Giá nhà lập đỉnh mới, Chủ tịch Tập đoàn Thắng Lợi chia sẻ giải pháp giúp người mua ở thực chạm tới 'giấc mơ' an cư
Ông Dương Long Thành – Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi (Thắng Lợi Group)
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong 9 tháng đầu năm, giá bất động sản đang lập đỉnh sau một thập kỷ. Tại Hà Nội, mỗi mét vuông căn hộ đạt trung bình ở mức 70-80 triệu đồng/m², tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái, nhà liền thổ ở mức 100-200 triệu đồng. Ở TP.HCM, giá chung cư tăng 36% lên đến 89 triệu đồng/m², nhà liền thổ dao động 230-300 triệu đồng. Sau sáp nhập (1/7/2025), TP.HCM tiếp tục ghi nhận giá nhà trung bình tăng 8-18%, đưa mặt bằng giá lên ngưỡng chưa từng có.
Trong khi giá bán leo thang, nguồn cung lại giảm mạnh do pháp lý kéo dài, quỹ đất nội đô hạn chế và chi phí phát triển dự án tăng cao. Phân khúc trung cấp - bình dân gần như biến mất, đặc biệt các sản phẩm dưới 2 tỷ đồng ngày càng khan hiếm. Với mức lương trung bình của lao động trẻ tại các đô thị lớn, việc tích lũy để sở hữu căn nhà đầu tiên đang ngày càng trở nên khó khăn.
Thống kê từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giai đoạn 2014 đến giữa năm 2025, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 4,11 triệu đồng/tháng lên 8,3 triệu đồng/ tháng, tương ứng tăng trung bình 6,4%/ mỗi năm.Trong khi đó, giá căn hộ chung cư trung bình lại tăng nhanh gấp đôi, bình quân 11,7%/năm, từ mức 25 triệu đồng/m² lên tới 75,5 triệu đồng/m².
Trước thực trạng này, Chủ tịch Tập đoàn Thắng Lợi cho rằng, thị trường bất động sản chứng kiến nhiều biến động mạnh, nhưng vượt lên tất cả biến động ấy, có một sự thật không hề thay đổi là nhu cầu nhà ở thật luôn chiếm 70 - 80% tổng nhu cầu thị trường. Đây là cơ hội để cùng nhau xây dựng một tầm nhìn chiến lược về phát triển đô thị, cung cấp dòng sản phẩm phù hợp nhu cầu của đại đa số người dân.
Ông Thành gọi nhu cầu ở thực hiện nay là "báo động đỏ", khi chỉ 30% trong hơn 2.000 giao dịch trong 9 tháng đầu năm 2025 đến từ người mua để ở, còn 70% thuộc về nhà đầu tư. Với tiềm lực mạnh, nhà đầu tư sẵn sàng đẩy giá lên khi thấy cơ hội, trong khi nhóm mua thật, thường chỉ tích lũy được 1-2 tỷ đồng, khó chạm tới những căn hộ có giá từ 4 - 5 tỷ đồng trở lên.
Người ở thực ưu tiên các sản phẩm có pháp lý minh bạch, giá phù hợp, đầy đủ tiện ích, chi phí vận hành hợp lý và khả năng thanh khoản tốt
"Việt Nam hiện có khoảng 53,2 triệu người trong độ tuổi lao động và tốc độ đô thị hóa đã vượt 41%, tạo ra nhu cầu lớn về nhà ở tại các đô thị. Nhu cầu mua nhà ở thực ngày càng thực tế hơn, lớn hơn, ưu tiên các sản phẩm có pháp lý minh bạch, giá phù hợp, đầy đủ tiện ích, chi phí vận hành hợp lý và khả năng thanh khoản tốt.
Trong khi đó, áp lực giá nhà tăng nhanh hơn nhiều so với thu nhập đang trở thành thách thức lớn. Bởi điều này tạo nên khoảng cách ngày càng xa giữa nhu cầu và khả năng tiếp cận nhà ở của người dân. Đây là thách thức của cả quốc gia, tồn tại nhiều vấn đề cần đưa ra hướng tháo gỡ.
Bối cảnh này đặt ra yêu cầu phát triển các sản phẩm nhà ở phù hợp thu nhập, gắn với mục tiêu xây dựng đô thị nhân văn và trách nhiệm của doanh nghiệp trong quá trình phát triển thị trường", ông Thành nhìn nhận.
Với 15 năm kinh nghiệm, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thắng Lợi chia sẻ 4 thách thức nổi bật khi phát triển nhà ở vừa túi tiền.
Thứ nhất, giá nhà tăng nhanh hơn thu nhập. Trong khi thu nhập bình quân của người dân chỉ tăng khoảng 6 - 8% mỗi năm, giá nhà lại tăng 12 - 20%/năm trong suốt một thập kỷ. Sự chênh lệch kéo dài đã tạo nên khoảng cách ngày càng lớn giữa khả năng tài chính và giá trị bất động sản.
Thứ hai, sản phẩm không phù hợp đại đa số nhu cầu, không còn sản phẩm vừa với thu nhập của người dân. Thị trường thời gian qua thiên về các dự án cao cấp, diện tích lớn, vật liệu xa xỉ,.. dẫn đến giá cao, khách hàng không tiếp cận được. Trong khi đó, nhu cầu thực lại tập trung vào các căn hộ tiện ích vừa đủ, môi trường sống an toàn, văn minh và thuận tiện.
Thứ ba, chi phí cấu thành đầu vào cao. Chi phí pháp lý, chi phí thuế, chi phí đơn giá đất tăng mạnh, chi phí vật liệu xây dựng biến động tăng cao cùng với tác động của lãi suất vay đều ảnh hưởng đến giá thành.
Thứ tư, người dân khó tiếp cận tín dụng. Về vấn đề lãi suất, trong giai đoạn 2024 - 2025, lãi suất bắt đầu tăng. Lãi suất huy động tăng kéo theo lãi suất cho vay tăng. Người mua nhà chịu áp lực lớn từ khoản vay, biến động lãi suất và những hạn chế trong chính sách tín dụng khiến việc sở hữu nhà càng thêm khó khăn.
Trước những thách thức này, ông Dương Long Thành cho rằng, tất yếu thị trường cần quay trở lại với giá trị cốt lõi: nhà ở là để phục vụ nhu cầu an cư của người dân. Thị trường cần những giải pháp để thu hẹp khoảng cách an cư, để mỗi người dân Việt Nam có cơ hội chạm tay vào mái ấm của riêng mình. Thực trạng này đã được Chính phủ, các bộ, ban ngành nhìn ra rất rõ và cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để giải quyết vấn đề này.
Vừa qua, đã có nhiều thông điệp truyền thông đến từ người đứng đầu Chính phủ - Thủ tướng Phạm Minh Chính, đó là "nhà là để ở, không phải để đầu cơ". Chủ tịch Tập đoàn Thắng Lợi nói rằng, chúng ta cần đưa ra những giải pháp để mỗi người dân Việt Nam đều có cơ hội an cư lạc nghiệp.
Thứ nhất, ở góc độ vĩ mô, cần hoàn thiện chính sách để đưa thị trường trở lại đúng với nhu cầu thực. Các chính sách cần tập trung tăng nguồn cung nhà ở vừa túi tiền và nhà ở xã hội; triển khai cơ chế hỗ trợ người mua nhà lần đầu; đồng thời cải cách, rút gọn thủ tục pháp lý nhằm giảm chi phí và rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người mua.
Vừa qua, Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân là động lực để rất nhiều doanh nghiệp tự tin đầu tư thêm các dự án mới. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đang họp bàn để sửa rất nhiều luật để giúp cho thị trường trở về đúng bản chất.
Thứ hai, ở địa phương, cần quy hoạch hướng đến người dân. Các đô thị cần được phát triển theo mô hình đô thị nén - "15 phút" với đầy đủ dịch vụ thiết yếu trong bán kính di chuyển ngắn; đi kèm là hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ để cải thiện khả năng tiếp cận nhà ở và nâng cao chất lượng sống.
Thứ ba, từ phía doanh nghiệp, cần phát triển sản phẩm phù hợp nhu cầu thực. Các dự án cần đặt mục tiêu phục vụ cư dân sống tốt, đảm bảo giá bán hợp lý, pháp lý minh bạch và chất lượng công trình đáp ứng kỳ vọng của thị trường.
"Năm 2015, Bình Dương (cũ) không có căn hộ nhưng đến nay đã khác. Điều đó có nghĩa là ai rồi cũng lên cao tầng bởi với nhà đất sẽ chỉ dành cho các đại gia", ông Thành khẳng định.
Từ nhu cầu thực tế trên, Tập đoàn Thắng Lợi đưa ra một giải pháp với dự án The Win City. Theo ông Thành, The Win City không phải đại đô thị lớn nhất tại Việt Nam, nhưng đây là dự án mà Tập đoàn dành rất nhiều tâm huyết để xây dựng một mô hình đô thị thực sự phục vụ người dân. The Win City đang "giải đúng cơn khát" của thị trường với mô hình căn hộ cao cấp "giá quốc dân" trở thành lựa chọn tối ưu cho hơn 1 triệu gia đình chưa có nhà ở TP.HCM và hơn 220.000 chuyên gia tại 39 khu công nghiệp quanh khu vực. Khi mức giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao, khả năng tiếp cận nhà trong nội đô ngày càng thu hẹp, The Win City là giải pháp phù hợp cho nhiều đối tượng khách hàng.





Điểm cạnh tranh của dự án là dù "giá quốc dân" nhưng chất lượng sản phẩm được bảo chứng thương hiệu bởi những thương hiệu hàng đầu trong ngành như: Central – Tổng thầu xây dựng top đầu Việt Nam, An Cường – đơn vị cung cấp vật liệu và giải pháp nội thất từ gỗ công nghiệp hàng đầu Việt Nam và khu vực, CBRE - Tư vấn quản lý vận hành và rất nhiều thương hiệu mạnh khác cùng tham gia phát triển dự án. Đặc biệt, cả An Cường và Central không chỉ đồng hành là các nhà thầu chính, mà còn tham gia vai trò lớn hơn là chủ đầu tư - bảo chứng quan trọng để khách hàng yên tâm về tiến độ, chất lượng và độ bền công trình trong lâu dài.
Một trong những lý do giúp The Win City được đánh giá cao là giá bán dự kiến hiện đang đưa ra hợp lý, phù hợp với thu nhập của đại đa số người lao động, chuyên gia và gia đình trẻ. Với mức giá "rumor" chỉ 30,5 triệu đồng, sở hữu chỉ từ 150 triệu và thanh toán từ 8 triệu đồng mỗi tháng, cùng với sự hỗ trợ tài chính đến từ 8 ngân hàng và chủ đầu tư, khách hàng được ân hạn gốc và hỗ trợ lãi suất đến 36 tháng. Điều này giúp bài toán tài chính trở nên nhẹ nhàng, tạo điều kiện cho nhiều gia đình sớm tiếp cận cơ hội sở hữu ngôi nhà đầu tiên để an cư lạc nghiệp.
Trong bối cảnh giá căn hộ tại TP.HCM khó tiếp cận do mặt bằng giá được thiết lập ở mức cao so với nhu cầu của đại đa số khách hàng, The Win City mang đến "giải pháp nhà ở giá trị thật" nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn sống hiện đại: không gian sống hiện đại, tiện ích đồng bộ "hub" – trung tâm kết nối với hệ sinh thái 3 phân khu với hơn 100 tiện ích Live – Work – Play – Learn – Care – Move theo mô hình "One Stop Living Hub".
The Win City còn được quy hoạch như một hệ sinh thái đô thị toàn diện với hơn 100 tiện ích nội khu. Trong đó, phân khu Victory Height nổi bật với chuỗi tiện ích đa dạng: Hệ thống tiện ít hồ bơi hơn 700m2; tổ hợp cao ốc thương mại Winmark, phòng khám đa khoa quốc tế Winmed và trường liên cấp song ngữ Winedu, công viên cây xanh, sân thể thao đa năng… Tất cả được thiết kế nhằm kiến tạo một cộng đồng cư dân văn minh – nơi sống thật, giá trị thật và hạnh phúc thật.
Tọa lạc trên trục đường Trần Văn Giàu (ĐT10) – tuyến giao thương huyết mạch kết nối TP.HCM với Tây Ninh, The Win City sở hữu vị trí chiến lược khi chỉ mất 3 phút để tiếp cận Vành đai 3 – Trần Văn Giàu – Bình Chánh, 20 phút đến Aeon Mall Bình Tân và liên kết trực tiếp với 9 trục động lực phát triển của khu Tây. Hạ tầng khu vực ngày càng được đầu tư đồng bộ, nhu cầu ở thực gia tăng mạnh, tạo dư địa lớn cho giá trị bất động sản tại đây bứt phá trong thời gian tới.
"The Win City là nỗ lực nhỏ của chúng tôi như cách để nói rằng: doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể xây nên những đô thị văn minh – nhân văn – hiện đại – bền vững, đáp ứng nhu cầu ở thực cho người dân Khi người dân an cư, họ mới có thể thịnh vượng. Mà khi người dân thịnh vượng, quốc gia mới phát triển bền vững.
Một quốc gia phát triển bền vững khi người dân tiếp cận và sở hữu được một ngôi nhà. Vì vậy, phát triển bất động sản cho người ở thật không chỉ là cơ hội kinh doanh, mà còn là trách nhiệm xã hội, sứ mệnh doanh nghiệp, tiêu chuẩn phát triển bền vững của doanh nghiệp đó", ông Thành khẳng định./.






