TP. Hà Nội mới đây đã công bố thông tin về 3 dự án giao thông với quy mô lớn, trong đó có loạt dự án cầu và hầm vượt sông Hồng mới.
Theo báo Dân Việt, đây đều là các công trình nằm trong quy hoạch giao thông chiến lược, mục tiêu kết nối liên vùng cũng như giảm tải cho các trục giao thông hiện hữu.
Quy hoạch giao thông TP. Hà Nội sẽ có 22 cây cầu và hầm vượt sông Hồng, trong số đó có 9 cây cầu hiện đã được xây dựng và 7 cây cầu đang được triển khai, bổ sung quy hoạch thêm 6 cây cầu.
Một trong số những dự án nổi bật khác là Dự án hầm đường bộ qua sông Hồng trên tuyến Vành đai 2.5.

Hầm đường bộ vượt sông Hồng được xem là công trình nằm trong quy hoạch giao thông chiến lược. Ảnh minh họa
Theo báo Lao Động, công trình này sẽ gồm 2 đoạn tuyến, tổng mức đầu tư khoảng 46.534 tỷ đồng.
Đoạn tuyến phía Bắc khởi đầu từ đường Park Street trong khu đô thị Ciputra (phường Phú Thượng) và kết thúc tại điểm nối với Quốc lộ 5 thuộc xã Vĩnh Thanh.
Tuyến dài 5,6km, trong đó có hai ống hầm đường kính 15,2m được thiết kế hai tầng, kéo dài 3,5km, bề rộng 40m. Tổng mức đầu tư cho phần này vào khoảng 21.930 tỷ đồng.
Ở phía Nam, tuyến bắt đầu tại đường Lĩnh Nam, đoạn giao với Nguyễn Khoái và kết thúc tại đường Lý Thánh Tông - vị trí giao với Giáp Hải (xã Bát Tràng). Chiều dài toàn tuyến là 6km, gồm hai ống hầm đường kính 15,2m, bố trí hai tầng với chiều dài 3,65km, rộng 40m. Kinh phí dự kiến đầu tư đạt khoảng 24.604 tỷ đồng.

Sông Hồng được xem là trục thủy văn lớn nhất miền Bắc. Ảnh minh họa
Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, hầm vượt sông Hồng trên tuyến Vành đai 2.5 không chỉ bổ sung một mắt xích quan trọng trong hệ thống giao thông thủ đô mà còn mở ra trục kết nối chiến lược giữa các khu vực phía Bắc - Nam thành phố.
Với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 47.000 tỷ đồng và kế hoạch triển khai trong vòng một năm tới, công trình được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển lớn về hạ tầng đô thị, giảm áp lực lên các tuyến đường hiện hữu và nâng tầm khả năng phát triển của Hà Nội trong nhiều thập kỷ tới.
Sông Hồng (còn gọi là Nhị Hà) bắt nguồn từ Vân Nam (Trung Quốc), chảy vào Việt Nam qua Lào Cai và đổ ra biển tại cửa Ba Lạt. Con sông dài khoảng 1.149km, trong đó hơn 510km nằm trên lãnh thổ Việt Nam. Đây là dòng sông giữ vai trò huyết mạch trong phát triển kinh tế - xã hội miền Bắc, cung cấp phù sa cho đồng bằng sông Hồng và đóng vai trò quan trọng trong giao thông, thủy lợi và phòng chống lũ cho khu vực Hà Nội cùng các tỉnh lân cận.
Theo Nghị định số 307/2025/NĐ-CP mới được Chính phủ ban hành có hiệu lực từ ngày 27/11/2025, Hà Nội và TP. HCM được xác định là 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt. Trong khi đó các TP trực thuộc Trung ương còn lại thuộc nhóm loại I.