Chiều 8/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp của Tổ công tác về triển khai đầu tư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, đồng thời xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, đoạn tuyến đi qua địa bàn Hà Nội dài khoảng 14km với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 42.451 tỷ đồng.
Dự án chia làm hai phần gồm dự án thành phần 1 Bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng trong phạm vi ranh tuyến trên địa bàn Hà Nội, sử dụng vốn đầu tư công của thành phố với tổng mức đầu tư ước tính 8.115 tỷ đồng.

Dự kiến hướng tuyến dự kiến của đường nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Báo Đầu Tư
Dự án thành phần 2 xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Hà Nội theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) với tổng vốn khoảng 34.336 tỷ đồng. Đáng chú ý, toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng sẽ do ngân sách TP. Hà Nội chi trả và không tính vào giá trị hợp đồng BT.
Về phần tuyến đi qua tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn cho biết, địa phương đề xuất kéo dài tuyến từ sân bay Gia Bình tới cầu Kênh Vàng (nối Hải Dương) tổng chiều dài khoảng 31,6km với mặt cắt ngang rộng 120m.
Tỉnh Bắc Ninh đánh giá việc mở rộng tuyến sẽ giúp khai thác tối đa hiệu quả sân bay Gia Bình sau khi hoàn thành, đồng thời tăng cường kết nối liên vùng.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40.300 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BT, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 11.000 tỷ đồng, chi phí xây dựng khoảng 29.300 tỷ đồng.
Tại cuộc họp, đại diện Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh đã thảo luận về việc triển khai dự án theo mô hình chung hay tách riêng hai dự án tại mỗi địa phương; đồng thời rà soát trình tự, hồ sơ pháp lý và các thủ tục phê duyệt theo hình thức BT, trong bối cảnh một số nội dung của Luật PPP sửa đổi sắp có hiệu lực.
Các bên cũng xem xét các nhóm cơ chế, chính sách đặc thù đang được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, đồng thời đề xuất phương án khai thác và sử dụng quỹ đất hai bên tuyến đường.

Ảnh minh họa
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đề xuất hai địa phương nên phối hợp thực hiện một dự án BT thống nhất nhưng chia thành hai dự án thành phần với kế hoạch triển khai và mốc tiến độ rõ ràng, bảo đảm tính khả thi.
Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh sự cần thiết của việc đồng bộ tiến độ tuyến đường kết nối với tiến độ xây dựng sân bay Gia Bình.
Ông yêu cầu Hà Nội và Bắc Ninh lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực, kiểm soát chặt chẽ thiết kế kỹ thuật, đơn giá, định mức, tránh thất thoát và lãng phí.
Phó Thủ tướng cũng đồng ý tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập và giao hai địa phương chịu trách nhiệm về số liệu, thực hiện đúng tuyến theo quy hoạch. Đồng thời, yêu cầu đẩy nhanh việc lập, phê duyệt điều chỉnh các quy hoạch có liên quan như quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung và quy hoạch phân khu.
Trước đó, sân bay Gia Bình đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu mở rộng thành cảng hàng không quốc tế.
Bắc Ninh là một phần của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của Việt Nam. Tính đến năm 2023, Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất trong cả nước, với tổng diện tích tự nhiên chỉ 822,7km2, chiếm khoảng 0,15% diện tích của Việt Nam và nhỏ hơn 20 lần so với Nghệ An - tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, là 16.490,25km2.