lợi, an ninh quốc phòng và khoa học công nghệ... sử dụng vốn ngân sách tập trung do UBND tỉnh trực tiếp giao chỉ tiêu kế hoạch. 28 dự án khởi công mới bằng nguồn vốn xổ số kiến thiết tập trung cho các trạm y tế, các dự án về văn hóa, xã hội, giáo dục đào tạo.

Tính đến thời điểm này, chỉ mới có 1/46 dự án được chủ đầu tư hoàn tất thủ tục để khởi công. Các dự án còn lại phần lớn đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu, hoàn tất thủ tục hồ sơ thiết kế...

Theo các địa phương, sở ngành, rất nhiều dự án khó khởi công hoặc triển khai đúng tiến độ vì công tác giải phóng mặt bằng chậm. Nguyên nhân chủ yếu là do giá cả đền bù, xây dựng các khu tái định cư còn chậm, một số dự án trong quá trình triển khai phải tiến hành điều chỉnh, thay đổi hồ sơ thiết kế phải đợi các cơ quan có thẩm quyền cho chủ trương mới tiếp tục triển khai.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top