Ngày 8/5/2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (Ban QLDA) TP Cần Thơ đã có báo cáo nhanh về nguyên nhân gây ra hiện tượng nứt dọc cục bộ tại một số vị trí bê tông lót vỉa hè phía sau kè gói thầu xây lắp số 1, Dự án Kè sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ gửi UBND TP Cần Thơ.
Theo đó, nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nứt được xác định là do nằm trên nền đất yếu thuộc khu vực đã xảy ra sạt lở vào năm 2020 và năm 2021.
Dự án Kè sông Cần Thơ có chiều dài toàn tuyến 5.160 m gồm hai đoạn kè bờ phải và bờ trái, chia làm bốn gói thầu thi công. Trong đó, gói thầu số 1 có chiều dài 1.346 m từ cầu Cái Sơn (phường An Bình, quận Ninh Kiều) đến vị trí cách cầu Rau Răm khoảng 100 m về phía quận Ninh Kiều).
Gói thầu xây lắp số 1 được khởi công ngày 16/4/2020 đến nay. Công tác bàn giao mặt bằng thi công được chia làm 9 đợt (từ ngày 16-4-2020 đến tháng 2-2024), với chiều dài bàn giao 1.316 m. Giá trị thực hiện đến nay đạt hơn 133/138,431 tỉ, đạt 96,1% giá trị hợp đồng.
Gói thầu đã thi công mương thoát nước, đắp cát sau kè với chiều dài 1.296/1.346m; thi công lớp bê tông lót vỉa hè, với chiều dài 1.100m; Thi công đổ bê tông đường phía sau công viên kè 800/1.346m; lắp đặt lan can 960/1.346m; lát gạch vỉa hè với chiều dài 550m.
Các hạng mục còn lại chưa thi công gồm các hạng mục trước và sau kè với chiều dài 50m do mới bàn giao mặt bằng và đoạn chưa bàn giao mặt bằng; hệ thống điện chiếu sáng; lát gạch vỉa hè; đổ bê tông đường phía sau công viên kè; lắp đặt lan can; công tác lát gạch vỉa hè; trồng cây xanh...
Theo Ban QLDA, hiện trạng trước thi công, khu vực trên từng xảy ra sạt lở bờ sông ba lần trong các năm 2020, 2021 với tổng chiều dài 105 m, ăn sâu vào bờ từ 6-18 m, sạt lở 15 căn nhà, không có thiệt hại về người.
Báo cáo cho biết, qua công tác kiểm tra thực tế tại hiện trường và trao đổi với đơn vị tư vấn thiết kế, Nhà thầu thi công để xác định nguyên nhân vị trí xảy ra hiện tượng nứt dọc cục bộ tại một số vị trí là phần bê tông lót vỉa hè M150.
Nguyên nhân chính nứt phần bê tông lót vỉa hè là do lún lệch cục bộ giữa phần bê tông lót nằm trên bản đáy tường kè (trên hệ cọc bê tông cốt thép, ổn định không bị lún) với phần bê tông lót nằm trên nền cát K95.
Vị trí xảy ra vết nứt có chiều cao lớp cát đắp là 2 m, nằm trên nền đất yếu thuộc khu vực đã xảy ra sạt lở vào năm 2020 và năm 2021 nêu trên. Mặt khác do nền cát đắp phía sau tường kè theo hồ sơ thiết kế không xử lý nền đất yếu dẫn đến việc lún cố kết tự nhiên theo thời gian.
Đối với tường kè đã thi công hoàn thành, qua kết quả quan trắc của nhà thầu thi công thì tường kè vẫn đảm bảo ổn định, đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ thiết kế.
Từ các nguyên nhân nêu trên Ban QLDA, đơn vị tư vấn thiết kế đã đề nghị nhà thầu thi công phá dỡ lớp bê tông lót vỉa hè nêu trên, tiến hành bù cát và lu lèn, chờ quan trắc ổn định mới tiếp tục thi công hoàn thiện.
Đối với tường kè đã thi công hoàn thành, qua kết quả quan trắc của Nhà thầu thi công thì tường kè vẫn đảm bảo ổn định, đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ thiết kế.
Từ các nguyên nhân nêu trên Ban QLDA, đơn vị tư vấn thiết kế đã đề nghị Nhà thầu thi công phá dỡ lớp bê tông lót vỉa hè nêu trên, tiến hành bù cát và lu lèn, chờ quan trắc ổn định mới tiếp tục thi công hoàn thiện.
Trước đó, báo cáo của Ban QLDA TP Cần Thơ hồi đầu tháng 4 khi làm việc với Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam cho biết, dự án kè sông Cần Thơ – ứng phó biến đổi khí hậu có tổng chiều dài toàn tuyến 5.160 m, gồm hai đoạn bờ trái và bờ phải. Ban QLDA TP Cần Thơ đang trình cấp quyền phê duyệt gia hạn thời gian thực hiện dự án đến năm 2025 để hoàn thành bằng vốn đối ứng./.