Aa

Giám đốc Savills Việt Nam: “Không phải đầu tư cơ sở hạ tầng là để bán bất động sản“

Thứ Ba, 03/10/2023 - 10:45

Chuyên gia cho rằng, đầu tư cơ sở hạ tầng không phải để bán bất động sản mà là chính tài khóa này nhằm mục đích làm thay đổi thúc đẩy kinh tế ở những khu vực mang tính liên kết vùng.

Ghi nhận, trong thời gian vừa qua, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã điều tiết chính sách tài khóa cũng như chính sách tiền tệ để có thể hướng đến nền kinh tế vào quỹ đạo phát triển một cách bền vững, trong đó thì đầu tư công được chú trọng cũng như đẩy nhanh tiến độ hơn ở giai đoạn trước. 

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, ước tính giải ngân vốn đầu tư công trong 8 tháng đầu năm là khoảng 352.100 tỷ đồng. Dù con số này tăng 23,1% so với cùng kỳ năm ngoái tuy nhiên chỉ mới thực hiện được hơn 49% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. 

Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam - TS. Sử Ngọc Khương cho biết, ở các nền kinh tế lớn trên thế giới cũng chẳng thể một sớm một chiều là giải ngân vốn và làm được ngay. Chúng ta cũng phải hiểu rằng đầu tư công hoàn toàn khác với ngoài quốc doanh. Cũng có một số vấn đề như là vướng mắc đền bù giải tỏa, hay như trước đây các nhà đấu thầu với giá x đồng thì hiện nay lạm phát và giá vật tư tăng, các nhà thầu đã không đối ứng được cho nên dự án bị trì trệ. 

Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam - TS. Sử Ngọc Khương cho biết, ở các nền kinh tế lớn trên thế giới cũng chẳng thể một sớm một chiều là giải ngân vốn và làm được ngay. Nguồn ảnh: Cafeland

Đầu tư cơ sở hạ tầng để thúc đẩy kinh tế ở những khu vực mang tính liên kết vùng

Và theo quan điểm của TS. Sử Ngọc Khương: “Không phải cứ đầu tư cơ sở hạ tầng là để bán bất động sản. Chính sách tài khóa này với mục đích thúc đẩy kinh tế ở những khu vực mang tính liên kết vùng và giúp tăng trưởng nội lực cũng như tăng lợi thế cạnh tranh của từng vùng thông qua cơ sở hạ tầng (gồm giao thông, kỹ thuật)”.  

Từ trước đến nay thì việc kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh cùng các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh Đông Nam Bộ chủ yếu là dựa vào những con đường độc đáo hay là đường quốc lộ truyền thống, thường xuyên ở trong tình trạng quá tải. 

Cũng nhờ vào dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4 trong tương lai mà việc vận chuyển hàng hóa liên vùng sẽ diễn ra được thuận tiện hơn, từ đó cũng thu hút được các nhà đầu tư, kéo theo nhu cầu về việc thuê mua bất động sản, nhu cầu thuê văn phòng. 

Và hay như sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động sẽ trở thành điểm trung chuyển cho hai tuyến đường vành đai này. Chính sự kết hợp giữa những công trình giao thông sẽ có thể rút ngắn được thời gian, tiết kiệm chi phí và từ đó thúc đẩy vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi các nước trong khu vực. 

Một đoạn Vành đai 3 đi qua huyện Bến Lức thuộc tỉnh Long An. Nguồn ảnh: Doanh Nghiệp & Kinh Doanh

Cũng theo đánh giá của chuyên gia, quá trình phát triển đô thị ở TP. Hồ Chí Minh trong những năm vừa qua tăng trưởng rất tích cực. Mặc dù vậy thì tốc độ phát triển hạ tầng giao thông của thành phố đôi khi cũng chẳng thể nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu phát triển đô thị gia tăng một cách mạnh mẽ này. 

Chính vì thế mà các dự án hạ tầng mang tính liên kết vùng cùng với phát triển đô thị sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối cũng như tăng cường sự hợp tác kinh tế, xã hội cũng như phát triển bền vững trong một khu vực rộng lớn. 

Sự mở rộng của những dự án hạ tầng sẽ giúp gia tăng quá trình hình thành các khu đô thị và giải quyết bài toán nhà ở cho các đô thị lớn như là TP. Hồ Chí Minh. Người dân ở những dự án bất động sản nhà ở nằm trên các trục đường có thể tiếp cận được với các công trình giao thông liên kết vùng này sẽ thuận tiện hơn trong quá trình sinh sống, học tập, làm việc ở thành phố với mật độ dân số cao, đặc biệt là ở nhóm người trẻ. 

Và TP. Hồ Chí Minh cũng như một số địa phương lân cận đã và đang triển khai nhiều dự án với mục đích nâng cao khả năng liên kết vùng. Các dự án này được kỳ vọng sẽ có thể thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đô thị và gián tiếp tạo động lực cho thị trường bất động sản. 

Sự mở rộng của những dự án hạ tầng sẽ giúp gia tăng quá trình hình thành các khu đô thị và giải quyết bài toán nhà ở cho các đô thị lớn như là TP. Hồ Chí Minh. Nguồn ảnh: Doanh Nghiệp & Kinh Doanh 

Lấy ví dụ như tuyến Metro chính là một nỗ lực của TP. Hồ Chí Minh và Chính phủ trong nhiều năm qua với mục đích cải thiện tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông ở trong thành phố để từ đó hỗ trợ hoạt động kinh tế, thương mại cho đến chất lượng cuộc sống của người dân ở các khu vực có tuyến metro đi qua. Những tuyến tàu điện ngầm cũng đang được xây dựng và nằm trong kế hoạch phát triển sẽ giúp liên kết các khu vực trong thành phố cũng như với những tỉnh lân cận. 

TS. Sử Ngọc Khương cũng lưu ý thêm rằng, tuyến Metro nội đô cũng không thể nào giải quyết được toàn bộ các vấn đề về giao thông của TP. Hồ Chí Minh, thành phố cũng cần phải lưu ý trong việc đẩy mạnh thêm những dự án hỗ trợ về thương mại và logistics. 

Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam nhận định, trong 6 tháng vừa qua, hai dự án lớn chính là tuyến đường Vành đai 3 và Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được khởi công chính là một tín hiệu đáng mừng giúp giải quyết những tác nghẽn trong liên kết vùng giữa TP. Hồ Chí Minh cùng các địa phương và vùng kinh tế Đông Nam Bộ, vùng đồng bằng Sông Cửu Long. 

Và cùng với những công trình hiện hữu như là tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Quốc lộ 51 và cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thì các dự án này sẽ giúp tăng sức cạnh tranh cho những sản phẩm hàng hóa được sản xuất, xuất khẩu ở trong khu vực. 

Chính sự tăng trưởng kinh tế vùng được kéo theo nhờ vào cơ sở hạ tầng giao thông, để từ đó bức tranh của nền kinh tế năm 2024 và trong thời gian sắp tới sẽ có sự khởi sắc hơn. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top