Aa

TP.HCM: Dự án New City rao bán trái phép, Thuận Việt "phủi" trách nhiệm, bỏ mặc khách hàng?

Thứ Ba, 27/03/2018 - 21:10

Những ngày qua, nhiều khách hàng tại dự án New City Thủ Thiêm rất bất ngờ trước thông tin dự án này chưa được cấp phép nhưng đã rao bán rầm rộ trên mạng và tại sàn giao dịch. Cùng với đó, chủ đầu tư là Công ty Thuận Việt đang tỏ ra vô can, đổ lỗi cho các sàn giao dịch, bỏ mặc quyền lợi khách hàng khiến họ vô cùng bức xúc.

Trước đó, trong buổi trả lời báo chí, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, dự án New City Thủ Thiêm (số 17 Mai Chí Thọ, phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM) chưa được cơ quan chức năng cho phép bán hàng. Lý do là khu đất xây dựng dự án New City của Công ty TNHH Xây dựng – Thương Mại Thuận Việt (Công ty Thuận Việt - PV) là dự án nằm trong chương trình 12.500 căn tái định cư của TP.HCM.

Ông Tuấn cũng cho biết, trong quá trình thực hiện, dự án có sự chuyển đổi trong chính sách, quy định pháp luật về cơ chế bồi thường tái định theo giá thị trường. Như vậy, các căn nhà của Công ty Thuận Việt nằm trong nguồn đất của Ban Quản lý khu đô thị Thủ Thiêm và chưa được Nhà nước chi trả theo hợp đồng để mua lại quỹ nhà này. Vì thế, công ty này không đủ điều kiện để bán đấu giá, giá trị đất sẽ được tính theo giá thị trường. Đồng thời, hiện thành phố đang chủ trương không mua lại quỹ nhà trên.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, trên mạng internet cùng các sàn giao dịch, các căn hộ tại dự án New City được rao bán tràn lan, bất chấp những cảnh báo của cơ quan chức năng về tính hợp pháp của việc mua bán dự án lúc này.

Dự án New City Thủ Thiêm (số 17 Mai Chí Thọ, phường Bình Khánh, quận 2) được đánh giá là một trong những dự án

Dự án New City Thủ Thiêm (số 17 Mai Chí Thọ, phường Bình Khánh, quận 2) được đánh giá là một trong những dự án "vàng" của Công ty Thuận Việt.

Đáp lại những lời trên, khi trả lời trên báo chí, đại diện chủ đầu tư là Công ty Thuận Việt cho rằng, do dự án thiếu một số thủ tục nên công ty chưa mở bán. Còn tình trạng mở bán tại sàn giao dịch như thế nào thì chủ đầu tư cũng không rõ.

"Về dự án New City, thực ra còn vướng mắc và thiếu một số thủ tục nên chưa thể mở bán. Phía chúng tôi là chủ đầu tư, nên công tác mở bán ở phía sàn giao dịch bên đó (New City - PV) như thế nào cũng không rõ lắm.

Nhưng tôi được biết, vừa rồi và trước đây một thời gian, bên sàn cũng có làm việc, tìm khách hàng để đăng ký mua căn hộ và đặt chỗ. Còn bán và ký hợp đồng luôn thì vẫn chưa, sàn vẫn rao bán bình thường, nhưng để ký hợp đồng mua bán thì chưa thể. Vì thực tế, thi công xong mới giao nhà được", ông Phạm Dưỡng, PGĐ Công ty Thuận Việt chia sẻ với báo chí.

Sau khi thông tin trên được công bố, nhiều nhà đầu tư vô cùng lo lắng, bất an khi trót “đổ tiền” vào dự án New City Thủ Thiêm của Công ty Thuận Việt. Họ cho rằng, những những thông tin quảng cáo trên mạng về dự án này cùng thông tin tại sàn giao dịch của các tư vấn viên hoàn toàn trái ngược lại với thông tin báo chí công bố.

Theo anh Phạm Văn C., khách hàng của dự án cho biết, tại sàn giao dịch, các nhân viên đã tư vấn rằng đây vốn là dự án căn hộ tái định cư nhưng đã được cấp phép chuyển đổi sang nhà thương mại.

“Khi đến sàn giao dịch, các nhân viên tư vấn tôi rằng dự án này đã chuyển sang nhà thương mại và hoàn toàn được cấp phép. Họ còn tư vấn rằng, cứ chồng tiền xuống là có thể nhận nhà lập tức. Trước đó, trong khuân viên dự án, các sàn giao dịch này còn tổ chức quảng cáo để bán các căn hộ thuộc dự án này nên chúng tôi hoàn toàn tin tưởng về tính pháp lý cũng như uy tín của dự án.

Tuy nhiên, mấy hôm nay đọc báo thấy nhiều thông tin trái chiều rằng dự án chưa được cấp phép mở bán lùm xùm xung quanh việc căn hộ thương mại hay tái định cư khiến chúng tôi rất hoang mang, lo lắng”, anh C. chia sẻ.

Chung nỗi bức xúc, chị Vũ Phương T., một khách hàng khác của dự án này tỏ ra nghi ngờ và bất ngờ trước thái độ bỏ mặc khách hàng của chủ đầu tư dự án.

“Dự án đang được rao bán rầm rộ trên mạng, chúng tôi đến sàn giao dịch cũng thế. Trong khi đó, chủ đầu tư lại nói không biết, không rõ. Vậy nếu có vấn đề phát sinh gì hay biến cố gì thì coi như chúng tôi tự phải chịu trách nhiệm hay sao? Chủ đầu tư đặt quyền lợi của chúng tôi ở đâu trong dự án này? ”, chị T. cho biết.

Dự án New City dù chưa được cấp phép nhưng trên mạng internet vẫn rao bán rầm rộ

Dự án New City dù chưa được cấp phép nhưng trên mạng internet vẫn rao bán rầm rộ.

Trong vai khách hàng, phóng viên chúng tôi đã tìm hiểu thực tế tại sàn giao dịch. Theo đó, các nhân viên tại sàn giao dịch bất động sản cho biết, giá bán các căn hộ tại dự án New City dao động khoảng từ 47 - 65 triệu đồng/m2 (tức khoảng 2 - 3,5 tỷ đồng/căn tùy diện tích - PV).

Khi chúng tôi hỏi về thông tin dự án này chưa được cấp phép mở bán thì nhân viên tại đây giải thích rằng, dự án trên vốn là chuyển đổi từ tái định cư sang bán theo giá thương mại. Mọi thủ tục, giấy tờ hoàn toàn hợp lệ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi chúng tôi yêu cầu cho xem giấy phép chuyển đổi dự án từ tái định cư sang thương mại và việc được đồng ý mở bán thì nhân viên này hẹn cung cấp sau.

Trả lời phóng viên về tính pháp lý xung quanh viêc mua bán trên, Luật sư Lê Đức Thắng, Trưởng Văn phòng Luật sư Lê và cộng sự cho rằng, việc rao bán nhà chung cư khi chưa được phép là sai với quy định của pháp luật, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

“Những dự án chưa đủ điều kiện đã được chủ đầu tư nóng vội bán thu hồi vốn là câu chuyện không hiếm gặp trên thị trường bất động sản. Theo nguyên tắc, khi bất kỳ dự án nào chưa được cấp phép mà đã rao bán là trái quy định của pháp luật. Nhiều chủ đầu tư hay đổ lỗi do các sàn giao dịch tự ý làm nhưng đó chỉ là cách lách luật của họ.

Điều này đã khiến cho người mua nhà gặp rất nhiều rủi ro bởi không biết khi nào mới được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ câu chuyện này có thể thấy, mặc dù luật đã quy định rõ ràng, tuy nhiên nhiều dự án vẫn cố tình che giấu những thông tin bất lợi. Người gánh hậu quả nặng nề nhất chính là khách mua nhà”, Luật sư Thắng khẳng định.

Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt (Công ty Thuận Việt) có trụ sở tại số 40, Út Tịch, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM. Công ty này thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1999, do ông Võ Văn Bé làm Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Công ty Thuận Việt đầu tư trên 7.000 tỷ đồng cho 3 dự án nằm trên Quận 2 gồm: Dự án New City Thủ Thiêm (4.200 tỷ đồng), hạ tầng toàn khu Thủ Thiêm (750 tỷ đồng), 2.200 căn hộ tái định cư khu I Thủ Thiêm (2.400 tỷ đồng). Các dự án này được đánh giá là bước đầu trong lĩnh vực đầu tư và tổng thầu của Thuận Việt.

Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động, một số dự án của công ty này vấp phải sự phản đối của dư luận cũng như khách hàng về việc chuyển đổi bán căn hộ tái định cư với giá thương mại hay  chưa được cấp phép mở bán dự án New City nhưng trên các sàn giao dịch đang rầm rộ “hái tiền” của khách hàng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top