Aa

Gần 500 đại biểu tham dự Hội nghị thường niên gặp mặt hội viên Hiệp hội BĐS Việt Nam 2017 tại Quy Nhơn

Chủ Nhật, 02/04/2017 - 06:40

Chiều 1/4, Hội nghị thường niên gặp mặt hội viên Hiệp hội BĐS Việt Nam năm 2017 (VNREA 2017) đã diễn ra tại Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Quy Nhơn (TP. Quy Nhơn, Bình Định). Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, lãnh đạo tỉnh Bình Định, lãnh đạo và hội viên Hiệp hội BĐS Việt Nam cùng nhiều cơ quan thông tấn, báo chí.

Hội nghị vừa chính thức khai mạc tại Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Quy Nhơn (Bình Định) với gần 500 hội viên là đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia BĐS và đặc biệt là đại diện các doanh nghiệp trên cả nước tham dự.

Đây là buổi gặp mặt đầu tiên của Hiệp hội BĐS Việt Nam từ sau thành công của Đại hội Hiệp hội BĐS Việt Nam nhiệm kỳ IV (2016 – 2021) được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). 

Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị thường niên gặp mặt hội viên Hiệp hội BĐS Việt Nam năm 2017.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hồ Quốc Dũng, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tự hào khi Bình Định là 1 mảnh đất giàu truyền thống văn hóa lịch sử, từng là cố đô của vương quốc Champa. Đặc biệt, Bình Định là mảnh đất được thiên nhiên ban tặng cho phong cảnh tuyệt đẹp như Eo Gió, Kỳ Co, bãi tắm Cát Tiên... Hầu hết các bãi biển của Bình Định tương đối bằng phẳng, cát trắng, nắng vàng, tương lai sẽ là một địa phương trở thành địa điểm du lịch hàng đầu của Việt Nam. Thêm vào đó, Bình Định có ví trí giao thông chiến lược. 

Chủ tịch

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Trong những năm gần đây, Bình Định đang vươn lên trở thành trọng điểm kinh tế của tỉnh miền Trung. Quyết tâm của những người đứng đầu tỉnh này là đưa Bình Định thành tỉnh có công nghiệp dịch vụ phát triển, là địa điểm du lịch lớn của cả nước. Năm qua, tỉnh đã thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư trong lĩnh vực BĐS như FLC, Alpha Nam, Capital...

Theo ông Dũng, việc Hiệp hội BĐS Việt Nam chọn Quy Nhơn làm địa điểm tổ chức Hội nghị gặp mặt thường niên 2017 là một vinh dự cho tỉnh Bình Định, đồng thời là cơ hội lớn để tỉnh Bình Định giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh về đất nước con người đối với các nhà đầu tư BĐS.

Tại Hội nghị, đánh giá về thị trường BĐS Việt Nam 2016, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết: Thị trường BĐS 2016 đã vượt qua giai đoạn khó khăn và bước vào giai đoạn phục hồi với nhịp cung cầu có dấu hiệu khởi sắc. Hàng hóa BĐS phát triển đa dạng ở mọi phân khúc, đặc biệt phân khúc nhà ở cao cấp phát triển mạnh mẽ cả nguồn cung lần cầu.

Cùng với đó, niềm tin vào thị trường tăng trở lại, người tiêu dùng không còn chờ đợi giảm giá và quyết định mua theo nhu cầu sử dụng. Hoạt động kinh doanh BĐS được cải thiện hơn với mức tăng 4% cao hơn mức tăng 2,96% của năm 2016. Hệ thống văn bản pháp luật hoàn thiện hơn và đã phát huy hiệu quả, sự quản lý của Nhà nước sát thực tiễn hơn, hiệu quả hơn và kịp thời hơn như việc nỗ lực nghiên cứu để cân đối cơ cấu hàng hóa BĐS thông qua các chính sách tín dụng, chính sách phát triển nhà ở xã hội và thúc đẩy phân khúc nhà ở thương mại ở mức trung bình.

Chủ tịch Nguyễn Trần Nam cũng nhấn mạnh những con số đáng chú ý của năm 2016. Cụ thể: Giao dịch mua bán, cho thuê BĐS, nhất là giao dịch nhà ở tiếp tục tăng trưởng ổn định, không có hiện tượng tăng hay giảm đột biến trong tất cả các tháng của năm. Theo thống kê chưa đầy đủ, lượng giao dịch nhà ở trung bình hàng tháng của năm 2016 vào khoảng 1.300 – 1.500 giao dịch ở mỗi thành phố trong đó Hà Nội và TP. HCM là 2 thị trường lớn nhất cả nước. Đây là thống kê những giao dịch lần đầu tại các dự án mới mở bán, không kể các giao dịch mua đi bán lại, hoặc các giao dịch nhà ở cũ.

Lượng giao dịch tăng trung bình khoảng 5% hàng tháng một cách ổn định. Số lượng giao dịch thành công tập trung tại những dự án nhà ở căn hộ chung cư trung và cao cấp, tại khu vực có hạ tầng tốt; hay đất nền các khu vực vùng ven đô.

Ông Nguyễn Trần Nam cho biết, mặt bằng giá BĐS năm 2016 tương đối ổn định, sự biến động giá tăng trong năm khoảng 2% - 7%. Trong một số dự án đặc thù có sự tăng giá đến 12% song không phải là trào lưu phổ biến.

Tồn kho BĐS 2016 cũng giảm mạnh. Tính đến cuối tháng 12 giá trị hàng tồn kho BĐS còn khoảng 31.842 tỷ đồng, so với quý I/2013 giảm 96.706 tỷ đồng (giảm 75,23%) so với tháng 12/2015 giảm 19.047 tỷ đồng (giảm 37,43%).

Đầu tư nước ngoài vào BĐS vẫn tăng trưởng tốt, dòng vốn này đạt khoảng 1,3 tỷ USD, chiếm 10% tổng vốn FDI. Điều đáng mừng là dòng vốn đầu tư đã thực chất hơn, báo hiệu thị trường chuẩn bị bước vào cuộc cạnh tranh sôi động.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Trần Nam chia sẻ những tín hiệu vui của thị trường BĐS Việt Nam.

Cũng theo ông Nam, tín dụng trong lĩnh vực BĐS tiếp tục tăng trưởng, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến 30/1/2016, dư nợ cho vay trong lĩnh vực kinh doanh BĐS là 427.000 tỷ đồng, tăng 8,9% so với 31/12/2015. Cơ cấu hàng hóa BĐS được điều chỉnh hợp lý, phần lớn các nhà chung cư, kể cả các nhà chung cư cao cấp đều được thiết kế có quy mô căn hộ nhỏ và vừa, thậm chí căn hộ chung cư cao cấp chỉ có diện tích 50% - 60m2, vì vậy tổng giá bán một căn hộ không quá lớn, phù hợp với khả năng chi trả của người mua.

Hàng hóa BĐS phát triển ngày càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, cơ sở vật chất của xã hội. Hầu hết các dự án phát triển BĐS có mục đích sử dụng hỗn hợp, có nhà ở, văn phòng thương mại, tạo thuận lợi cho người dân trong sử dụng và sinh hoạt, cũng như góp phần tạo bộ mặt đô thị ngày một khang trang, đẹp hơn. Các công trình văn phòng, thương mại, hạ tầng xã hội và dịch vụ đô thị được phát triển ngày một quy mô, hiện đại, vừa góp phần tạo lập cơ sở vật chất cho xã hội, vừa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng về dịch vụ đô thị trên cả nước.

Thị trường BĐS nghỉ dưỡng có bước phát triển đột phá, nhất là mô hình timeshare. “Có thể nói năm 2016 là năm của BĐS nghỉ dưỡng. Đặc biệt là khu vực miền Trung và miền Nam, thị trường có nhiều dự án được triển khai như: Dự án condotel Panorama Nha Trang (Khánh Hòa), Cocobay Resort (Đà Nẵng), khu biệt thự nghỉ mát Hòn Lan (Bình Thuận)... Bên cạnh đó, thị trường BĐS nghỉ dưỡng miền Bắc với sự xuất hiện của dự án Sapa Jade Hill (Lào Cai) cũng nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư" - ông Nguyễn Trần Nam nhận định.

Năm 2016 cũng chứng kiến việc các doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong lĩnh vực BĐS với số lượng lớn. Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh – Bộ Kế hoạch đầu tư, trong năm 2016 đã có 3.126 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký hơn 200.000 tỷ đồng, tăng 84% về số lượng và 234% về số vốn.

Bên cạnh những con số ấn tượng đạt được trong năm 2016, Chủ tịch Nguyễn Trần Nam cho rằng thị trường BĐS 2016 còn bộc lộ một số vấn đề cần được theo dõi, điều chỉnh để thị trường BĐS phát triển ổn định bà bền vững như: Cơ cấu hàng hóa BĐS có sự mất cân đối. Trong khi nhu cầu của đại bộ phận người dân là nhà ở phân khúc trung binhg và thấp (chiếm khoảng 70% tổng nhu cầu) thì trên thị trường hầu hết các dự án lại cung cấp hàng hóa BĐS là nhà ở cao cấp, thiếu hàng hóa có giá bán thấp, phù hợp với khả năng thanh toán của đại bộ phận người dân có nhu cầu nhà ở.

Trong đó, TP. Hà Nội và TP. HCM có rất ít căn hộ chung cư mới có giá bán dưới 20 triệu đồng/m2. Tỉnh trạng phát triển ồ ạt các dự án, đặc biệt tại các thành phố lớn mà không căn cứ vào kế hoạch và nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương tại từng thời điểm. Việc phát triển các dự án nhà ở xã hội bị chững lại do nguồn vốn hỗ trợ cũng như các chính sách có liên quan đến nhà ở xã hội chưa được giải tỏa hoặc đáp ứng phù hợp. Hệ thống thông tin, dữ liệu thị trường BĐS vẫn chưa được cải thiện, các dự báo về thị trường thiếu và không sát với thực tế. Điều này ảnh hưởng lớn đến sự điều hành của Chính phủ và các quyết định của chủ đầu tư trỏe nên thiếu chính xác, nhiều rủi ro.

Theo Chủ tịch Nguyễn Trần Nam, đây là những nguyên nhân chính gây ra khủng hoảng của thị trường BĐS giai đoạn 2009 – 2013 mà chúng ta đã rút ra và có những điều chỉnh, nhưng những chính sách, điều chỉnh đó không được tiếp tục duy trì và kiểm soát phát triển một cách hiệu quả.

Tham dự Hội nghị lần này, ông Bùi Phạm Khánh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết: Trong những năm qua, thị trường BĐS tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định. Nhiều dự án phát triển đô thị được triển khai, các công trình dịch vụ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đã được hình thành đồng bộ, làm thay đổi bộ mặt đô thị, nâng cao đời sống dân cư, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa, phân khúc nhà ở cho người thu nhập thấp đã được lãnh đạo Bộ Xây dựng, các nhà đầu tư BĐS quan tâm. Điều này đã tạo điều kiện cho sự phát triển cân dối của thị trường BĐS.

Theo số liệu quý I/2017 của Tổng cục thống kê, việc đầu tư nhà ở cho người thu nhập thấp đã xấp xỉ đạt 92 nghìn tỷ đồng, đây là một nỗ lực rất lớn của các nhà đầu tư BĐS. Điều này chứng tỏ, thị trường BĐS có tính thanh khoản khá ổn định, thu hút các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, hệ thống văn bản pháp luật đang ngày càng được hoàn thiện, cơ quan quản lý nhà nước đã tạo điều kiện thông thoáng cho thị trường BĐS phát triển, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh tuyên dương vai trò của Hiệp hội BĐS Việt nam – tổ chức xã hội nghề nghiệp có nhiều đóng góp trong phản biện chính sách, phổ biến triển khai các luật quan trọng trong lĩnh vực BĐS, làm tốt công tác kết nối các thành viên của Hiệp hội với các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan nghiên cứu; tổ chức các hội nghị, hội thảo - kênh thông tin quan trọng để cơ quan nhà nước lắng nghe, nắm bắt các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp từ đó điều chỉnh bố sung các chính sách phát triển thị trường BĐS.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng mong muốn trong thời gian tới, Hiệp hội BĐS Việt Nam sẽ tiếp tục có những đóng góp thiết thực hơn nữa cho sự phát triển ổn định, bền vững của thị trường BĐS, tiếp tục hoạt động phản biện chính sách, tiếp thu các kiến nghị của doanh nghiệp BĐS, quan tâm hơn nữa công tác đánh giá tác động của chính sách phát triển thị trường, tổ chức nhiều hơn nữa các buổi găp mặt để các thành viên của Hiệp hội hoạt động hiệu quả, cùng trao đổi các thông tin của Hiệp hội với cộng đồng.

Đồng thời tiếp tục tăng cường đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế, học hỏi kinh nghiệm của các mô hình hiệp hội từ các nước phát triển. Ngoài ra, việc xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu phải minh bạch, rõ ràng, thúc đẩy thị trường BĐS Việt Nam phát triển.

Tại Hội nghị, đại diện cho các nhà tài trợ và hội viên Hiệp hội BĐS Việt Nam, bà Hương Trần Kiểu Dung, Phó Chủ tịch HĐQT FLC khẳng định: "Trải qua 15 năm hoạt động, Hiệp hội BĐS Việt Nam đã ngày càng khẳng định vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thị trường BĐS Việt Nam.

Hiệp hội đã phát triển mạnh mẽ về số lượng hội viên và chất lượng hoạt động, trở thành tổ chức đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản, truyền tải tiếng nói của thị trường đến với các cơ quan quản lý nhà nước, và cũng là nơi chia sẻ thông tin và đưa ra những cảnh báo đối với thị trường".

Phó Chủ tịch HĐQT FLC cũng cho rằng, Hội nghị gặp mặt ngày có một ý nghĩa vô cùng quan trọng, là một dịp để các thành viên Hiệp hội cũng như các đại biểu tham dự ngày hôm nay có thể gặp gỡ, chia sẻ, trao đổi để cùng đúc rút kinh nghiệm và cùng nhau gắn kết hơn.

"Với những tiền đề đã có, Tập đoàn FLC luôn mong muốn có thể hợp tác bền vững với tất cả các doanh nghiệp, các thành viên của Hiệp hội để cùng phát triển, và cùng xây dựng Hiệp hội ngày càng lớn mạnh. Bởi sự phát triển của Hiệp hội cũng chính là sự phát triển của mỗi doanh nghiệp bất động sản nói riêng và là sự phát triển của nền kinh tế nước nhà nói chung", bà Dung nói. 

Đặc biệt tại Hội nghị lần này, Hiệp hội BĐS Việt Nam vừa vinh dự đón nhận cờ thi đua của Chính phủ vì có nhiều đóng góp... trong sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường BĐS thời gian qua.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng trao cờ thi đua của Chính phủ cho Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh trao cờ thi đua của Chính phủ cho Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam.

Cũng tại Hội nghị, ông Bùi Ngọc Sương, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã trao kỷ niệm chương cho các chuyên gia có nhiều đóng góp trong công tác nghiên cứu về lĩnh vực BĐS.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cũng trao bằng khen cho các cá nhân, doanh nghiệp xuất sắc, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của thị trường BĐS.

Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam nhận bằng khen của Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam.

Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam Phạm Nguyễn Toan (thứ 2 từ trái sang) cùng hai thành viên Hiệp hội nhận bằng khen của Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam.

Một số những hình ảnh nổi bật tại Hội nghị thường niên gặp mặt hội viên Hiệp hội BĐS Việt Nam 2017 tại Quy Nhơn:

Chủ tịch UNND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng tặng hoa Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng tặng hoa Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam.

 
Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam tặng kỷ niệm chương cho Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam tặng kỷ niệm chương cho Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp BĐS Việt Nam tặng kỉ niệm chương cho cho các nhà tài trợ.

Hiệp hội BĐS Việt Nam tặng kỷ niệm chương cho các nhà tài trợ.

Hiệp hội BĐS Việt Nam tặng kỉ niệm chương cho cá nhân là thành viên Hiệp hội có thành tích xuất sắc.

Hiệp hội BĐS Việt Nam tặng bằng khen cho các doanh nghiệp là thành viên Hiệp hội có thành tích xuất sắc.

Hiệp hội BĐS Việt Nam tặng hoa cám ơn các phóng viên, nhà báo đã đồng hành cùng Hiệp hội, doanh nghiệp BĐS.

Hiệp hội BĐS Việt Nam tặng hoa cám ơn các phóng viên, nhà báo đã đồng hành cùng Hiệp hội, doanh nghiệp BĐS.

 
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top