Giá bất động sản Hà Nội, TP.HCM đang trên đà tăng mạnh
Quỹ đất khu vực trung tâm ngày càng khan hiếm, dân số ngày càng đông kéo theo sự gia tăng về nhu cầu sử dụng đất, đẩy giá bất động sản tăng cao, đặc biệt ở phân khúc hạng sang.
Trong báo cáo cuối năm 2019, CBRE Việt Nam dự báo giá tài sản phân khúc hạng sang sẽ còn nhiều biến động và tăng trưởng theo chiều hướng gia tăng không giới hạn. Theo đó, giá nhà hạng sang có thể tăng phi mã, đạt mức 35.000 USD (khoảng hơn 800 triệu đồng) mỗi m2.
Theo bảng phân hạng nhà ở căn cứ trên giá bán của đơn vị này, giá khởi điểm của phân khúc hạng sang là 4.000 USD (khoảng gần 93 triệu đồng) mỗi m2, trên thực tế giá bình quân hiện nay vượt ngưỡng 6.000 USD (khoảng 139 triệu đồng) mỗi m2 và vùng giá cao nhất ở phân khúc này từng xuất hiện căn hộ hạng sang tiệm cận 10.000 - 15.000 USD (khoảng 231 - 350 triệu đồng) mỗi m2.
Từ năm 2017 đến đầu quý IV/2019, tức trong vòng 3 năm gần đây, căn hộ hạng sang tại khu trung tâm TP.HCM tăng giá đến 40%. Mức giá trung bình của phân khúc căn hộ hạng sang năm 2019 cán mốc 6.308 USD/m2, tương đương 150 triệu đồng/m2, tăng 10% so với năm 2018.
Với mặt bằng giá này, TP.HCM trở thành một trong những thành phố có giá căn hộ đắt đỏ nhất trong khu vực, dần tiếp cận với các thành phố lớn như như Bangkok (Thái Lan) khoảng 8.500 USD/m2, Singapore là 16.000 USD/m2.
Trong biểu đồ phát triển của chu kỳ bất động sản hạng sang khu vực Đông Nam Á, TP.HCM và Hà Nội đều đang nằm ở chu kỳ tăng giá nhanh, đặc biệt tại dự án sở hữu vị trí đắc địa ngay trung tâm thành phố.
Phát biểu tại tọa đàm “Bất động sản hạng sang và không gian sống thượng lưu trong đô thị” diễn ra mới đây, TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho biết, thống kê 10 năm gần đây, giá cho thuê căn hộ của Việt Nam rất cao, cao hơn nhiều so với một số quốc gia lân cận.
Ông Nghĩa cũng nhận định, giá bất động sản Hà Nội, TP.HCM trong tương lai còn đắt hơn cả Singapore vì nhu cầu nhập cư tại các thành phố lớn của Việt Nam ngày càng gia tăng. Áp lực nhập cư khiến bất động sản hạng sang ngày càng có giá cao.
Đối với các chung cư hạng sang ở một số quốc gia, ông Nghĩa nhận thấy rằng người giàu căn bản là không ở chung cư.
“Tôi đã đến nhà tỷ phú giàu nhất của Hồng Kông và Singapore, họ ở biệt thự có khung cảnh thiên nhiên rộng lớn. Ở các nước, phân khúc hạng sang nằm ở vùng ven, còn trung tâm thành phố là những giới còn lại”, ông cho biết thêm.
Ngược lại, với người Việt, ông Nghĩa cho rằng dựa trên văn hoá, thói quen sinh hoạt và quan niệm sống lại có sự khác biệt, nhiều chủ đầu tư đang quan tâm phát triển căn hộ hạng sang ở khu vực trung tâm: “Căn hộ hạng sang ở giữa Thủ đô là trúng về quan điểm hạng sang ở thập kỷ này của người Việt Nam mình. Mọi người có quan điểm rằng như vậy là thuận tiện sinh hoạt”, vị chuyên gia nói.
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, về vị trí đất thì những sản phẩm này chắc chắn là đắc địa, nằm ở trung tâm đô thị, giá trị lấy đất ở đó quá cao, đương nhiên đưa vào giá trị của thành phẩm rất là phải cao.
“Ở Hà Nội tôi được biết sắp tới có thể cũng sẽ xuất hiện sản phẩm khoảng 200 triệu đồng/m2. Tệp khách hàng có khả năng chi trả cho bất động sản hạng sang hiện nay theo tôi là khá đông. Tôi thấy rằng có rất nhiều người nổi tiếng ở các căn hộ cao cấp, penthouse. Những căn hộ cao cấp này có khi được giao bán hơn 20 tỷ/căn”, ông Đính cho hay.
Cơ hội cho phân khúc hạng sang
Trên thực tế, nhiều nhà phát triển bất động sản đã lựa chọn xây dựng các dự án hạng sang để đáp ứng nhu cầu của giới siêu giàu Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài. Tập đoàn Tân Hoàng Minh muốn tạo lập các bất động sản nhà ở hạng sang lấy trọng tâm là sự khác biệt về vật liệu và các vị trí đất "vàng" trên các phố trung tâm. Tập đoàn Vingroup lại quan tâm tới dạng các villa đầy đủ tiện nghi cho cuộc sống gắn với môi trường nước, cây xanh hấp dẫn, hạ tầng kỹ thuật thông minh và hạ tầng xã hội đầy đủ.
Sunshine Homes - thương hiệu bất động sản của Sunshine Group lựa chọn kiến tạo phong cách sống thời thượng ở khu vực trung tâm Hà Nội và TP.HCM. Tại Hà Nội, các dự án như Sunshine Crystal River, Sunshine City Hà Nội, Sunshine Golden River đều là những cái tên nổi bật trên thị trường giao dịch. Dự án Sunshine Green Iconic tại “trái tim” quận Long Biên chuẩn bị ra mắt được dự đoán sẽ “gây sốt” vào nửa cuối năm 2020. Ở TP.HCM, Sunshine City Sài Gòn, Sunshine Diamond River... là “thỏi nam châm” trên thị trường.
Dự án Sunshine Green Iconic chuẩn bị ra mắt thị trường được dự đoán sẽ gây sốt.
Ngoài vị trí đắc địa nằm cận sông kề hồ hoặc ở các khu đô thị quốc tế nổi tiếng nhất, điểm chung của các dự án này là hệ thống tiện ích cao cấp đa dạng như không gian biểu diễn nhạc nước, đường dạo trên không, tổ hợp bể bơi vô cực, sân tập golf trên không… Nhà phát triển bất động sản này gia tăng giá trị cho các dự án hạng sang của mình bằng chiến lược thiết lập chuẩn sống xanh - thông minh.
Các dự án của Sunshine Homes đều có không gian xanh thoáng rộng bên dưới, nhiều dự án khác biệt với những khu vườn thẳng đứng phủ từ tầng trệt lên tầng cao, tầng mái. Các căn hộ của Sunshine Homes được lắp đặt nhiều thiết bị thông minh, cùng việc đưa vào sử dụng các ứng dụng phát triển dành riêng cho cư dân.
Những dự án giàu tiện ích với cảnh quan nội khu đắt giá như Sunshine Diamond River tạo lực hút thị trường.
Trên thực tế, dù giá cao, nhưng tỷ lệ hấp thụ của phân khúc bất động sản hạng sang khá tốt. Bởi theo các chuyên gia, để sở hữu căn hộ hạng sang ở trung tâm là rất khó bởi quỹ đất không còn nhiều, việc cấp phép bị hạn chế dẫn đến sự khan hiếm, trong khi nhu cầu đầu tư cho thuê luôn cao vì tỷ suất lợi nhuận lớn. Chính bởi tính đa dụng và sự khan hiếm nên các dự án trung tâm luôn là tâm điểm, dễ tạo ra lợi nhuận khi mua bán chuyển nhượng.
“Vị trí hiếm có, giá bán có xu hướng tăng và khả năng khai thác sinh lời cao chính là những yếu tố khiến bất động sản trung tâm “an toàn” trước mọi biến động thị trường”, một chuyên gia bất động sản cho hay.
Hãng nghiên cứu Boston Consulting Group gần đây cho biết, tầng lớp trung lưu và giàu có của Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh, được kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi quy mô vào năm 2020. Người nước ngoài quan tâm việc mua tài sản ở Việt Nam cũng tăng lên đáng kể khi luật cho phép được sở hữu 30% tổng lượng căn hộ trong một dự án. Đây là một nguồn cầu khá lớn cho thị trường bất động sản hạng sang và cao cấp.
Phân tích thêm về cơ hội, chuyên gia bất động sản, GS.TSKH. Đặng Hùng Võ cho hay, lượng người nước ngoài có thu nhập cao tới làm việc ở Việt Nam ngày càng nhiều cùng với dòng FDI chuyển sang Việt Nam và ngày càng nhiều các hiệp định thương mại tự do kiểu mới được ký kết. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp lớn của Hàn và Nhật đã rút khỏi Trung Quốc và lựa chọn bến đỗ mới là Việt Nam. Trong tương lai gần, hai Hiệp định thương mại tự do CP-TPP và EV-FTA sẽ đưa nhiều doanh nghiệp lớn từ châu Âu và châu Mỹ tới Việt Nam. Hầu hết lao động nước ngoài có thu nhập cao nên họ có yêu cầu về các bất động sản nhà ở hạng sang theo chuẩn quốc tế với đầy đủ tiện ích, dịch vụ và sự thuận tiện. Đó là cơ hội lớn cho đầu tư bất động sản hạng sang ở khu vực trung tâm tại Việt Nam.
Dưới góc độ doanh nghiệp, nhìn nhận về tiềm năng tăng giá của bất động sản cao cấp, hạng sang thời gian tới, bà Đỗ Thị Định - Tổng giám đốc Sunshine Homes chia sẻ: "Dư địa thị trường sẽ rất lớn và việc cần là các dự án phải đón đầu xu hướng tiêu dùng và thụ hưởng quốc tế, hiện thực hóa các nhu cầu này từ khâu thiết kế, xây dựng đến quản lý vận hành…".
Theo các chuyên gia, phát triển bất động sản hạng sang ở khu vực trung tâm nhằm kiến tạo những không gian sống chất lượng cho giới thượng lưu là hướng đi đúng đắn của các chủ đầu tư. Trong bối cảnh giá bất động sản khu vực trung tâm leo thang, việc đầu tư các dự án cao cấp, hạng sang, đáp ứng một lượng nhu cầu rất lớn hiện nay là đòi hỏi tất yếu. Nhất là khi, giá cả không phải điều mà khách hàng của phân khúc này quan tâm nhất.
“Chỉ trong 3 thập kỷ gần đây thôi, cách quan niệm về bất động sản hạng sang đã có nhiều thay đổi, giá trị tính bằng tiền tạo dựng bất động sản không còn là giá trị chính, thay vào đó là các giá trị không tạo ra bằng tiền như vị trí, sự tiện lợi cho đời sống, giá trị văn hóa, chất lượng môi trường, giải pháp thông minh chiếm tỷ trọng cao hơn. Những giá trị không tạo ra bằng tiền sẽ tạo ra giá trị được tính bằng tiền tại các bất động sản hạng sang”, GS.TSKH. Đặng Hùng Võ cho hay.