Aa

"Giá nhà hiện nay ở Việt Nam chưa phù hợp với thu nhập trung bình của người dân"

Thứ Hai, 24/10/2016 - 07:01

Đó là một trong những chia sẻ của ông Lê Hoàng Châu (Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM – HoREA) với PV Reatimes về tình hình thị trường bất động sản (BĐS) thời gian qua.

Giảm thuế, giá nhà sẽ giảm

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, giá nhà hiện nay ở nước ta chưa phù hợp với thu nhập trung bình của người dân, cấu thành giá nhà hiện nay còn nhiều điểm bất hợp lý, trong đó có chi phí về tiền sử dụng đất, lãi suất cao trong thời gian qua.

Vị Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM nhận định: Nếu tới đây lãi suất cho vay giảm xuống, thủ tục hành chính được rút gọn, vấn đề quản lý thị trường không để xảy ra những cơn sốt giá như tăng giá điện, tăng giá xăng bất hợp lý… thì sẽ góp phần giảm giá thành nhà ở.  

"Riêng vấn đề thuế, hiện tại đang có dự báo sắp tới Bộ Tài chính sẽ trình phương án giảm thuế trước bạ nhà đất từ 2% xuống còn 0,5%; hay như lộ trình giảm thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp từ 20% giảm xuống 18%, thậm chí tương lai có thể giảm xuống 17%, làm sao không để thuế chồng thuế, thực hiện giảm thuế suất… nếu thực hiện được những vấn đề này, giá nhà sẽ giảm thêm. Mặc dù chưa đo được con số chính xác nhưng chắc chắn sẽ góp phần làm giảm giá nhà", ông Lê Hoàng Châu đánh giá. 

Bên cạnh đó, ông Châu cho rằng nếu không thay đổi hành vi của công chức hành chính thì giá nhà vẫn bị bó buộc bởi những chi phí mềm, những chi phí không thành văn, chi phí đó rất lớn mà doanh nghiệp không giải trình được, không được tính vào chi phí thì phải chuyển qua lợi nhuận… tất cả những chi phí này đều được tính vào giá nhà và người gánh chịu không ai khác là khách hàng mua nhà.

Ông Châu cho rằng, giá nhà hiện nay ở nước ta chưa phù hợp với thu nhập trung bình của người dân, cấu thành giá nhà hiện nay còn nhiều điểm bất hợp lý, trong đó có chi phí về tiền sử dụng đất, lãi suất cao trong thời gian qua.

Ông Châu cho rằng, giá nhà hiện nay ở nước ta chưa phù hợp với thu nhập trung bình của người dân, cấu thành giá nhà hiện nay còn nhiều điểm bất hợp lý, trong đó có chi phí về tiền sử dụng đất, lãi suất cao trong thời gian qua.

Kiến nghị xây dựng KĐT “chuẩn thấp” tại TP.HCM

Theo đánh giá của ông Châu, hiện chúng ta có kỳ vọng Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ được thông qua, chính sự kỳ vọng này đã dịch chuyển một dòng đầu tư vào nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, nhu cầu BĐS công nghiệp là nhu cầu đầu tiên trong những năm gần đây.

Cùng với đó, phân khúc văn phòng cho thuê cũng có kỳ vọng phát triển mạnh trong giai đoạn tới. Hiện nay, công suất cho thuê văn phòng tại TP.HCM lên tới hơn 80%, thậm chí có những dự án đạt công suất 100%.

Ông Châu nhận định, việc tìm kiếm văn phòng cho thuê vị trí tốt ở TP.HCM hiện rất khó khăn. "Vừa rồi có doanh nghiệp tìm văn phòng cho thuê diện tích 3.000m2 nhưng không tìm được ở quận 1 và quận 3", ông Châu nói. 

Bên cạnh sự phát triển của loại hình văn phòng cho thuê, phân khúc căn hộ dịch vụ, condotel cũng là một phân khúc đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm. Các phân khúc nhà ở khác cũng trong tình cảnh tương tự.

Ông Châu cho biết, sang năm 2017, thị trường BĐS TP.HCM sẽ xây dựng thêm 1860 căn hộ cho thuê nhưng vẫn phải xác định sẽ không thể nào đáp ứng được nhu cầu

Ông Châu cho biết, sang năm 2017, thị trường BĐS TP.HCM sẽ xây dựng thêm 1860 căn hộ cho thuê nhưng vẫn phải xác định sẽ không thể nào đáp ứng được nhu cầu của hàng triệu người nhập cư và thu nhập thấp hiện nay.

Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu khuyến cáo không nên ảo tưởng về diễn biến của thị trường BĐS. Bởi thị trường sau phục hồi từ cuối năm 2013 đến nay vẫn nằm trong giai đoạn tăng trưởng trở lại, chứ chưa phải giai đoạn suy thoái. Sau đỉnh cao phát triển năm 2015 thì 9 tháng đầu năm 2016 thị trường đã có dấu hiệu chững lại, tiềm ẩn những nhân tố rủi ro bên trong, đó là sự lệch pha cung cầu giữa phân khúc BĐS hạng sang, cao cấp với phân khúc căn hộ có giá bán bình dân.

Đặc biệt trên thị trường hoàn toàn thiếu căn hộ cho thuê giá từ 1,5 triệu đồng/tháng – 3 triệu đồng/tháng. TP.HCM dù đang là khu vực đi đầu khi xây dựng được các dự án căn hộ cho thuê diện tích 19m2 nhưng cũng mới chỉ có 2 dự án nhỏ (1 dự án 125 căn, 1 dự án 185 căn). Số lượng này như muối bỏ bê, không đáp ứng nổi nhu cầu của thị trường.

Ông Châu cho biết, sang năm 2017, thị trường BĐS TP.HCM sẽ xuất hiện thêm 1.860 căn hộ cho thuê nhưng vẫn phải xác định sẽ không thể nào đáp ứng được nhu cầu của 3 triệu người nhập cư vào thành phố và hàng triệu người thu nhập thấp trên địa bàn TP.HCM hiện nay.

Theo ông Châu, doanh nghiệp không thể đầu tư xây dựng dự án căn hộ diện tích 19m2 được mà phải đứng dưới tư cách cá nhân đầu tư. Bởi trong Thông tư 20/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 chỉ cho phép hộ gia đình và cá nhân được đầu tư xây dựng loại căn hộ 10m2.

Do đó mới đây, Hiệp hội BĐS TP.HCM đề nghị cần xây dựng những KĐT vệ tinh, chuẩn thấp. “Chuẩn thấp” không có nghĩa là không có chuẩn mà là lấy chuẩn nhà ở xã hội để đầu tư xây dựng với đầy đủ tiện ích như trường học, bệnh viện, chợ - trung tâm thương mại, công viên. Một căn hộ cho thuê như vậy với diện tích khoảng 19m2 có giá 1,5 triệu đồng/tháng, đặt cọc 1 tháng tiền nhà là điều quá tuyệt vời với những người nhập cư, người lao động thu nhập thấp hiện nay.

“Ở nhiều nước hiện nay, những KĐT chuẩn thấp chỉ cách trung tâm thủ đô 30 – 50km, được kết nối đường metro rất thuận tiện, đi vào KĐT chỉ mất 30 – 40’ với đầy đủ các loại tiện ích, rất phù hợp với người thu nhập thấp.

Chúng ta nước còn nghèo, dân còn nghèo, nên chấp nhận ở chật một chút, xấu xí một chút nhưng 30 năm sau, khi đất nước giàu mạnh, sẽ chỉnh trang thành đô thị hiện đại, thì sẽ thành lộ trình mà Singapore đã thực hiện để phát triển đô thị của họ trong 50 năm qua”, ông Châu chia sẻ. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top