Aa

Fairmont Mayakoba - cuộc "chinh phục" rừng ngập mặn đẳng cấp nhất thế giới

Thứ Sáu, 28/07/2017 - 20:48

Mayakoba được xem là rừng ngập mặn đẳng cấp nhất thế giới với hơn 200 loài động vật hoang dã, công ty Fairmont Hotels and Resorts đã quyết định "chinh phục" vùng đất này thành khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp với sân golf 18 lỗ hiện đại, năm 2006, sân golf El Cameleon này được trao chứng nhận là khu bảo tồn hợp tác quốc tế Audubon.

Hơn 100 năm trước, công ty Fairmont Hotels and Resorts đã xây dựng một “bộ sưu tập” hơn 60 khu nghỉ dưỡng, khách sạn và các hạ tầng đi kèm để phục vụ du lịch trên khắp thế giới. Tuy nhiên, không dừng lại ở việc phát triển BĐS nghỉ dưỡng tại vùng trung tâm thành phố hay các khu di sản, công ty này tiếp tục tìm kiếm cơ hội kinh doanh, xây dựng khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở cả những môi trường tự nhiên và nguyên sơ.

Fairmont Mayakoba là một trong số những khu nghỉ dưỡng như vậy. Khu nghỉ dưỡng khổng lồ này được phát triển trên diện tích 19ha đất ở vùng Riviera Maya thuộc Mexico - được xem là rừng ngập mặn đẳng cấp nhất thế giới với hơn 200 loài động vật hoang dã. 

Lối kiến trúc nhà “ẩn mình” trong rừng đước của khu nghỉ dưỡng Fairmont Mayakoba.

Lối kiến trúc nhà “ẩn mình” trong rừng đước của khu nghỉ dưỡng Fairmont Mayakoba.

Hệ thống phòng nghỉ gần gũi với môi trường

Phục vụ cho việc thiết kế và xây dựng Fairmont Mayakoba, người ta đã nhanh chóng đưa ra một bản quy hoạch với những chi tiết được cân nhắc kĩ lưỡng nhằm mục đích bảo vệ môi trường địa chất, môi trường nước và hệ sinh thái của vùng.

Khía cạnh đầu tiên được cân nhắc trong việc chọn vị trí và thiết kế khách sạn là tránh các ảnh hưởng tiêu cực đến vùng nhạy cảm của rừng đước, thứ bao phủ phần lớn diện tích đất khu vực này. Đước đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc giữ đất, chống xói mòn, bảo vệ đường bờ biển, duy trì và cải thiện chất lượng nước cũng như cung cấp môi trường sống cho nhiều loài cá cùng các động vật khác. Bên cạnh đó, đước mọc dọc theo vùng Riviera Maya cũng góp phần bảo vệ phần phía Bắc của hệ thống đá ngầm Mesoamerican, rạn san hô đá ngầm trải rộng nhất ở vùng phía Tây bán cầu.

Để bảo vệ hệ sinh thái nhạy cảm và có nguy cơ tuyệt chủng, hơn 90% các phòng của Fairmont Mayakoba và những trung tâm dịch vụ chủ chốt của nó đều được đặt đằng sau dải rừng đước. Chỉ 34 phòng được đặt gần bờ biển. Sự sắp xếp này giúp phân tán gánh nặng xung quanh vùng đất, cho phép các dòng nước tự nhiên của hệ thống sống ngầm vẫn có thể lưu thông, cung cấp chất dinh dưỡng và nuôi sống rừng đước.

Các công trình của khu nghỉ dưỡng chỉ được xây dựng tại vùng bờ biển không có cây hoặc những khoảng đất ít cây cối

Các công trình của khu nghỉ dưỡng chỉ được xây dựng tại vùng bờ biển không có cây hoặc những khoảng đất ít cây cối

Hệ thống đường nước được thiết kế để kết hợp và hỗ trợ cho rừng đước phát triển, các con kênh được xây dựng để hợp nhất với những con sông tự nhiên. Nhờ đó, nó cung cấp một mạng lưới hành lang cho du khách dạo chơi quanh vùng từ chính những phòng nghỉ nổi trên mặt nước (được gọi là casitas) của mình nhờ những chiếc thuyền gắn động cơ điện (được gọi là lanchaus).

Môi trường sống dưới nước mới được hình thành xung quanh những cây đước để tạo nên chỗ trú ẩn, nơi sống, hoặc môi trường kiếm ăn trong vùng cho nhiều loài cá, chim, các loài giáp xác và động vật thân mềm.

Để giảm tối đa áp lực lên hệ thống cung cấp nước, chỉ những loài cây bản địa và có khả năng chịu hạn mới được sử dụng quanh khu nghỉ dưỡng. Mặt khác, chúng cũng là những loài có khả năng thích nghi cao với điều kiện thời tiết địa phương và không cần nhiều nhu cầu tưới tiêu.

Fairmont Mayakoba được thiết kế và xây dựng theo xu hướng sang trọng nhưng vẫn thân thiện với môi trường

Fairmont Mayakoba được thiết kế và xây dựng theo xu hướng sang trọng nhưng vẫn thân thiện với môi trường

Tái thiết môi trường sống và tái hòa nhập loài

Trong suốt quá trình xây dựng, có một hệ thống quản lý môi trường thực hiện việc bảo vệ rừng và các loài động, thực vật bản địa. Hệ thống này có trách nhiệm xác định giá trị môi trường của các loài, đưa ra hành động đặc biệt để giải cứu, nghiên cứu, nhân giống và tái kết cấu lại môi trường sống hoặc trồng lại các vùng rừng, bao gồm cả rừng đước.

Một dự án giải cứu thực vật cũng được đặt ra để trồng lại hơn 1.5 nghìn cây xanh và 10 nghìn loài thực vật nhỏ hơn. Đồng thời, Ban quản lý của Fairmont Mayakoba phát triển một môi trường đặc biệt để không những trồng lại các cây một cách tạm thời mà còn nhân giống các loài bản xứ để trồng xung quanh khu nghỉ dưỡng.

Người ta cũng thực hiện các phương pháp đặc biệt để tái hòa nhập hơn 40 loài động vật được xác định là sống lệ thuộc vào môi trường tự nhiên của vùng Riviera Maya. Chương trình này có sự tham gia thiết kế đặc biệt của Bộ Môi trường.

Thiết kế sân golf thân thiện môi trường

Sân golf 18 lỗ hòa nhập cùng không gian tự nhiên của đảo

Sân golf 18 lỗ hòa nhập cùng không gian tự nhiên của đảo

Sân golf El Cameleon 18 lỗ được thiết kế để kết nối các khoảng sân kéo dài đến 7km qua các vùng cảnh quan giữa khu rừng đước, những đường kênh, đường bờ mà vẫn hoàn toàn nằm trong diện tích của Fairmont Mayakoba.

Thay vì di chuyển những đặc điểm tự nhiên trên đường lăn bóng, rất nhiều trong số chúng lại được giữ lại và kết hợp thành đường đi của trái bóng. Ví dụ, một vùng cenote (vùng địa hình tiêu biểu cho mùa xuân của vùng) được giữ lại trong đường lăn bóng của một lỗ, và sân golf cũng có rất nhiều vùng có đá, đây chính là môi trường sống của loài cự đà. Những cây đã chết cũng được giữ nguyên để tạo môi trường sống cho một số động vật nhỏ và các loài chim.

Cỏ của sân golf được tưới tiêu bằng nước thải đã qua xử lý của khu nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, các chuyên gia của Fairmont Mayakoba cũng cho biết rừng đước sẽ hấp thụ dinh dưỡng từ nước đã được sử dụng cho sân golf, do đó việc kiểm soát chất lượng nước lại càng trở nên quan trọng. Nó bao gồm việc thường xuyên kiểm tra nước tưới tiêu và giới hạn số lượng nước được chảy vào các con kênh.

Kể từ năm 2006, sân golf El Cameleon này cũng được trao chứng nhận là khu bảo tồn hợp tác quốc tế Audubon.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top