Aa

Giá nhà phố thương mại tại một khu vực ở TP. HCM tăng vọt, chạm ngưỡng gần 1 tỷ/m2

Thứ Sáu, 20/06/2025 - 22:00

Thị trường nhà phố thương mại (shophouse) tại Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức, TP. HCM) đang chứng kiến một đợt tăng giá mạnh mẽ, với nhiều giao dịch đạt mức kỷ lục, thậm chí có căn được chào bán với giá gần 1 tỷ đồng/m2, cao hơn 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá shophouse tại Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức, TP. HCM), cả ở thị trường sơ cấp và thứ cấp, đã ghi nhận mức tăng ấn tượng trong năm qua. Đặc biệt, những căn shophouse nằm trên các trục thương mại trung tâm trong Khu đô thị Sala đang dẫn đầu về mặt bằng giá.

Theo ghi nhận từ anh Việt Dũng, quản lý một sàn môi giới bất động sản cao cấp tại TP. Thủ Đức, một căn shophouse diện tích 114m2 tại dự án Sari Town (Khu đô thị Sala) vừa được giao dịch với giá gần 80 tỷ đồng, tương đương khoảng 700 triệu đồng/m2, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý hơn, chị Thu, một môi giới chuyên dòng sản phẩm thương mại tại TP. Thủ Đức, tiết lộ các căn shophouse trên trục Nguyễn Cơ Thạch (Khu đô thị Sala) đang thiết lập đỉnh giá mới. Cụ thể, một căn hai mặt tiền có diện tích 170m2, nằm gần trung tâm thương mại Thiso Mall, đang được chủ nhà chào bán với mức 175 tỷ đồng, tương đương hơn 1 tỷ đồng/m2. Đây là mức giá cao nhất từng được ghi nhận trên tuyến đường này.

Các căn shophouse còn lại trên cùng tuyến Nguyễn Cơ Thạch cũng dao động khoảng 800-900 triệu đồng/m2. Trong khi đó, các tuyến thương mại nội khu khác thuộc Khu đô thị Sala có giá "mềm" hơn, phổ biến từ 500-700 triệu đồng/m2, tương đương với giá biệt thự cao cấp cùng khu vực.

Theo ghi nhận của VnExpress, trong 5 tháng đầu năm, giá shophouse thứ cấp tại Khu đô thị Sala (TP. Thủ Đức) dao động 600-910 triệu đồng/m2, tăng 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái. Các trục đường lân cận như Trần Não, Lương Định Của cũng có mức rao bán 500-600 triệu đồng/m2, tăng khoảng 20%.

Ở phân khúc sơ cấp (chủ đầu tư mở bán), giá trung bình của các căn shophouse tại khu Đông TP. HCM, đặc biệt quanh Thủ Thiêm, cũng tăng mạnh 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số dự án mới như Global City đang chào bán từ 370-700 triệu đồng/m2, Eaton Park từ 320-720 triệu đồng, Lakeview City ở mức 150-300 triệu đồng. Ngay cả một số dự án dù nằm ngoài lõi Thủ Thiêm vẫn thiết lập mặt bằng 400-750 triệu đồng/m2, kéo theo đà tăng giá của các sản phẩm hiện hữu ở khu trung tâm.

Giá nhà phố thương mại tại một khu vực ở TP. HCM tăng vọt, chạm ngưỡng gần 1 tỷ/m2- Ảnh 1.

Tuyến đường Nguyễn Cơ Thạch, trong Khu đô thị Sala Thủ Thiêm. Ảnh: Phương Uyên

Dữ liệu lịch sử từ chuyên trang Batdongsan cũng chỉ ra giá bán shophouse tại các quận nội thành TP. HCM trong 5 tháng đầu năm tăng bình quân 16%, riêng khu vực Thủ Thiêm tăng hơn 20%. Mức giá phổ biến nhà phố thương mại tại đây dao động 350 triệu đến hơn 1 tỷ đồng/m2.

Diễn biến tăng giá tương tự cũng được ghi nhận từ hãng tư vấn bất động sản Savills và nền tảng giao dịch bất động sản trực tuyến Nhà Tốt. Savills cho biết trong ba năm qua, giá sơ cấp nhà phố thương mại tại TP. HCM tăng hơn 20%. Còn số liệu từ Nhà Tốt, giá bán sơ cấp shophouse tại đây đã tăng 12%, thứ cấp 13% trong 3 tháng đầu năm.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam, cho biết giá shophouse tăng mạnh nhờ ba yếu tố chính: mật độ dân cư, hệ sinh thái mua sắm - giải trí và vị trí địa lý. Ông Tuấn phân tích, Thủ Thiêm đang phát triển thành trung tâm tài chính - thương mại mới của TP. HCM, với hạ tầng hoàn thiện nhanh chóng và cư dân chủ yếu là người thu nhập cao. Xu hướng tiêu dùng tại đây nghiêng về các tổ hợp tích hợp như trung tâm thương mại, siêu thị, rạp chiếu phim, giúp shophouse khối đế đạt hiệu suất khai thác tốt, từ đó đẩy giá bán và cho thuê tăng theo.

Bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý cấp cao Bộ phận Nghiên cứu Savills TP. HCM, nhấn mạnh thêm rằng shophouse Thủ Thiêm giữ được đà tăng giá nhờ nguồn cung hạn chế. Khu vực này ưu tiên phát triển không gian công cộng và văn phòng, ít quỹ đất cho nhà liền thổ, trong khi ba năm qua hầu như không có dự án mới. Ngay cả các khu lân cận cũng chủ yếu phát triển phân khúc cao cấp, khiến giá sơ cấp neo cao và kéo theo giá thứ cấp tăng mạnh.

Bên cạnh đó, giá căn hộ và nhà liền thổ tăng thời gian qua cũng góp phần đẩy mặt bằng giá shophouse tại các vị trí trung tâm hoặc gần trục hạ tầng lớn lên mức mới.

Bà Hương cho rằng shophouse vẫn là kênh đầu tư tiềm năng dài hạn, nhất là tại các đô thị có tốc độ tăng dân số và thu nhập cao. Tuy nhiên, bà khuyến nghị nhà đầu tư cần tiếp cận thực tế, tránh kỳ vọng tăng giá đơn thuần.

Để đầu tư hiệu quả, bà Hương khuyến nghị nhà đầu tư cần xem xét kỹ lưỡng ba yếu tố chính. Thứ nhất, vị trí của shophouse phải có cộng đồng dân cư và nhu cầu tiêu dùng rõ ràng, không chỉ đơn thuần nằm trên các trục đường lớn. Thứ hai, thiết kế của shophouse cần phù hợp với mục đích thương mại, với mặt tiền rộng, lối đi riêng và hạ tầng hỗ trợ như hệ thống hút mùi, thoát hiểm. Cuối cùng, pháp lý của dự án phải minh bạch; đặc biệt đối với các dự án hình thành trong tương lai, nhà đầu tư cần kiểm tra kỹ giấy phép, tiến độ và cam kết cấp sổ hồng.

Ông Đinh Minh Tuấn cũng lưu ý nhà đầu tư cần cân đối giữa tài chính và lợi nhuận, tính toán toàn diện chi phí đầu tư, thuế, vận hành và khấu hao nếu khai thác kinh doanh hoặc cho thuê. Ông khuyến cáo không nên mua theo tâm lý đám đông, hay các cam kết lợi nhuận hấp dẫn, mà cần đánh giá kỹ dòng tiền thực tế trước khi quyết định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top