Aa

Khách hàng đã thu về tiền đặt cọc, sau loạt bài phản ánh của Reatimes

Chủ Nhật, 24/09/2023 - 05:39

Sau những "lùm xùm" với khách hàng D.A tại dự án Honas Residence, phía chủ đầu tư đã đưa phương án tìm người mua lại căn hộ của khách hàng. Qua đó, khách hàng đã nhận lại tiền đặt cọc, chấm dứt việc tranh chấp.

Thời gian qua, tại dự án Honas Residence (dự án Khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam, phường Dĩ An, thành phố Dĩ An), do Công ty TNHH Dịch vụ Bất động sản và Xây dựng Hoàng Nam làm chủ đầu tư đã xảy ra một số lùm xùm liên quan đến việc khách hàng gửi đơn thư cầu cứu đến các cơ quan ban ngành.

Như Reatimes đã thông tin trước đó, bà D.A (một khách hàng ký thỏa thuận mua căn hộ tại dự án) đã gửi đơn khởi kiện Công ty TNHH Dịch vụ Bất động sản và Xây dựng Hoàng Nam (Công ty Hoàng Nam) ra Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương, đồng thời gửi văn bản cầu cứu đến Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Xây dựng và các cơ quan ban ngành khác.

Theo khách hàng, nguyên nhân làm đơn khởi kiện bởi chủ đầu tư dự án Honas Residence đã có nhiều vi phạm về hoạt động kinh doanh bất động sản, tổ chức huy động vốn khi chưa đủ điều kiện. Công ty Hoàng Nam là nhà đầu tư Dự án Khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam, theo Quyết định 147/QĐ-UBND, ngày 15/01/2021 của UBND tỉnh Bình Dương. Ngày 17/04/2022, bà D.A và Công ty Hoàng Nam đã ký “Thỏa thuận đảm bảo quyền ưu tiên mua sản phẩm” số 130/2022/TTĐB-HN/CH-10.17 với các nội dung chính:

Bên A (Công ty Hoàng Nam) đồng ý đảm bảo cho Bên B (bà D.A) quyền ưu tiên được lựa chọn sản phẩm trong dự án do Bên A làm chủ đầu tư; và Bên B đồng ý lựa chọn các sản phẩm đủ điều kiện để ký Hợp đồng mua bán/Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng với Bên A (“Giao dịch”) theo các điều kiện và điều khoản quy định.

Để được Công ty Hoàng Nam đảm bảo quyền ưu tiên lựa chọn sản phẩm, bà D.A đã đồng ý chuyển cho doanh nghiệp này với số tiền 158.656.100 đồng được gọi là “Tiền Đảm Bảo”, tương ứng với 1 quyền ưu tiên lựa chọn 1 sản phẩm. Theo đó, tổng số tiền bà D.A đã nộp cho Công ty Hoàng Nam là 158.656.100 đồng. Phía Công ty Hoàng Nam có “Giấy xác nhận nộp tiền” ngày 29/4/2022.

Phối cảnh dự án Honas Residence
Phối cảnh dự án Honas Residence

Tuy nhiên, theo bà D.A, dù chưa ký kết Hợp đồng mua bán nào với Công ty Hoàng Nam, nhưng doanh nghiệp vẫn ép buộc khách hàng phải thanh toán trước một khoản tiền cho Công ty, qua các thông báo: “Thông báo số 70/TB/HN-2022 ngày 05/11/2022” với nội dung: “Thời hạn thanh toán giải ngân đợt 2 (40% giá trị hợp đồng mua bán) chậm nhất là vào ngày 15/11/2022.”

Đến ngày 31/1/2023, Công ty Hoàng Nam bất ngờ có “Thông báo hủy giao dịch số 76/TB/HN-2023”. Theo đó, Công ty Hoàng Nam chấm dứt “Thỏa thuận đảm bảo quyền ưu tiên mua sản phẩm” số 130/2022/TTĐB-HN/CH-10.17 ngày 17/04/2022.

“Từ thông báo này, tôi và công ty Hoàng Nam không còn bất kỳ quyền/nghĩa vụ nào liên quan đến căn hộ tại Dự án khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam. Như vậy, số tiền tôi đã chuyển cho công ty Hoàng Nam là 158.656.100 đồng thì không bị Công ty xử lý (phạt, bồi thường,…) và Công ty Hoàng Nam không nhắc đến trong Thông báo ngày 31/1/2023”, bà D.A nêu trong đơn.

Bà D.A cho biết, sau đó bà đã nhiều lần liên hệ Công ty Hoàng Nam để đề nghị trả số tiền 158.656.100 đồng nhưng Công ty Hoàng Nam không giải quyết. Do đó, bà đã nộp đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương, đề nghị Tòa án nhân dân có thẩm quyền tuyên bố “Thỏa thuận đảm bảo quyền ưu tiên mua sản phẩm” số 130/2022/TTĐB-HN/CH-10.17 ngày 17/04/2022 là vô hiệu, không có giá trị pháp lý.

Liên quan đến vụ kiện tụng nói trên, được biết vào sáng 18/9/2023, đại diện phía Công ty Hoàng Nam và khách hàng D.A đã có buổi làm việc trực tiếp tại nhà mẫu của dự án. Tại đây, khách hàng D.A đã được chủ đầu tư kết nối và thực hiện ký văn bản thỏa thuận bán lại căn hộ, cho một khách hàng khác. Cùng ngày, khách hàng cũng đã nhận lại đủ khoản tiền đặt cọc mà trước đó đã chuyển khoản cho công ty Hoàng Nam, đồng thời bà D.A đã rút đơn kiện để hóa giải mâu thuẫn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top