Aa

Giải phóng mặt bằng toàn bộ xã Suối Trầu để dành đất xây dựng sân bay Long Thành

Chủ Nhật, 19/08/2018 - 14:00

Giải phóng mặt bằng toàn bộ xã Suối Trầu để dành đất xây dựng sân bay Long Thành; Căn hộ hạng sang tại TP.HCM vẫn rẻ hơn nhiều nước; Giới đầu tư bất động sản “săn” chương trình ưu đãi “khủng” tháng Ngâu; Thị trường chứng khoán sẽ khả quan từ tháng 10?;... là một số tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

Giải phóng mặt bằng toàn bộ xã Suối Trầu để dành đất xây dựng sân bay Long Thành

HĐND huyện Long Thành vừa tổ chức kỳ họp thứ 9 (kỳ họp bất thường) để thông qua đề án điều chỉnh địa giới hành chính và giải thể xã Suối Trầu.

Khi thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, xã Suối Trầu nằm trọn hoàn toàn trong dự án nên sẽ bị giải thể; các xã: Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn bị mất một phần diện tích, do đó cần phải điều chỉnh một số xã lại địa giới hành chính cho phù hợp quy định.

Theo quy hoạch, Sân bay Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã: Bình Sơn gần 2 ngàn ha, Suối Trầu trên 1.350 ha, Cẩm Đường trên 500 ha, Bàu Cạn gần 160, Long An gần 660 ha và Long Phước trên 300 ha.

Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho rằng ngoài chuẩn bị kỹ về bố trí tái định cư, chuyển đổi công việc cho người dân thì một việc hết sức quan trọng là công tác tuyên truyền cho dân hiểu về các chính sách. Đây là việc cần thực hiện sớm.

Xem chi tiết tại đây

Ảnh: CafeF

Ảnh: CafeF

Căn hộ hạng sang tại TP.HCM vẫn rẻ hơn nhiều nước

Công bố báo cáo của một số đơn vị nghiên cứu thị trường mới đây cho thấy, so với các thành phố phát triển trong khu vực, thị trường căn hộ hạng sang tại TP.HCM có giá rẻ hơn nhưng có tỷ suất sinh lời hấp dẫn hơn.

Cụ thể báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy, một căn hộ hạng sang tại khu trung tâm TP.HCM có giá khoảng 115,3 triệu đồng/m2 (xấp xỉ 5.000 USD). Trong khi đó, tại Hồng Kông, nếu muốn sở hữu tài sản tương tự, người mua phải bỏ ra số tiền gấp 4 lần. Dù khách Việt vẫn chiếm đa số thị phần mua căn hộ hạng sang tại TP.HCM nhưng những nhà đầu tư cá nhân Đài Loan, Hàn Quốc và Hồng Kông cũng đang tăng dần. Vì mức giá rẻ hơn nhiều so với giá tại quê nhà nên nhiều nhà đầu tư ngoại xem thị trường TP.HCM là một điểm đến lý tưởng.

Bên cạnh đó, so với những thị trường phát triển như Hồng Kông, Thượng Hải, các sản phẩm nằm trong phân khúc hạng A tại Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu của những khách hàng khó tính nhưng hiệu suất sinh lời của phân khúc này tại Việt Nam lại khá hấp dẫn. Cụ thể, quận 1 và quận 3 là khu vực tập trung nhiều dự án cao cấp có tỷ suất sinh lời trên dưới 4%. Dịch chuyển ra quận 2, khu An Phú, Thảo Điền, đặc biệt là Thủ Thiêm, khu trung tâm mới của TP.HCM trong tương lai, căn hộ cao cấp tại đây hiện có tỷ suất sinh lời đạt 5 - 6,5%.

Xem chi tiết tại đây

Giải bài toán chênh lệch địa tô: Doanh nghiệp và người nông dân có thể "ngồi cùng mâm"?

Đền bù đất chưa bao giờ là câu chuyện giản đơn, nhất là trong những năm trở lại đây, khi đất ngày càng trở nên có giá trị cao. Chỉ cần gõ từ khóa “đền bù đất cho dân” lên google, có tới gần 3 triệu lượt tìm kiếm kết quả cùng hàng loạt các thông tin như: “Bị áp giá đền bù 1,7 triệu đồng/m² đất, dân Hải Phòng bức xúc” (VTC), “Hải Dương: Đền bù 1m2 đất không bằng 2 bát phở (Vietnamnet), TP.HCM muốn đền bù đất đai theo giá thị trường (Vneconomy)….

Thế mới thấy, bài toán giải quyết đền bù đất cho người dân khi thu hồi đất giao cho doanh nghiệp làm dự án vẫn còn “nhọc nhằn” trong con đường tìm lời đáp. Mặc dù tính đến nay, Luật Đất đai 2013 đã có sửa đổi về thu hồi đất của người dân song theo các chuyên gia vẫn chưa triệt để giải quyết được ngọn nguồn của những bức xúc. Vậy, đâu là giải pháp tối ưu cho bài toán này để tạo sự cân bằng lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và ngay cả chính Nhà nước?

Theo KTS. Nguyễn Thế Khải, để giải bài toán đền bù đất cho người dân khi thu hồi đất giao cho doanh nghiệp làm dự án thì cách thức hợp lý và tối ưu nhất là nông dân góp cổ phần bằng ruộng đất.

Sau khi thu hồi đất, đầu tư cơ sở hạ tầng và bán hàng xong, liên doanh giữa nhà đầu tư và người nông dân cân đối thu chi và chia khoản lãi đó cho cả nhà đầu tư và người dân theo tỷ lệ góp vốn. Đồng thời người dân cũng được chia cổ tức hằng năm theo lợi nhuận của doanh nghiệp. Thế là cả người già và thanh niên đều có phần trong dự án.

Điều này đồng nghĩa với việc, người dân góp đất, tính ra giá trị của mảnh đất và sau quá trình thỏa thuận, người dân trở thành cổ đông có cổ phần trong dự án của doanh nghiệp. Đây là phương thức tạo sự công bằng cho người dân và bảo đảm cuộc sống lâu dài cho họ.

Như vậy, lợi ích của người nông dân gắn liền với lợi ích của nhà đầu tư. Trường hợp mảnh đất đó ký hợp đồng 50 năm với Nhà nước thì trong khoảng thời gian đó, nhà đầu tư và người dân được cùng ăn, thua cùng chịu. Sự thỏa thuận đó sẽ tạo công bằng giữa nhà đầu tư và người dân.

Xem chi tiết tại đây

Một góc công viên hồ điều hòa Nhân Chính

Một góc công viên hồ điều hòa Nhân Chính

 

Công viên hồ điều hòa Nhân Chính được đưa vào vận hành một phần

Dự kiến, từ ngày 10/9, Công viên hồ điều hòa Nhân Chính sẽ mở cửa. Công trình được kỳ vọng đáp ứng một phần nhu cầu của người dân về một không gian xanh rộng lớn, giảm tải áp lực của nội đô.

Theo Ban Quản lý dự án quận Thanh Xuân, từ ngày 10/9 tới đây, Công viên hồ điều hòa Nhân Chính sẽ chính thức mở cửa phục vụ nhân dân miễn phí, buổi sáng từ 6 - 9h, buổi chiều từ 17 – 20h.

Công viên hồ điều hòa Nhân Chính nằm trên địa bàn 2 quận Thanh Xuân và Cầu Giấy, với diện tích khoảng 13,2 ha, trong đó, phần diện tích mặt nước là 8 ha, giúp điều hòa không khí khu vực, tạo môi trường trong lành, tươi mát. Phần diện tích hơn 5 ha dành toàn bộ cho hệ thống vườn hoa, cây xanh đa dạng, được thiết kế và quy hoạch hợp lý tạo cảnh quan sinh động đẹp mắt. Toàn bộ hệ thống cây xanh từ thảm cỏ, cây cảnh đến các cây thân gỗ, cây đô thị đã được trồng đồng bộ. Cùng đó, hệ thống đường dạo uốn lượn quanh hồ nước, quảng trường, đài phun nước, khu vui chơi giải trí, bãi đỗ xe được bố trí hài hòa, đồng bộ với cảnh quan công viên.

Việc xây dựng, đưa Công viên hồ điều hòa Nhân Chính vào sử dụng có ý nghĩa quan trọng, không chỉ góp phần khai thác hiệu quả quỹ đất, tạo cảnh quan môi trường đô thị mà còn mang đến cho người dân và khách tham quan một không gian lý tưởng để nghỉ ngơi, vui chơi, kết hợp các hoạt động thể thao.

Xem chi tiết tại đây

Thị trường chứng khoán sẽ khả quan từ tháng 10?

Mặc dù dòng vốn nước ngoài tiếp tục rút khỏi một số thị trường trái phiếu châu Á trong vòng vài tháng qua, đặc biệt ở Indonesia và Ấn Độ, cơ hội giao dịch chênh lệch lãi suất vẫn còn rất hấp dẫn. Mức độ chênh lệch lãi suất có vẻ vẫn đang "ưu ái" các thị trường trái phiếu châu Á hơn so với các thị trường phát triển, đặc biệt trong bối cảnh nhiều đồng tiền trong khu vực thị trường mới nổi đang yếu đi.

Chênh lệch lãi suất tại hầu hết các nước Asean, trừ Singapore, đang khiến việc đầu tư trái phiếu trở nên hấp dẫn. Dưới tác động của hiệu ứng lan tỏa (spill-over effect), dòng vốn nước ngoài vào khu vực này cũng sẽ trở lại kênh đầu tư chứng khoán.

Nếu nhìn nhận dưới góc độ tiền tệ, độ biến động ẩn (implied volatility - được suy ra từ dữ liệu tỷ giá hiện tại) đã tăng rất mạnh, không chỉ ở châu Á mà trên toàn thế giới. Điều này cho thấy rủi ro tiền tệ các nước bị phá giá sâu hơn so với USD hầu như đã được thị trường phản ánh (ngoại trừ trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ), VDSC cho biết.

Tóm lại, sự gia tăng của biến động tiền tệ, lợi nhuận kém của các cổ phiếu tại Đông Nam Á, và việc giảm đầu tư trong mùa hè có thể hàm ý rằng thị trường chứng khoán trong khu vực đang ở mức rủi ro thấp. VDSC kỳ vọng từ tháng 10, cho dù có khả năng căng thẳng địa chính trị gia tăng, thì thị trường chứng khoán vẫn có thể khởi sắc hơn và kết thúc năm 2018 tốt đẹp.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top