Aa

Đồng Nai: Siết phân lô tách thửa, thị trường BĐS gần như “ngủ đông”

Thứ Sáu, 16/06/2017 - 06:10

Sau khi UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa trên địa bàn, khoảng hơn một tháng nay, thị trường BĐS tỉnh này gần như “ngủ đông”, người mua nhà tìm cách “bán tháo, bán để”, ngưng trệ hàng nghìn hồ sơ chưa được giải quyết chờ quy định mới tránh phá nát quy hoạch.

Thị trường “chao đảo”, đua nhau "tháo chạy"

Các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom, Long Thành từng là nơi “khuấy động” liên tục của thị trường BĐS Đồng Nai nhưng khoảng một tháng sau khi UBND tỉnh “siết” phân lô tách thửa, những điểm nóng này như “đứng hình”, đìu hiu.

Trước đây trên địa bàn các phường Trảng Dài, Tân Phong, Long Bình (Biên Hòa); xã Thạnh Phú, Thiên Tân (Vĩnh Cửu); xã An Viễn, Giang Điền (Trảng Bom); xã Long Phước, Tân Hiệp (Long Thành), hai bên đường nhộn nhịp cảnh chào mời, tiếp thị, phát tờ rơi, căn băng rôn... để bắt khách.

Những quán cà phê, quán cơm, tạp hóa... kiêm môi giới nhà đất không còn nở rộ như trước. Phần lớn các sàn giao dịch BĐS chỉ còn bán lại hàng của khách, người mua nhà đang có dấu hiệu bán tháo.

Chị Nga, chủ quán cơm kiêm môi giới nhà đất, cho biết, hai lô đất thổ cư gần đây được rao bán gấp với giá 200 triệu đồng/ lô 80m2, chỉ cần thanh toán 95% giá trị nền đất sẽ cấp giấy chủ quyền, hạ tầng giao thông rất đẹp, nhưng chưa ai đến mua.

“UBND tỉnh Đồng Nai vừa mới ban hành quyết định tạm dừng giải quyết các hồ sơ tách thửa trên địa bàn, bán tháo, bán lỗ để hoàn vốn mà không ai mua nữa”, chị Nga bộc bạch.

Thị trường BĐS Đồng Nai bất ngờ đìu hiu, người mua nhà tháo chạy

Thị trường BĐS Đồng Nai bất ngờ "đìu hiu", người mua nhà "tháo chạy".

Dừng chân tại huyện Long Thành, ngay cạnh dự án hạ tầng thông thoáng, được anh Lý, nhân viên sàn giao dịch BĐS nơi đó giới thiệu: Dự án này có khách cần bán lại nền đất 80m2 với giá gốc, mua chắc chắn sẽ lời ngay. Chủ đầu tư làm dự án sẽ chuyển sang đất ở cho khách hàng xây nhà.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của Reatimes, đó là đất trồng cây lâu năm, không thuộc dự án nào và là khu đất của một cá nhân làm hạ tầng rồi ủy quyền sàn bán lại, tự ý làm đường, phân lô bán nền chứ không được duyệt làm dự án.

Theo quy định, diện tích tối thiểu tách thửa trên địa bàn huyện Long Thành là 80m2, nhưng diện tích này chỉ áp dụng đối với đất ở. Còn với đất nông nghiệp, diện tích tối thiểu tách thửa lên đến 500m2.

Siết phân lô tách thửa, ngưng trệ hàng ngìn hồ sơ

Để giải cứu thị trường BĐS trên địa bàn thoát khỏi “vòng xoáy ảo”, vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định tạm ngưng giải quyết hồ sơ tách thửa đất trên địa bàn, chờ ban hành quy định mới nhằm hạn chế tách thửa đất, sang nhượng tràn lan khó quản lý trong xây dựng.

Quyết định này siết chặt thêm việc tách thửa đất và buộc khi tách thửa phải lên thổ cư với diện tích tối thiểu tùy theo từng khu vực. Tách dưới 9 thửa đất không phải làm dự án, còn trên 9 thửa buộc phải làm dự án (trước đó tách dưới 25 thửa không phải làm dự án).

Theo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai, toàn tỉnh đang tồn đọng khoảng hơn 5.000 hồ sơ xin tách thửa để tỉnh rà soát, ban hành lại quy định mới chặt chẽ hơn. Quy định này không ảnh hưởng đến các dự án được duyệt quy hoạch 1/500, nhưng khiến việc mua bán đất trong dân hoặc đất phân lô bán nền gần như “đóng băng”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Reatimes, nhiều cá nhân vẫn lách luật bằng cách xin tách thửa đất thành nhiều đợt để thực hiện phân lô bán nền. Một số địa phương quản lý không chặt chẽ đã để xảy ra xây dựng trái phép, hình thành các khu dân cư tự phát, phá vỡ quy hoạch.

toàn tỉnh đang tồn đọng khoảng hơn 5.000 hồ sơ xin tách thửa để tỉnh rà soát, ban hành lại quy định

Toàn tỉnh Đồng Nai đang tồn đọng khoảng hơn 5.000 hồ sơ xin tách thửa.

Theo ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, tình trạng tách thửa, phân lô bán nền ở nhiều nơi trên địa bàn thời gian qua khá phổ biến, từ đất nông nghiêp và phi nông nghiệp chuyển thành đất ở.

Trong lúc chờ ban hành quy định mới, tỉnh không ngưng toàn diện mà vẫn xem xét giải quyết cho người dân theo hướng các địa phương sẽ căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Những nơi nào đã phê duyệt khu dân cư tự cải tạo thì xem xét yêu cầu theo hạn mức cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Còn lại những khu vực khác không đưa vào kế hoạch sử dụng đất, địa phương có quyền từ chối việc chuyển mục đích để đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội theo đúng quy hoạch vùng.

Theo chyên gia kinh tế Lê Bá Chí Nhân, thị trường BĐS các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai chiếm phần lớn là các khu dân cư phân lô bán nền núp bóng dự án. Việc “siết” tình trạng này không chỉ giúp giúp thị trường BĐS các tỉnh này lành mạnh hơn mà chắc chắn sẽ giúp thị trường hạ nhiệt. Đối với khách hàng, cần thận trọng khi giao dịch trong thời điểm này đối với đất không thuộc dự án quy hoạch 1/500.

Trước tình trạng “đầu nậu” thu gom đất, lách luật phân lô tách thửa, phá nát quy hoạch. Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Dương vừa trình UBND tỉnh dự thảo diện tích tối thiểu tách thửa “siết” mạnh việc phân lô bán nền. Dự thảo cho tách thửa đối với thửa đất ở tiếp giáp với đường đi do Nhà nước đầu tư hoặc quản lý, còn thửa đất tiếp giáp lối đi chung do người dân tự mở tuyệt đối nghiêm cấm tách thửa.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top