Aa

Đồng Nai sắp trình hồ sơ dự án kéo dài metro Bến Thành – Suối Tiên đến sân bay Long Thành

Thứ Tư, 10/09/2025 - 13:07

UBND tỉnh Đồng Nai đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến phường Trấn Biên và sân bay Long Thành để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong tháng 9/2025. Đây là bước quan trọng nhằm thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông giữa TP.HCM, Đồng Nai và sân bay quốc tế Long Thành.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai, ngày 9/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đã chủ trì buổi làm việc với liên danh Công ty CP Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital về tiến độ chuẩn bị hồ sơ đầu tư dự án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đến Biên Hòa và sân bay Long Thành. 

Đồng Nai sắp trình hồ sơ dự án kéo dài metro Bến Thành – Suối Tiên đến sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà phát biểu kết luận buổi làm việc (Ảnh: Phạm Tùng)

Theo đề xuất, tuyến metro kéo dài có tổng chiều dài khoảng 38,5 km, gồm ba đoạn: từ ga S0 (nối cuối tuyến metro số 1 hiện hữu) đến Trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai (~6,5 km); từ đây đến sân bay quốc tế Long Thành (~27 km); và một nhánh nối vào trục trung tâm thành phố Biên Hòa cũ, phường Trấn Biên (~5 km).

Dự án dự kiến thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) dưới hợp đồng BT. Tổng mức đầu tư xây lắp khoảng 65.000 tỷ đồng do nhà đầu tư thu xếp; chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ do Nhà nước thực hiện bằng nguồn vốn công. Liên danh nhà đầu tư cũng đề xuất phát triển mô hình đô thị TOD tại 7 khu vực dọc tuyến, với quy mô hơn 880 ha nhằm hình thành các trung tâm đô thị – thương mại hiện đại gắn liền hệ thống metro.

Tuy nhiên, lãnh đạo UBND tỉnh đánh giá tiến độ chuẩn bị hồ sơ còn chậm so với yêu cầu. Phó Chủ tịch Hồ Văn Hà yêu cầu liên danh nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trong tháng 9/2025 để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, đồng thời rà soát lại phương án hướng tuyến, vị trí các nhà ga, đảm bảo tính tối ưu và phù hợp quy hoạch. Đặc biệt, các nhà ga trong khu vực đô thị phải thiết kế ngầm để phục vụ phát triển không gian đô thị bền vững.

Đồng Nai sắp trình hồ sơ dự án kéo dài metro Bến Thành – Suối Tiên đến sân bay Long Thành- Ảnh 2.

Một góc tuyến metro số 1 TP.HCM (Ảnh: Internet)

Trước đó, ngày 26/8/2025, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành văn bản chấp thuận liên danh DonaCoop – VinaCapital là nhà đầu tư đề xuất dự án. Động thái này diễn ra trong bối cảnh sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn I dự kiến hoàn thành cuối năm 2025, nhu cầu kết nối giao thông khu vực ngày càng cấp bách.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, tuyến metro này, khi hoàn thành sẽ trở thành trục xương sống giao thông công cộng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần giảm áp lực cho tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vốn đang quá tải, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM và Biên Hòa đến sân bay Long Thành chỉ còn khoảng 30–35 phút.

Ngoài vai trò kết nối, dự án còn được kỳ vọng tạo ra động lực phát triển đô thị – công nghiệp mới cho Biên Hòa và khu vực lân cận. Việc gắn kết metro với các khu TOD cũng sẽ thúc đẩy quá trình tái cấu trúc không gian đô thị, hình thành các trung tâm thương mại, dịch vụ, công nghệ cao theo chuẩn quốc tế./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top