Aa

Dự án mở rộng cao tốc kết nối TP. HCM tới sân bay lớn nhất Việt Nam đón tin vui

Chủ Nhật, 25/05/2025 - 21:36

Bộ Xây dựng đã thống nhất với đề xuất của VEC về việc triển khai dự án theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp theo quy định của Luật Xây dựng.

Theo Báo Tuổi Trẻ, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính liên quan đến đề xuất của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về phương án triển khai dự án mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành thuộc tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Bộ Xây dựng cho biết, nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ đưa sân bay Long Thành vào khai thác dự kiến trong năm 2026 và tăng cường kết nối với Vành đai 2, Vành đai 3 cũng như trung tâm TP. HCM, Bộ thống nhất với đề xuất của VEC về việc triển khai dự án theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp theo quy định của Luật Xây dựng.

Trong trường hợp Thủ tướng chấp thuận chủ trương này, theo khoản 3 điều 130 Luật Xây dựng, Thủ tướng có thẩm quyền quyết định các cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ dự án, bao gồm khảo sát, thiết kế, lựa chọn nhà thầu và các thủ tục đầu tư xây dựng khác.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành. Nguồn ảnh: Internet

Cao tốc TP. HCM - Long Thành. Nguồn ảnh: Internet

Qua đó, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài chính tham mưu Thủ tướng quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu cũng như các cơ chế đặc thù khác để đảm bảo tiến độ thi công.

Được biết, theo đề xuất, dự án mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành có tổng chiều dài gần 22km, bắt đầu từ Km4+000 (nút giao Vành đai 2, TP. Thủ Đức, TP. HCM) đến Km25+920 (nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Cụ thể, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+000 đến Km8+770) sẽ được mở rộng lên 8 làn xe theo quy hoạch. Từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+770 đến Km25+920), quy mô mở rộng là 10 làn xe.

Riêng cầu Long Thành sẽ được xây dựng thêm một đơn nguyên cầu mới với quy mô tương tự cầu hiện hữu, đảm bảo năng lực khai thác 10 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án vượt 15.000 tỷ đồng.

Tiến độ cụ thể gồm phê duyệt dự án vào ngày 24/7/2025, phê duyệt bản vẽ thi công từng phần từ ngày 8/8/2025, lựa chọn nhà thầu thi công vào ngày 13/8/2025 và khởi công vào ngày 19/8/2025.

Dự kiến, đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 sẽ hoàn thành vào tháng 9/2026, đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn thành vào tháng 10/2026. Riêng cầu Long Thành sẽ hợp long cầu chính vào tháng 12/2026 và hoàn thiện toàn bộ vào tháng 3/2027.

Cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, được xây dựng với quy mô 4 làn xe.

Đây là tuyến giao thông huyết mạch, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và khu vực Tây Nguyên, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế vùng.

Tuy nhiên, những năm gần đây, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến liên tục gia tăng, khiến cao tốc rơi vào tình trạng quá tải. Riêng đoạn từ nút giao An Phú (TP.HCM) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai), lưu lượng xe đã vượt 25% so với năng lực thiết kế.

Đáng lo ngại, khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào khai thác từ năm 2026, áp lực giao thông trên tuyến sẽ tiếp tục tăng mạnh, khiến cao tốc không còn đáp ứng được nhu cầu thông hành.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top