Aa

Dự án Hà Nội Aqua Central số 44 Yên phụ vướng hàng loạt sai phạm

Thứ Năm, 20/09/2018 - 06:01

Dự án Hà Nội Aqua Central số 44 Yên phụ được hứa hẹn là sự kết hợp hoàn hảo của một môi trường sống hiện đại đẳng cấp với những nét thanh lịch, hào hoa trong phong cách sống của người Tràng An. Tuy nhiên, trên thực tế, dự án này liên tiếp vướng vào các sai phạm, gây bức xúc cho người dân.

Vi phạm về không gian xây dựng ngầm đô thị

Hà Nội Aqua central do Công ty CP Tháp nước Hà Nội làm chủ đầu tư, nằm trong khu vực phố cổ Hà Nôi, ngay trên phố Hàng Bún và đường Yên Phụ rộng hơn 30m, rất thuận tiện về giao thông. Sở hữu vị trí đắc địa hàng đầu, dự án hứa hẹn sẽ trở thành một trong những điểm nhấn hoàn hảo của Hà Nội trong tương lai. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Reatimes, hiện công trình này đang có những tồn tại, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân khu vực xung quanh.

Dự án Tòa nhà hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại, khách sạn và căn hộ thương mại tại 44 đường Yên Phụ, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội.

Dự án Tòa nhà hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại, khách sạn và căn hộ thương mại tại 44 đường Yên Phụ, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội.

Qua thanh tra một số dự án chuyển mục đích sử dụng đất có vị trí lợi thế kinh doanh, Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết, dự án có tổng diện tích sử dụng đất 6.800m2 với tổng mức đầu tư 2.594 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự án từ quý I/2016 - quý II/2018; tiền sử dụng đất phải nộp hơn 462 tỷ đồng.

Tại thời điểm thanh tra, dự án đã hoàn thiện toàn bộ 3 tầng hầm và đang thi công phần thân công trình. Nguồn gốc đất trước khi chuyển mục đích do Công ty Kinh doanh nước sạch Hà Nội quản lý, sử dụng từ năm 2005. Năm 2007, Công ty Kinh doanh nước sạch Hà Nội (sau này là Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội) và Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội ký hợp đồng hợp tác liên doanh, thành lập Công ty CP Tháp nước Hà Nội thực hiện dự án. Năm 2015, UBND TP. Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án.

Dự án Hà Nội Aqua Central đang vướng vào những

Bên ngoài dự án Hà Nội Aqua Central.

Để thực hiện dự án, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội góp vốn 30% (tương đương 59,3 tỷ đồng), Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội góp vốn 70% và được huy động vốn từ các nhà đầu tư khác khoảng 138,4 tỷ đồng. Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội hỗ trợ Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội gần 70,7 tỷ đồng. Số tiền này được UBND TP. Hà Nội cho phép Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội được ghi tăng vốn chủ sở hữu, trong đó vốn góp vào Công ty CP Tháp nước Hà Nội là 59,3 tỷ đồng.

Ngày 5/11/2015, Hội đồng quản trị Công ty CP Tháp nước Hà Nội đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 989 tỷ đồng lên 2.594 tỷ đồng (tăng 262%) và dự kiến tăng vốn điều lệ từ 197,8 tỷ đồng lên 518,8 tỷ đồng.

a

Dự án vi phạm về không gian xây dựng ngầm đô thị.

Ngày 12/1/2017, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội về việc đầu tư bổ sung vốn Nhà nước tại Công ty CP Tháp nước Hà Nội. Tuy nhiên, TTCP khẳng định, tại thời điểm này, theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Nghị định số 91/2015/NĐ-CP thì Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội không được góp vốn hoặc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, trường hợp đã góp vốn, đầu tư phải thoái vốn.

Kết luận thanh tra của TTCP cũng cho biết, ngày 21/7/2015, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã có văn bản chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc cho Chủ đầu tư với 3 tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng 4,5 m phía đường Yên Phụ. TTCP khẳng định, điều này vi phạm Điểm b Khoản 5 Điều 3 Nghị định số 39/2010/NĐ-CP về quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị.

Thi công nứt nhà dân?

Từ khi dự án Hà Nội Aqua Central bắt đầu xây dựng từ tháng 3/2016, hàng loạt hộ dân tại phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) bị ảnh hưởng, điển hình là việc nhà bị lún nứt, môi trường ô nhiễm, xuất hiện nhiều muỗi, kí sinh trùng.

Ông V.Đ.S (ngõ 170 Phó Đức Chính) cho biết, ngôi nhà của ông xuất hiện nhiều vết nứt dài trên tường, cầu thang, trần nhà khiến cuộc sống vô cùng bất an, lo lắng.

Dự án Hà Nội Aqua Central khiến cuộc sống của người dân khu vực xung quanh bị ảnh hưởng nặng nề.

Dự án Hà Nội Aqua Central khiến cuộc sống của người dân khu vực xung quanh bị ảnh hưởng nặng nề.

Cũng là một người dân sống tại đây, bà T.N bức xúc: Từ ngày dự án đi vào hoạt động, ngôi nhà của gia đình bà bị ảnh hưởng nặng nề. Nền nhà bị co rút khiến gạch bị rộp và liên tục bong, vỡ vụn nên việc di chuyển của các thanh viên trong gia đình rất khó khăn.

Ngoài ra, người dân còn phản ánh việc thi công dự án 24/24h ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt. Điển hình nhất là tiếng ồn, cẩu tháp hoạt động và xe dừng đỗ cản trở giao thông trong giờ cấm.

Không chỉ những hộ dân ngay sát công trình bị ảnh hưởng mà những hộ ở lớp thứ 2, tức là đối diện 1 đường, cách 1 ngõ, giáp đường Nguyễn Khắc Nhu cũng có hiện tượng bị ảnh hưởng như rạn nứt, ngấm ố.

Sát vách với công trình, nhà bà Phạm Thị Bích cũng bị thấm nước, bóng tróc, có nhiều vết nứt.

Sát vách với công trình, nhà bà P.T.B bị thấm nước, bóng tróc, có nhiều vết nứt.

Người dân cho biết vừa qua, đại diện của dự án đã xuống khảo sát và kiểm tra mức độ hư hại của các căn nhà. Phía đại diện dự án đưa ra các mức giá “bồi thường” từ khoảng 5 triệu đồng đến cao hơn tùy theo tình trạng từng căn nhà, và xem như đến đó là “hết trách nhiệm”.

Hiện tại, người dân vẫn đang tiếp tục chờ thông tin từ đại diện dự án.

Hiện tại, người dân vẫn đang tiếp tục chờ động thái từ đại diện dự án.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, người dân vẫn chưa nhận được số tiền như phía đại diện dự án đã cam kết, và cũng không biết bao giờ tiền mới về đến tay mình. Tất cả đều chưa nhận được bất cứ thông tin gì phía đại diện dự án. Họ vẫn đang ngày đêm nơm nớp lo sợ vì phải sống trong những căn nhà tiềm ẩn đầy nguy cơ.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top