Aa

Đúng và sai!

Thứ Ba, 20/03/2018 - 13:40

Người ta đang tranh cãi ầm ĩ về việc ai đúng, ai sai trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra chiều 18/3 tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, giữa xe cứu hỏa của công an Hà Nội và một chiếc xe khách giường tầng.

Xét về lý, đây là trường hợp hi hữu mà cả hai xe đều được cho là "không sai luật". Vấn đề ở chỗ, tại sao cả hai đều không sai mà tai nạn vẫn xảy ra, và hậu quả nghiêm trọng thế nào thì mọi người đều đã rõ?.

Xe cứu hỏa đúng là không sai, vì luật cho phép họ đi vào đường ngược chiều. Xe khách cũng không sai khi họ đang đi ở làn đường của mình, nằm trong tốc độ giới hạn cho phép.

Nhưng, giá như người lái xe cứu hỏa bình tĩnh, thận trọng, sáng suốt hơn một chút, dừng lại quan sát kỹ hơn hoặc bám vào làn đường đầu tiên, dành cho làn đường khẩn cấp, sau đó nếu muốn thì làm động tác chuyển làn dần dần vào trong, thì đã không gây bất ngờ cho xe khách kia.

Ngược lại, giá như lái xe khách kia chủ động giảm tốc độ khi vào điểm giao cắt, thì khi phát hiện ra sự xuất hiện đột ngột của xe cứu hỏa kia, có thể đã xử lý được tốt hơn, và hậu quả đã bớt thương tâm.

Hiện nay, khi tham gia giao thông, nhiều người vẫn chủ quan cho rằng: Đường của ta, quyền của ta, cứ đi đúng là được. Thực tế cho thấy, đôi khi, không phải cứ đi đúng luật là an toàn. Mà, quan trọng hơn là phải đi thế nào cho hợp lý.

Hợp lý có khi chỉ đơn giản là ngồi lên xe, người ta luôn ý thức phải nhường nhau một chút, thận trọng một chút, thân thiện một chút. Tiếc là, điều đơn giản ấy đang trở thành xa xỉ trong xã hội hiện nay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top