Aa

Muộn nhất trong tháng này, siêu dự án đường sắt hơn 203.000 tỷ kết nối Trung Quốc buộc phải đạt dấu mốc quan trọng

Thứ Sáu, 09/05/2025 - 09:01

Các đơn vị liên quan được đề nghị đẩy nhanh tiến độ đàm phán với Trung Quốc về Hiệp định vay vốn, ưu đãi lựa chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trong tháng này.

Tại Hội nghị giao ban công tác tháng tư và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2025 của Bộ Xây dựng, liên quan đến Dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ông Nguyễn Trí Đức - CVP Bộ Xây dựng đề nghị các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh tiến độ đàm phán với Trung Quốc về Hiệp định vay vốn, ưu đãi lựa chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thời hạn hoàn thành trong tháng 5/2025.

Các đơn vị cần phối hợp với các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, buộc hoàn thành trong tháng 6/2025.

Muộn nhất trong tháng này, siêu dự án đường sắt hơn 203.000 tỷ kết nối Trung Quốc buộc phải đạt dấu mốc quan trọng- Ảnh 1.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa mà còn liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Ảnh minh họa

Ông Đức cũng đề nghị các BQL dự án, đơn vị tư vấn cần tăng cường nhân lực, tổ chức triển khai song song đồng thời các công việc và thủ tục của dự án đề khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12/2025.

Theo Nghị quyết được Quốc hội thông qua, việc xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải phòng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, đồng thời tạo động lực quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội.

Muộn nhất trong tháng này, siêu dự án đường sắt hơn 203.000 tỷ kết nối Trung Quốc buộc phải đạt dấu mốc quan trọng- Ảnh 2.

Muộn nhất trong tháng 5/2025, cần hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng cho dự án. Ảnh minh họa

Về phạm vi, điểm đầu của tuyến đường sắt tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (TP. Hải Phòng); chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,km; đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, TP. Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng;

Quy mô đầu tư mới toàn tuyến đường đơn, khổ 1.435mm; tốc độ thiết kế 160km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, tốc độ thiết kế 120km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, các đoạn tuyến còn lại có tốc độ thiết kế 80km/h.

Dự án có sơ bộ mức đầu tư 203.231 tỷ đồng, tiến độ thực hiện: Lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất vào năm 2030.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top