UBND tỉnh Bình Định vừa thống nhất chủ trương cho CTCP Tập đoàn FLC tiến hành nghiên cứu, lập ý tưởng quy hoạch khu đô thị sân bay tại xã Cát Tân, huyện Phù Cát. Thời gian khảo sát và xây dựng ý tưởng kéo dài trong 2 tháng.
Trong quá trình thực hiện, FLC có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, các Sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành, đồng thời chú trọng các yếu tố về quốc phòng - an ninh, môi trường và an sinh xã hội.

Sân bay Phù Cát, tỉnh Bình Định. Nguồn ảnh: Internet
Được biết, thời gian qua, tỉnh Bình Định đang thúc đẩy kế hoạch mở rộng Cảng hàng không Phù Cát theo Quy hoạch phát triển cảng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, địa phương sẽ triển khai đồng loạt 3 dự án đầu tư xây dựng với tổng mức vốn hơn 7.300 tỷ đồng.
Dự án 1 gồm xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và một số hạng mục khác trong khu bay. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 3.013 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 1.008 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2024-2027.
Dự án 2 tập trung di dời các công trình quân sự để bàn giao mặt bằng phục vụ mở rộng khu hàng không dân dụng. Dự án có tổng vốn khoảng 1.207 tỷ đồng, thời gian triển khai từ năm 2027-2032.
Cả hai dự án trên đều sử dụng nguồn vốn đầu tư công từ ngân sách nhà nước do UBND tỉnh Bình Định làm cơ quan chủ quản.
Dự án 3 là đầu tư xây dựng khu hàng không dân dụng, bao gồm mở rộng sân đỗ máy bay, xây dựng nhà ga hành khách T3, khu điều hành cảng, nhà xe ngoại trường, khu nhiên liệu hàng không và nhà cảng vụ. Dự án có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 3.132 tỷ đồng, triển khai từ năm 2027 đến 2032, theo hình thức đối tác công tư (PPP), do UBND tỉnh Bình Định là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Sau gần 60 năm hoạt động, đường cất hạ cánh duy nhất của sân bay Phù Cát đã xuống cấp, khả năng chịu tải thấp, chỉ có thể khai thác giảm tải đối với các loại máy bay như A320/321 và tương đương. Hiện sân bay có sân đỗ máy bay với 7 vị trí đỗ, nhà ga hành khách và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng công suất thiết kế khoảng 2 triệu hành khách/năm.