Aa

Đừng nghĩ kiểu của "đại bàng" khi mình đang là "chim sẻ"!

Thứ Sáu, 21/04/2017 - 06:43

Chiều hôm trước, ngồi uống cà phê, thấy bàn bên có một nhóm các bạn trẻ, ăn mặc phong cách doanh nhân đang sôi nổi bàn tán về một nhân vật nào đó. Tôi để ý và nhận ra, họ đang bàn về mục tiêu của một cậu doanh nhân trẻ người Việt nào đó có cái tên khá ấn tượng Võ Phi Nhật Huy. Doanh nhân tuổi 30 này gây "sốc" khi tuyên bố mục tiêu sẽ kiếm 200 tỷ USD nhờ IPO trên sàn chứng khoán New York vào năm 2025. Nghĩa là không có gì thay đổi, chỉ chưa đầy chục năm nữa, Việt Nam ta sẽ gây hoảng hốt cả thế giới khi có một tỉ phú trẻ từ "trên trời rơi xuống", mang theo khối tài sản lớn hơn bất cứ một tỉ phú thế giới hàng đầu nào hiện thời!

Thông tin trên báo chí xuất phát từ việc cộng đồng mạng lan truyền bức ảnh chụp văn phòng Tập đoàn Big Group tại Vinhomes Central Park, trong đó ghi rõ bảng chữ thể hiện tầm nhìn của Tập đoàn: "Năm 2020 - IPO tại TP.HCM 500 triệu USD; Năm 2025 - IPO tại New York 200 tỷ USD". Thực ra, cái bảng chữ kia không có gì sai trái, vi phạm thuần phong mỹ tục hay đạo đức kinh doanh. Chưa kể, việc đề ra mục tiêu của người lãnh đạo để các cán bộ, nhân viên cấp dưới quyết tâm thực hiện là điều bình thường, không có gì lạ lẫm, đáng bêu riếu. Nhưng, vấn đề ở chỗ, chỉ cần nhìn qua, hầu hết mọi người đều giật mình ngã ngửa, nghĩ rằng có thể khi viết khẩu hiệu, người ta đã nhầm lẫn đơn vị tính, hoặc có sai sót gì trong chính tả, con số chăng?

Võ Phi Nhật Huy và tuyên bố gây sốc.

Võ Phi Nhật Huy và tuyên bố gây sốc.

Sau đó, đọc các quan điểm, tuyên ngôn của doanh nhân tuổi 30 này, hóa ra, cái tầm nhìn, hay có thể coi là mục tiêu của ông chủ tập đoàn trẻ này đề ra là có thật. Võ Phi Nhật Huy hiện đang là Chủ tịch của Tập đoàn Big Group. Công ty này được thành lập vào năm 2010, ban đầu hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực quản lý, khai thác và nhượng quyền bất động sản cho thuê với thương hiệu BigLand.vn. Rồi sau đó được phát triển thành nhiều các công ty thành viên ( bao gồm các công ty con như: Công ty cổ phần bất động sản Big Land, Công ty cổ phần Big Success, Công ty cổ phần kiến trúc xây dựng Big Arch, Công ty TNHH đầu tư quốc tế Big Invest, Công ty TNHH Big Tech). Nói chung toàn là "Big" cả. Nhưng thực tế nó lớn đến mức nào, chắc hẳn phải....còn lâu mới rõ?!?

Theo thông tin báo chí thì Võ Phi Nhật Huy là triệu phú trẻ đi lên từ tay trắng, sở hữu chuỗi công ty con trị giá 5 triệu USD ở tuổi 28. Đó là thông tin một chiều do cậu ta cung cấp, chứ chắc chẳng phóng viên nào được ngồi... đếm tài sản của cậu ấy cả. Cậu ta khởi nghiệp kinh doanh bất động sản với mô hình nhà cho thuê với mô hình nhượng quyền thương hiệu BigLand. Cách thức của họ là tìm chủ nhà muốn cho thuê nhà, trung bình mỗi căn nhà phải có ít nhất 5 phòng, sửa sang rồi tìm khách hàng (chủ yếu là giới đi làm) cho thuê lại để thu phần chênh lệch giá. Hiện, họ cho biết nắm hệ thống cho thuê phòng trọ hơn 2.000 căn từ bắc vào nam, văn phòng đặt tại TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội.

Cứ cho con số trên là sự thật, thì có mấy điều tôi khá băn khoăn, đó là, chắc chắn, công ty của cậu Huy này không thể thuê với cái giá rẻ bèo rồi sửa chữa qua loa mà có thể nhượng lại cho khách thuê với cái giá trên trời để ăn chênh lệch nhiều cả. Đành rằng có thể đây là cách làm hay, lợi nhuận khá, có thể lãi suất từ 30 - 100% như ông chủ của tập đoàn phát biểu, nhưng nên nhớ, đây là hình thức cho thuê chứ không phải mua tận gốc, bán tận ngọn. Do đó, số tiền chênh lệch từ giá thuê cho mỗi căn thực tế không nhiều. Và cách kinh doanh này, thực ra vẫn là kiểu thuần túy "nhặt nhạnh", đi kiếm tiền "lẻ". Dù có sở hữu cả 2.000 căn hộ, sau khi trừ chi phí các loại đi, lợi nhuận khó mà đạt đến con số hàng triệu USD.

Đó là nhẩm tính về hình thức kinh doanh của Big Group. Quay trở lại với tuyên bố như tầm nhìn 200 tỷ USD vào năm 2025, hay tuyên bố mục tiêu trở thành tỷ phú đô la ở tuổi 35 và sẽ IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) công ty trên sàn quốc tế vào năm 2030 với vốn hoá 100 tỷ USD của Võ Phi Nhật Huy. Về lý thuyết, những tuyên bố trên hoàn toàn có thể trở thành sự thật, và không ai có quyền phán xét độ đúng-sai của nó. Tuy nhiên, chỉ cần với người có chút kiến thức cơ bản, am hiểu kinh tế, sẽ thấy đây là một sự "lố lăng" đến nực cười.

Nó càng nực cười khi hiện nay, người giàu nhất thế giới là nhà sáng lập hãng công nghệ Microsoft - Bill Gates mới chỉ sở hữu khối tài sản 86 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Forbes. Còn ở Việt Nam, đến nay, mới có 2 tỷ phú USD được ghi danh vào bảng xếp hạng người giàu của Forbes là ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Air. Hai tỉ phú này mới chỉ sở hữu khối tài sản lần lượt là 2,4 tỷ USD và 1,2 tỷ USD.

Và để đạt được con số "đáng mơ ước" đối với hàng trăm nghìn doanh nhân nước Việt, 2 tỉ phú của chúng ta đã phải trải qua quá trình tích lũy, nỗ lực đầy gian nan. Mang trên mình sức mạnh thực sự, được cả thế giới thừa nhận, vậy mà phải mất bao lâu, bà Thảo mới nhích được lên cái danh tỉ phú USD. Ông Vượng cũng vậy, và vẫn phải nỗ lực hàng ngày để giữ danh vị đó.

So với những con người "vĩ đại" trên, để nhận ra rằng, cái tầm nhìn, hay mục tiêu của ông chủ trẻ kiếm tiền chủ yếu bằng đi cho thuê lại nhà kia chẳng khác "tiếng bom" nổ giữa thương trường. Việc ông ta "nổ" tất nhiên không gây hại đến ai, cũng không vi phạm điều gì. Nhưng không hiểu sao, nghe những phát ngôn "hoang tưởng" ấy, tôi lại thấy lo ngại. Bởi không hiểu, mục đích của cậu chủ trẻ khi phát ngôn là gì? Liệu có phải trò PR tên tuổi, đánh bóng thương hiệu để phục vụ mục đích gì đó thiếu lành mạnh? Khi được hỏi về tuyên ngôn của mình, cậu triệu phú trẻ đã nhắc lại câu nói của tỷ phú Donald Trump: “Đằng nào cũng nghĩ, hãy nghĩ lớn.”

Hiện giờ ông Trump đang là Tổng thống của nước Mỹ quyền lực bậc nhất thế giới, tất nhiên, tuyên bố, suy nghĩ của ông sẽ trở thành chân lý đối với nhiều người. Nhưng chắc chắn, để đạt được như ông Trump, phải cần một quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng. Nhìn vào thực tế hiện nay của Võ Phi Nhật Huy, điều đơn giản nhất đối với một doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực bất động sản mà chưa có trụ sở riêng của mình, phải thuê văn phòng tại Vinhomes Central Park, đủ thấy, giấc mơ của cậu còn xa vời lắm.

"Đằng nào cũng nghĩ, hãy nghĩ lớn", đúng vậy! Nhưng, khi mình đang là con chim sẻ, đừng mượn cách nghĩ của con đại bàng để ảo tưởng rồi vỗ ngực lộng ngôn. Doanh nhân tài giỏi thực sự là người dám nghĩ, dám làm, dám thể hiện nhưng cũng luôn biết kiềm chế và thận trọng trước mọi phát ngôn. Họ là người thực dụng, và luôn tự biết mình là ai, chứ không phải người chỉ biết đặt ra mục tiêu xa vời rồi lơ lửng bay trong mớ viển vông ấy!?!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top