UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án và hình thức triển khai một loạt dự án cao tốc quan trọng tại khu vực Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung, gồm tuyến Quảng Ngãi - Kon Tum cùng các đoạn Kon Tum - Ngọc Hồi và Ngọc Hồi - Bờ Y. Đây là những dự án giữ vai trò then chốt trong việc hoàn thiện trục kết nối Đông - Tây và tăng cường liên thông giữa vùng duyên hải miền Trung với khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.

Hướng tuyến dự kiến của cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Ảnh: Internet
Nội dung đáng chú ý nhất trong đề xuất lần này là kiến nghị chuyển đổi hình thức đầu tư đoạn Quảng Ngãi - Măng Đen của tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum (CT.42) từ đầu tư công sang đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BT. Đoạn tuyến dài khoảng 82km, quy mô 4 làn xe, dự kiến cần khoảng 25.100 tỷ đồng, với tiến độ thực hiện từ năm 2025 đến 2029.
Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, đã có nhà đầu tư bày tỏ nguyện vọng tham gia dự án theo mô hình PPP và cam kết tự huy động toàn bộ vốn để xây dựng, đổi lại được thanh toán bằng quỹ đất của địa phương. Tỉnh cho rằng cách tiếp cận này phù hợp với định hướng của Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và chủ trương của Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030.
Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi thống nhất chủ trương triển khai đoạn tuyến Quảng Ngãi - Măng Đen theo hình thức PPP để báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định. Đồng thời, địa phương cũng đề nghị được giao làm cơ quan chủ quản đối với đoạn Măng Đen - Đắk Hà, phần cuối của tuyến CT.42. Đoạn tuyến này kéo dài khoảng 54km, quy mô 4 làn xe và sẽ được đầu tư bằng vốn ngân sách Trung ương theo phương thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư khoảng 18.900 tỷ đồng, dự kiến triển khai từ 2026 đến 2030.

Cao tốc khi được hình thành sẽ gia tăng kết nối giữa Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung. Ảnh minh họa
Cùng với hai đoạn thuộc cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, tỉnh Quảng Ngãi cũng xin chủ trương nghiên cứu đầu tư tuyến Kon Tum - Ngọc Hồi - Bờ Y, gồm hai phân đoạn: Đắk Hà - Ngọc Hồi dài khoảng 39,4km thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Tây (CT.02) và Ngọc Hồi - Bờ Y dài 18km thuộc tuyến Đà Nẵng - Thạnh Mỹ - Ngọc Hồi - Bờ Y (CT.21). Tổng mức đầu tư sơ bộ của cả dự án khoảng 25.000 tỷ đồng, quy mô từ 4 đến 6 làn xe, với thời điểm triển khai dự kiến trong giai đoạn 2030-2035. Trường hợp đủ điều kiện nguồn lực, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ báo cáo Chính phủ xin đẩy nhanh tiến độ triển khai lên giai đoạn 2026-2030.
Theo phân tích của địa phương, việc đầu tư đồng bộ các dự án này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Quảng Ngãi sở hữu vị trí chiến lược, nằm gần ngã ba Đông Dương và cửa khẩu quốc tế Bờ Y - điểm kết nối quan trọng giữa 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia. Khi hoàn thành, hệ thống cao tốc sẽ tạo trục giao thông liên vùng kết nối từ duyên hải miền Trung lên Tây Nguyên, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho khu du lịch Măng Đen - vùng đất là "Đà Lạt thứ 2" của Tây Nguyên và hình thành chuỗi liên kết du lịch Lý Sơn - Dung Quất - Măng Đen - Pleiku. Đồng thời, các tuyến cao tốc này sẽ góp phần khép kín mạng lưới cao tốc Đông - Tây, kết nối với trục Bắc - Nam, tăng khả năng cơ động khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho toàn vùng.