Aa

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thu hồi bao nhiêu đất để tàu chạy 350km/h?

Thứ Ba, 17/07/2018 - 20:01

Chiều dài tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến 1.542km, diện tích chiếm dụng đất rộng khoảng 50m gồm đường sắt và hành lang bảo vệ. Như vậy riêng diện tích đất thu hồi để thực hiện các hạng mục trên ít nhất là 77,1 triệu m2.

Đường sắt cao tốc sẽ chạy gần biển?

Đường sắt cao tốc sẽ chạy gần biển?

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang được các đơn vị gấp rút hoàn thiện. Đây là thời điểm Liên danh tư vấn xác định các điểm khống chế trên bình đồ để đưa ra phương án chọn hướng tuyến, nhà ga sao cho phù hợp nhất.

Dự kiến năm 2019 thông qua chủ trương đầu tư

Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông làm việc với các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận bàn về phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga, khu đề pô của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua các tỉnh ven biển Nam Trung bộ. Trước đó, lãnh đạo Bộ này cũng đã làm việc với nhiều tỉnh khác dự kiến có dự án đi qua.

Tại các cuộc làm việc mới đây ở 3 tỉnh trên, Thứ trưởng Đông cho hay, đây là dự án quan trọng quốc gia, tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và các tỉnh có đường sắt đi qua. Căn cứ định hướng chiến lược, quy hoạch phát triển GTVT đường sắt, Bộ GTVT hiện đang rà soát, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCNCTKT) của dự án. Dự kiến, hoàn thành để trình các cấp có thẩm quyền xem xét thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019.

Sau khi khảo sát thực địa, Thứ trưởng Đông đánh giá cao các địa phương đã hợp tác để nghiên cứu các phương án hướng tuyến trong thời gian qua. Để Báo cáo tiền khả thi được thực hiện tốt, ông Đông cho rằng, Liên danh tư vấn cần căn cứ vào quy hoạch của địa phương như các quy hoạch vùng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch năng lượng... để từ đó xác định các điểm khống chế trên bình đồ, đưa ra phương án chọn hướng tuyến, nhà ga, đề pô phù hợp. “Trong đó lưu ý phương án kết nối giữa các địa phương”, ông Đông lưu ý.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, cơ bản địa phương đã thống nhất với Bộ GTVT về các điểm mà đường sắt sẽ đi qua cũng như địa điểm đặt nhà ga. Hiện, địa phương đang phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt và Liên danh tư vấn để hoàn thiện phương án lựa chọn hướng tuyến.

“Sau khi tiếp thu ý kiến của địa phương, lãnh đạo Bộ đã lắng nghe, thống nhất lại. Cơ bản đã thỏa thuận xong hướng tuyến, vị trí nhà ga, khu đề pô”, lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hòa nói.

Thu hồi bao nhiêu đất để tàu chạy 350km/h?

Theo nguồn tin của PV, hiện nay, Liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDIS đang triển khai Gói thầu tư vấn xây dựng, hoàn thiện BCNCTKT dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Ông Phạm Hữu Sơn - Tổng Giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) cho biết, liên quan đến hướng tuyến, Bộ GTVT đang yêu cầu phải khống chế từng tọa độ, làm việc với từng địa phương để xác định chi tiết hướng tuyến.

Việc xác định hướng tuyến theo ông Sơn rất quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển về giao thông, công nghiệp, đô thị sau này của địa phương có dự án đi qua. Ngoài ra, phải đặt hướng tuyến làm sao để đảm bảo tốc độ thiết kế 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h. Ngoài ra, việc chọn hướng tuyến còn phải hạn chế đi qua khu dân cư nhằm giảm thiểu chi phí giải phóng mặt bằng.

Theo tìm hiểu của PV, tại nhiều khu vực, dự án đường sắt này sẽ được mở rộng ra hướng sát biển, khác so với đường sắt hiện nay. Dự kiến, chiều dài tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam là 1.542km, diện tích chiếm dụng đất rộng khoảng 50m, gồm đường sắt và hành lang bảo vệ. Như vậy, tính sơ, riêng diện tích đất thu hồi để thực hiện các hạng mục trên ít nhất đã là 77,1 triệu m2.

Ngoài ra, theo Tổng Giám đốc TEDI, dự án còn cần rất nhiều quỹ đất khác để thực hiện khoảng 23 nhà ga, khu kỹ thuật giữa các ga: “Nói như vậy để thấy, còn cần nhiều quỹ đất khác, không chỉ quỹ đất cho đường sắt đi qua và hành lang hai bên. Do đó, hiện giờ chưa ước tính được số đất sẽ thu hồi, chỉ biết là rất lớn”, lời ông Sơn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top