Aa

Dự án New City Thủ Thiêm: Phạt Thuận Việt hơn 100 triệu đồng chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”

Thứ Tư, 09/05/2018 - 11:10

Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã ra quyết định xử phạt Công ty Thuận Việt hơn 100 triệu đồng về hàng loạt sai phạm nghiêm trọng diễn ra tại dự án New City Thủ Thiêm.

TP.HCM: Dự án New City rao bán trái phép, Thuận Việt "phủi" trách nhiệm, bỏ mặc khách hàng?

Thuận Việt "gài bẫy" khách hàng như thế nào tại dự án New City?

TP.HCM: Lãnh đạo Sở Xây dựng làm ngơ cho chủ đầu tư Dự án New City lách luật?

Dự án New City Thủ Thiêm: Khách hàng có nguy cơ mất trắng tiền cọc

Dự án New City Thủ Thiêm: Thuận Việt coi thường pháp luật, ngang nhiên bán căn hộ trái phép

Sau loạt bài phản ánh của Reatimes về những sai phạm tại dự án New City Thủ Thiêm (số 17, đường Mai Chí Thọ, phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM) do Công ty TNHH Xây dựng thương mại Thuận Việt làm chủ đầu tư, ngày 7/5, Sở Xây dựng TP.HCM đã tiến hành kiểm tra, làm rõ và ra quyết định xử phạt Công ty Thuận Việt số tiền 108.250.000 đồng vì hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.

Chủ đầu tư dự án New City bị phạt vì hàng loạt sai phạm nghiêm trọng

Chủ đầu tư dự án New City bị phạt vì hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.

Cụ thể, tại dự án New City, Công ty Thuận Việt đã kinh doanh sản phẩm bất động sản không đủ điều kiện, không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định; không báo cáo cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng để kiểm tra theo quy định đối với công trình phải được cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng; thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình không đúng trình tự, thủ tục quy định.

Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu ông Võ Văn Bé là người đại diện theo pháp luật của Công ty Thuận Việt chấp hành nghiêm quyết định xử phạt trên. 

Như Reatimes đã thông tin những kỳ trước, cuối năm 2017, dự án New City Thủ Thiêm bắt đầu được truyền thông rầm rộ trên thị trường với thông tin “nhận nhà ngay trong tháng 1/2018”. Tuy nhiên, đến nay, sau nhiều tháng chờ đợi, dự án vẫn chưa thể bàn giao cho khách hàng vào ở. Điều này khiến những người đã trót tin lời hứa của Thuận Việt trước đây không khỏi nôn nóng, thậm chí thất vọng vì niềm tin bị mai một.

Sự chậm trễ của chủ đầu tư dự án New City đã được lý giải, khi mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định dự án này chưa đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán vì chưa định giá đất trong một cuộc họp báo chính thức. Tuy nhiên, bất chấp pháp luật, Công ty Thuận Việt vẫn ngang nhiên ký hợp đồng mua bán với khách hàng khi chưa đủ điều kiện.

Những sự khuất tất của Thuận Việt tại dự án New City Thủ Thiêm ngày càng lộ rõ, khi chủ đầu tư cố tình "gài bẫy" khách hàng bằng chiêu ra giá “tạm tính” với tiền sử dụng đất phân bổ chỉ 4 triệu đồng/m2 căn hộ. Cùng với đó, “Thỏa thuận đảm bảo mua căn hộ đăng ký”, nêu rõ: “Trong trường hợp có sự thay đổi về giá bán, tiến độ thanh toán, hai bên sẽ thỏa thuận, thống nhất điều chỉnh khi ký kết Hợp Đồng Mua Bán Căn Hộ”.

Theo phân tích của giới luật sư, ngay từ đầu, Thuận Việt có thể đã có “ý đồ” đẩy rủi ro tăng giá về phía khách hàng khi đưa ra giá đất phân bổ “tạm tính” quá thấp so với thực tế thị trường khu Thủ Thiêm (khoảng 14 triệu/m2).

Trong vai khách hàng, phóng viên Reatimes đã tìm hiểu việc mua bán thực tế tại đây. Cụ thể, khi mua căn hộ tại New City, khách hàng sẽ phải ký thỏa thuận và đặt cọc ngay 100 triệu đồng. Tiếp đó, việc thanh toán sẽ được chia làm nhiều đợt khác nhau. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho biết đến nay họ đã đóng 95% số tiền hợp đồng tại dự án này nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư.

Theo các nhân viên tại sàn giao dịch này, số lượng căn hộ tại 2 tòa Babylon, Vanice đã được bán gần hết. Còn 2 tòa lớn, cũng chỉ còn ít căn hộ nữa. Đáng chú ý, tại tòa tháp Babylon, một số khách hàng đã dọn đến ở thời gian gần đây bất chấp dự án này chưa hoàn tất. Khi phóng viên thắc mắc về những thủ tục pháp lý của dự án, các môi giới tại đây khẳng định, dự án New City đã được cơ quan chức năng cấp phép nên chủ đầu tư mới ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Công ty Thuận Việt ngang nhiên ký hợp đồng mua bán với khách hàng khi chwua được cấp phép

Công ty Thuận Việt ngang nhiên ký hợp đồng mua bán với khách hàng khi chưa được cấp phép.

Trả lời phóng viên, Luật sư Lê Đức Thắng, Trưởng Văn phòng Luật sư Lê và cộng sự cho rằng, nhiều chủ đầu tư chấp nhận bị phạt, cố tình làm trái với quy định của pháp luật trong các dự án bất động sản, bởi số tiền phạt quá thấp, chưa có tính răn đe.

“Qua sự việc hàng loạt những sai pham của Công ty Thuận Việt tại dự án New City, đã thể hiện hành vi coi thường pháp luật, bất chấp dư luận của công ty này.

Việc xử phạt là cần thiết, nhưng cũng chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”, thiếu tính răn đe, bởi số tiền đó không đáng là bao nhiêu so với nguồn lợi mà Công ty Thuận Việt này có được nhờ việc mua bán trái phép. Đồng thời, việc làm trên sẽ tạo những tiền lệ không tốt đối với thị trường bất động sản sau này”, Luật sư Thắng khẳng định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top