Sở Tài chính TP. HCM vừa có báo cáo gửi UBND thành phố về đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án tuyến đường vượt biển kết nối Cần Giờ với Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) do Tập đoàn Vingroup (mã: VIC) trình.
Theo đó, sau khi tiếp nhận đề xuất ban đầu của Tập đoàn Vingroup, Sở Tài chính đã có buổi làm việc với nhà đầu tư cùng các Sở, ngành, địa phương liên quan để lấy ý kiến.

Tập đoàn Vingroup đề xuất làm tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu. Ảnh minh họa
Qua tổng hợp, hầu hết các Sở, ngành đều ủng hộ việc nghiên cứu dự án.
Cụ thể, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. HCM thống nhất ủng hộ chủ trương nghiên cứu và đề nghị bổ sung dự án vào Đồ án Quy hoạch chung TP. HCM mới cũng như các đồ án quy hoạch liên quan khác.
Còn Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. HCM đánh giá đề xuất đầu tư là cần thiết, nhằm tăng cường khả năng kết nối giao thông đường bộ giữa khu vực Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Từ các ý kiến ủng hộ này, Sở Tài chính kiến nghị UBND TP. HCM xem xét cho phép Vingroup được nghiên cứu đầu tư dự án đường vượt biển nối Cần Giờ với Bà Rịa - Vũng Tàu với một số điều kiện kèm theo.
Cụ thể, TP. HCM chấp thuận cho nhà đầu tư sử dụng nguồn vốn tự có (tự chịu mọi rủi ro và chi phí phát sinh liên quan) để thực hiện nghiên cứu phương án đầu tư, với thời gian nghiên cứu là 12 tháng.
Văn bản chấp thuận cho Tập đoàn Vingroup được nghiên cứu không được xem như việc giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi hoặc chấp thuận nhà đầu tư dự án theo các quy định hiện hành.
Đồng thời, không ràng buộc điều kiện chỉ định Tập đoàn Vingroup là nhà đầu tư thực hiện dự án sau này. Việc triển khai các thủ tục đầu tư liên quan (về sau) sẽ được thực hiện theo đúng quy định pháp luật.
Trong quá trình nghiên cứu, nhà đầu tư cần tiếp thu đầy đủ các ý kiến chuyên môn của các sở, ngành có liên quan, nhằm bảo đảm sản phẩm nghiên cứu được xem xét, đánh giá toàn diện, đáp ứng các yêu cầu, điều kiện, đạt hiệu quả và chất lượng.
Sản phẩm nghiên cứu của Tập đoàn Vingroup có thể được chuyển giao cho TP. HCM để làm tài liệu, dữ liệu phục vụ quá trình nghiên cứu và triển khai các thủ tục tiếp theo liên quan đến dự án (nếu có).

Phối cảnh khu đô thị lấn biển Cần Giờ của Vingroup. Ảnh: Internet
Trước đó, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được, đề xuất được chấp thuận nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển kết nối Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).
Theo Vingroup, đề xuất này phù hợp với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1125/QĐ-TTg. Đồ án xác định phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, nâng cao năng lực kết nối nội - liên vùng là định hướng chiến lược trọng tâm.
Sau khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TP. HCM, nhu cầu hình thành trục kết nối trực tiếp giữa các khu vực ven biển trở nên cấp thiết.
Khu vực Cần Giờ - Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) được xem là vùng có vị trí chiến lược về kinh tế biển, logistics, du lịch và đô thị sinh thái, song hạ tầng hiện nay còn hạn chế, chủ yếu phụ thuộc vào phà và các tuyến đường vòng.
Việc đầu tư tuyến đường vượt biển được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, tăng khả năng kết nối giữa các vùng chức năng, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thương mại và mở rộng không gian đô thị bền vững cho TP. HCM.
Theo Vingroup, đây là bước đi quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để khởi động quá trình nghiên cứu tính khả thi, phù hợp với định hướng phát triển của thành phố.
Tập đoàn cam kết đồng hành lâu dài, góp phần nâng cao năng lực kết nối vùng và phát triển không gian ven biển bền vững. Khi tuyến đường vượt biển được triển khai, người dân từ trung tâm TP. HCM có thể dễ dàng di chuyển đến Cần Giờ và tiếp tục sang Vũng Tàu chỉ trong thời gian ngắn.
Khi đó, Cần Giờ sẽ trở thành trung tâm kết nối giữa TP. HCM cũ và khu vực Vũng Tàu hiện nay, mở ra dư địa phát triển mới cho vùng Đông Nam thành phố.