Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh cho biết, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đang bước vào giai đoạn hoàn thiện với khối lượng thi công phần đường đạt hơn 85%. Các nhà thầu hiện tập trung thi công đường dẫn vào các cầu Tây Long, Rạch Nhum, Bàu Trại và Hóc Thơm, gồm các hạng mục đắp nền, gia cố mái taluy và hoàn thiện mặt đường đầu cầu.
Theo Sở Xây dựng tỉnh, tiến độ thi công được đảm bảo nhờ sự chỉ đạo sát sao của Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Tây Ninh cùng việc bố trí vốn đầy đủ, kịp thời. Tuy vậy, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn một số điểm nghẽn khiến dự án vẫn phải đối mặt với khó khăn.

Đường Hồ Chí Minh qua Tây Ninh. Ảnh: Báo Pháp luật TP. HCM
Theo đó, toàn tuyến còn 6 vị trí vướng mắc tại các nút giao ĐT.789, ĐT.821, đường Sơn Lợi, ĐT.822B, ĐT.822 và đường Tân Bình, cùng một số điểm tại đầu cầu Bàu Trại, Rạch Nhum, nút giao ĐT.823 và đoạn Km81+620 - Km81+660, thuộc các xã Hưng Thuận, An Ninh, Hiệp Hòa và Hòa Khánh.
Để tháo gỡ, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đang phối hợp với chính quyền địa phương vận động, đối thoại với 54 hộ dân còn lại; hiện đã mời 10 hộ lên làm việc nhằm thống nhất phương án bồi thường, bàn giao mặt bằng. Cùng thời điểm, UBND xã Hiệp Hòa đã trao quyết định và chi trả tiền bồi thường bổ sung cho 30 hộ dân, 6 tổ chức và 28 hộ phát sinh mới tại các khu vực liên quan nút giao quốc lộ.
Dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Ninh - địa phương giữ vai trò cửa ngõ phía Tây Bắc, vừa là đầu mối kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vừa là mắt xích trọng yếu trên hành lang kinh tế xuyên Á nối liền TP. HCM với Campuchia, có chiều dài 41,9km, nối từ ranh giới TP. HCM tại cầu Thanh An bắc qua sông Sài Gòn đến nút giao quốc lộ N2 thuộc xã Hòa Khánh. Đây là một phần trong đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dài 72,75km, bao gồm đoạn qua Tây Ninh và đoạn thuộc TP. HCM từ xã Trừ Văn Thố đến sông Sài Gòn. Dự án được khởi công năm 2009, tạm dừng năm 2011 và tái triển khai từ năm 2023. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h; hiện tuyến đang thi công giai đoạn 1 với quy mô đường cấp III đồng bằng, hai làn xe, mặt đường cấp cao A1.

Hướng tuyến dự án qua Tây Ninh. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Hiện nay, việc di chuyển giữa khu vực trước đây là Long An và Tân Ninh chủ yếu dựa vào hướng tuyến từ Quốc lộ N2 - đường tỉnh 830 - Quốc lộ 22, phải đi qua khu vực đô thị và công nghiệp đông đúc từ Đức Hòa đến Trảng Bàng. Khi hoàn thành, tuyến đường Hồ Chí Minh sẽ kết nối trực tiếp ngã 5 xã Hòa Khánh với Quốc lộ N2 và đường tỉnh 825, rút ngắn đáng kể thời gian lưu thông, đồng thời tránh các khu vực đô thị - công nghiệp đông dân, tạo sự thông suốt cho hoạt động giao thông liên vùng.