Aa

Dự án Shophouse Vạn Phúc: "Chủ đầu tư Hải Phát Invest lách luật, có dấu hiệu trốn thuế?"

Thứ Tư, 26/04/2017 - 02:00

Thời gian gần đây, một số khách hàng khi có ý định đầu tư mua căn hộ Shophouse Vạn Phúc (tên thương mại là Khu nhà phố thương mại 24h) thì tỏ thái độ nghi ngại trước việc giá ghi trong hợp đồng mua bán chênh lệch từ chục triệu cho đến vài chục triệu đồng mỗi mét vuông so với giá thực tế ký kết trong hợp đồng mua bán. Theo luật sư, việc bán chênh lệch mà không đề cập trong hợp đồng là hành vi trái pháp luật, có dấu hiệu của việc doanh nghiệp trốn thuế.

 Dự án Shophouse Vạn Phúc (hay còn gọi là Khu nhà phố thương mại 24h) có địa điểm tại phường Vạn Phúc (quận Hà Đông, TP. Hà Nội). 

Theo điều tra của phóng viên Reatimes, dự án do liên danh Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest), Công ty TNHH An Quý Hưng và Công ty TNHH Phúc Anh làm chủ đầu tư. Tư vấn thiết kế: Công ty Cổ Phần TVTK Xây dựng & Công Nghiệp OCD. 

Theo giới thiệu, Shophouse Vạn Phúc có 125 lô đất, diện tích từ 50-60m2, mặt tiền 5m. Số tầng: 1 tầng hầm và 3,5 tầng nổi. Giá hiện tại: từ 170 triệu/m2 tiền đất. 

Dự án được khởi công 7/2016 và đến tháng 3/2017 đã khai trương nhà mẫu và hoàn thiện một số lô. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số khách hàng khi có ý định đầu tư mua căn hộ Shophouse Vạn Phúc thì tỏ vẻ nghi ngại trước việc giá ghi trong hợp đồng mua bán chênh từ chục triệu đồng đến vài chục triệu đồng mỗi mét vuông so với giá thực tế ghi trong hợp đồng mua bán của chủ đầu tư với khách hàng. 

Trước phản ánh của rất nhiều khách hàng, Reatimes đã liên hệ với một nữ nhân viên tên N sàn môi giới BĐS Hải Phát thì được biết, từ 30/4 này, Hải Phát sẽ bắt đầu bàn giao những căn hộ đầu tiên cho khách hàng. Việc bàn giao sẽ diễn ra trong vòng 3 tháng. Dự kiến đến 30/7 sẽ xong cả 125 căn. 

“Dự án hiện không còn nhiều, còn khoảng 10 lô đất. Giá hiện tại chốt từ 158-160 triệu/m2 tiền đất, tùy từng vị trí. Ngoài ra, mỗi căn có tiền xây thô riêng, 50m sẽ rơi vào 1,370 tỷ đồng, 60m sẽ vào khoảng 1,570 tỷ đồng. Cộng cả tiền xây dựng vào (khoảng 5,5 triệu/m2 xây thô) thì giá sẽ khoảng 165 triệu đồng/m2. Tổng của một căn 50m rơi vào khoảng 9,3 tỷ đồng, 60m là khoảng 11 tỷ đồng”, nữ nhân viên sàn môi giới BĐS Hải Phát cho biết.

Trong lúc giới thiệu để “lên giây cót” cho khách, nữ nhân viên này cho biết, khách hàng đầu tư vào đây toàn mua từ 3-5 lô cho nên hiện không có bán lại. Do đó, khách có nhu cầu thì bây giờ được ký hợp đồng mua bán luôn nhưng phải đóng 50% tiền xây thô và 100% tiền đất.

Khu Shophouse Vạn Phúc.

Khu Shophouse Vạn Phúc.

“Về pháp lý, sau 3 tháng kể từ bàn giao bên em sẽ cấp sổ đỏ cho khách hàng. Thời hạn đất lâu năm, nhà ở lâu dài trên đất. Chỉ có một vấn đề em muốn lưu ý khách hàng ngay từ đầu là thời hạn sử dụng đất tạm thời là 50 năm”, nữ nhân viên này cho biết.

Theo giải thích của nhân viên môi giới này, sở dĩ thời hạn sử dụng đất tạm thời là 50 năm do dự án nằm trong làng nghề Vạn Phúc.

“Không phải trả lại sau 50 năm. Bình thường theo Luật Đất đai nếu sau 50 năm anh đóng thêm tiền đất để sử dụng thì được sử dụng tiếp. Trường hợp thứ hai thì có khả năng 3 năm nữa khu này chuyển thành đất lâu dài hết rồi. Khi đó, khách hàng phải bỏ tiền ra để chuyển đổi”, nữ nhân viên sàn môi giới BĐS Hải Phát cho biết.

Đề cập đến chuyện ghi giá hợp đồng mua bán, nữ nhân viên cho biết: “ Về giá ghi trong hợp đồng cái đó của nhà đầu tư thì giá gốc là 150 triệu đồng/m2. Chia sẻ luôn với anh, hàng Hải Phát bên em hết rồi, bây giờ chỉ còn suất của nhà đầu tư, cổ đông gửi bán lại bên sàn, nếu mua thì phải ghi giá 150 triệu đồng/m2”.

Chủ đầu tư đang lách luật, có dấu hiệu trốn thuế?

Trước thông tin trên, trao đổi với Reatimes, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch (Hà Nội) cho biết, trong quy định của pháp luật, tất cả các loại hợp đồng mua bán thương mại phải có chứng từ, hóa đơn, giấy biên nhận. Tại điều 15 Luật kinh doanh BĐS 2014 cũng quy định rõ: “Giá mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản do các bên thỏa thuận và được ghi rõ trong hợp đồng.”

Trong trường hợp bán căn Shophouse Vạn Phúc, nếu khách hàng phải bỏ ra 170 triệu đồng để mua một mét vuông đất trong khi trong hợp đồng chỉ ghi 150 triệu đồng/m2 thì tự dưng sẽ bị mất một số tiền không hề nhỏ. Nếu trong trường hợp có tranh chấp xảy ra, khách hàng không muốn mua nữa mà muốn lấy lại tiền thì không thể đòi lại được số tiền bên ngoài hợp đồng.

Theo luật sư Trần Tuấn Anh, nếu điều đó xảy ra, đương nhiên, đây là thiệt thòi lớn đối với người mua. Có thể chủ đầu tư sẵn sàng trả lại tiền cho khách hàng nhưng sẽ chỉ trả lại số tiền ghi trong hợp đồng.... Thêm nữa, đây cũng có thể coi là hành vi trốn thuế thu nhập doanh nghiệp từ chuyển nhượng BĐS.

“Với số tiền thu chênh lệch lớn như vậy, Nhà nước sẽ không tính được chính xác khoản thuế 20% so với giá doanh thu mà chủ đầu tư nhận về. Việc mua bán trong hợp đồng phải rõ ràng, minh bạch. Như vậy, việc bán chênh lệch mà không đề cập trong hợp đồng là trái pháp luật”, luật sư Trần Tuấn Anh nói.

Reatimes sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top